Thứ Sáu, 18/10/2024 23:20 CH
Nâng cao nhận thức pháp luật cho nông dân
Thứ Hai, 09/05/2016 13:00 CH

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, Nguyễn Thị Lan (phải) tuyên truyền về tác hại của ma túy đến hội viên, nông dân xã - Ảnh: T.HIẾU

Từ ngày 5-19/5, Hội Nông dân Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy và phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho hội viên, nông dân tại 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

 

NHẬN THỨC TỐT ĐỂ PHÒNG, CHỐNG HIỆU QUẢ

 

Theo Công an tỉnh, thời gian qua, tình trạng buôn bán, sử dụng chất ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Giai đoạn 2010-2015, lực lượng công an đã bắt giữ 55 vụ phạm tội về ma túy với 132 đối tượng. Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng công an tiếp tục bắt giữ 4 vụ phạm tội về ma túy với 6 đối tượng. Trước tình hình tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng như hiện nay, Hội Nông dân và Công an tỉnh có chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức cảnh giác cho cán bộ, hội viên, nông dân trong chủ động tham gia thực hiện tốt công tác phòng ngừa, tích cực đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy và các loại tội phạm khác, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.

 

Tại các buổi tuyên truyền, nhiều hội viên, nông dân ở các huyện, thị xã, thành phố được nghe phổ biến những chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm ma túy; nhận biết về cây cần sa, tác hại của ma túy đối với cơ thể con người… Ông Nguyễn Văn Tuấn ở xã Ea Bar (huyện Sông Hinh), nói: “Lâu nay, tôi có nghe nói về heroin, ma túy tổng hợp, cần sa… nhưng chưa thấy chúng bao giờ. Hôm nay được nghe các chú công an phân tích về tác hại của ma túy, cũng như xem qua những hình ảnh trên các tờ rơi tại buổi tuyên truyền, tôi mới biết được tác hại kinh khủng của nó. Vì thế, tôi sẽ thường xuyên quản lý, nhắc nhở con cái mình tránh xa những cám dỗ của kẻ xấu để tương lai không bị hủy hoại, ảnh hưởng đến cả gia đình và xã hội”.

 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) Lương Công Thinh, đến nay, Hòa Kiến hiện được xem là địa bàn sạch ma túy. Tuy nhiên, không phải vì thế mà xã lơ là trong việc tuyên truyền cho người dân. Thông qua đợt tuyên truyền phòng chống tội phạm về ma túy do Hội Nông dân tỉnh và Công an Phú Yên tổ chức, Hội Nông dân xã Hòa Kiến sẽ về triển khai cho toàn thể hội viên, nông dân trong xã hiểu về tác hại của ma túy; đồng thời phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng gia đình nông dân văn hóa”.

 

NGƯỜI LỚN GƯƠNG MẪU, LỚP TRẺ NOI THEO

 

Ngoài tuyên truyền phòng chống tội phạm về ma túy, Hội Nông dân và Công an tỉnh còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho hội viên, nông dân các huyện, thị xã, thành phố. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông Phú Yên, trong 3 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 81 vụ tai nạn, làm chết 27 người và bị thương 86 người. Nguyên nhân xảy ra những vụ tai nạn trên là do một bộ phận người dân chưa thực sự tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Số vụ tai nạn giao thông chủ yếu do lỗi của người tham gia giao thông gây ra và ý thức chấp hành pháp luật của một số người tham gia giao thông kém. Những lỗi vi phạm chủ yếu là vi phạm phía đi, không quan sát, vi phạm tốc độ, điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia…

 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phan Đại Thắng cho biết: “Thời gian gần đây, mặc dù tai nạn giao thông có phần giảm so với trước nhưng số vụ tai nạn vẫn còn cao, trong đó khu vực nông thôn chiếm phần lớn. Xuất phát từ những thực tế đó, hàng năm, chúng tôi phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt; đồng thời đẩy mạnh công tác vận động cán bộ, hội viên nông dân và nâng cao ý thức, tự giác chấp hành trật tự an toàn giao thông của hội viên như: đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, luôn làm chủ tốc độ, không uống rượu, bia khi lái xe; vận động nông dân không chăn thả súc vật, phơi rơm rạ, nông sản trên các trục đường. Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn chỉ đạo các cơ sở Hội ở những nơi có đường sắt đi qua ký giao ước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, góp phần giảm tai nạn giao thông trên cả ba mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương”. Còn hội viên nông dân Nguyễn Văn Khải (thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) khẳng định: Quan trọng nhất là người lớn phải gương mẫu để lớp trẻ noi theo. Song song đó, mỗi hộ phải thường xuyên nhắc nhở người thân trong nhà thực hiện nghiêm pháp luật về giao thông thì tai nạn sẽ được kéo giảm mạnh.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek