Thứ Bảy, 19/10/2024 11:34 SA
Phú Hòa: Sức bật từ chương trình xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 28/04/2016 14:00 CH

Nông dân xã Hòa Trị áp dụng cơ giới hóa thu hoạch lúa giúp tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế - Ảnh: T.TIÊN

Qua hơn 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phú Hòa đã có bốn xã đạt chuẩn NTM. Trong năm 2016, Phú Hòa phấn đấu có thêm hai xã NTM nữa. Chương trình này đang tạo ra sức bật để địa phương này phát triển hơn.

 

SỨC BẬT TỪ NÔNG THÔN MỚI

 

Theo UBND huyện Phú Hòa, thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, địa phương đã huy động khoảng 1.100 tỉ đồng. Ngoài ra, trong phong trào này, nhân dân huyện Phú Hòa còn hiến gần 14.000m2 đất để làm đường, nhà văn hóa thôn… Nhờ sự đồng lòng của người dân, đến nay đời sống của phần lớn hộ gia đình ở địa phương đã có những đổi thay đáng kể. Bộ mặt NTM cũng trở nên khang trang hơn.

 

Tại Hòa Trị, xã điểm của huyện Phú Hòa đã về đích NTM trong năm 2015, những con đường của thôn, xóm ở đây được bê tông đã thay thế những con đường đất. Người dân rất vui khi đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ. Bà Trần Lê Thị Ái ở thôn Quy Hậu, phấn khởi nói: Từ khi Nhà nước triển khai chương trình xây dựng NTM, người dân quê tôi đã nhiệt tình hưởng ứng, nhà nhà góp tiền, người người góp công để làm đường bê tông sạch, đẹp, giúp cho việc đi lại thuận tiện.

 

Ở xã Hòa Hội, từ lúc chương trình xây dựng NTM được triển khai, cuộc sống người dân nơi đây đã có những đổi thay. Theo UBND xã Hòa Hội, đến nay, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Nhờ được đầu tư đồng bộ tất cả lĩnh vực nên dù chưa đạt chuẩn NTM nhưng hiện đời sống của người dân địa phương không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đạt 24 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm. Ông Phan Tấn Hội ở thôn Phong Hậu, cho hay: Từ ngày có chương trình xây dựng NTM, người dân có đường bê tông để đi lại, bà con góp thêm tiền làm điện đường, ban đêm không khác gì ở phố.

 

Người dân còn được hướng dẫn kỹ thuật trồng mía, bắp cao sản, cho thu nhập cao. Hiện gia đình tôi trồng 3ha mía, 3 sào bắp, nuôi bò mỗi năm kiếm được khoảng 150 triệu đồng.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Phạm Khi cho biết: Qua hơn 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện đã bê tông được 213km đường nông thôn, 10km kênh mương nội đồng; xây mới, sửa chữa 6 chợ và 33 nhà văn hóa xã, thôn; xóa gần 400 nhà tạm... Thời gian qua, từ chương trình xây dựng NTM, hàng chục lớp đào tạo nghề, hướng nghiệp dạy nghề được tổ chức, tạo việc làm cho hơn 12.600 lao động địa phương. Nhờ đó, thu nhập của người dân đã đạt 25 triệu đồng/người/năm vào năm 2015, tăng 180% so với năm 2011.

 

QUYẾT TÂM THỰC HIỆN ĐÚNG LỘ TRÌNH

 

Cũng theo ông Phạm Khi, trong năm 2016, huyện Phú Hòa sẽ có hai xã Hòa Quang Bắc và Hòa Định Tây đạt chuẩn NTM. Đến cuối năm 2018, những xã còn lại sẽ về đích NTM. Hiện địa phương này tập trung nguồn lực đầu tư cho hai xã Hòa Quang Bắc và Hòa Định Tây.

 

Hiện nay, xã Hòa Định Tây đạt được 13 tiêu chí và đang cố gắng hoàn thành 6 tiêu chí còn lại. Ông Nguyễn Tấn Diệm, Chủ tịch UBND xã Hòa Định Tây, cho hay: Xã đã điều chỉnh quy hoạch; bố trí đất ở và tìm đủ nguồn hỗ trợ để xóa hai nhà tạm. Những người dân trong xã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm rừng trồng với Công ty Á Châu, đáp ứng được yêu cầu về mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, xã Hòa Định Tây cũng làm việc với Phòng Y tế huyện đầu tư thiết bị y tế cho Trạm Y tế xã theo chuẩn và ký kết giao ước thi đua với các hội đoàn thể ở địa phương để hoàn thành tiêu chí hệ thống chính trị.

 

Còn theo ông Nguyễn Nỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc, địa phương này còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm nhà ở nông thôn, hình thức sản xuất, an ninh trật tự và hệ thống chính trị. Xã Hòa Quang Bắc đang tích cực hoàn thiện để về đích đúng lộ trình. Ngay từ đầu năm, xã đã tổ chức cho các thôn ký cam kết giữ vững an ninh trật tự địa bàn và triển khai đến từng hộ dân để phấn đấu hoàn thành tiêu chí 19 về an ninh trật tự. Chính quyền địa phương cũng ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bắp lai trên diện tích 45ha ở các thôn Thạnh Lâm, Đồng Lãnh và Đồng Mỹ với Công ty Vạn Thắng, đáp ứng yêu cầu của tiêu chí số 13 và tổ chức cho cán bộ đi học theo quy định để đạt chuẩn cán bộ theo tiêu chí 18. Sắp tới, xã Hòa Quang Bắc sẽ xóa thêm một nhà tạm để đạt chuẩn theo quy định của tiêu chí số 9. Dự kiến đến cuối năm nay, xã Hòa Quang Bắc sẽ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. 

 

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong giai đoạn 2016-2020, huyện Phú Hòa tiếp tục huy động các nguồn lực với khoảng 805 tỉ đồng. Đây là khoản đầu tư rất lớn nên địa phương kiến nghị Trung ương nâng mức hỗ trợ cho chương trình này. UBND tỉnh nên xem xét triển khai xây dựng các dự án hồ chứa nước Lỗ Chài, Suối Cái; trạm bơm Dốc Gõ; hoàn thiện Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… 

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Phạm Khi

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek