Chủ Nhật, 20/10/2024 04:37 SA
Thành công của một mô hình nuôi thủy sản
Thứ Ba, 19/04/2016 10:34 SA

Mô hình Khu ương nuôi Green House theo quy trình Biofloc và sản xuất kinh doanh khép kín của DNTN Thủy sản Đắc Lộc đã được tổ chức Bureau Veritas của Pháp đánh giá cao, cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global GAP. Doanh nghiệp này cũng được Bộ NN-PTNT trao giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam và chứng nhận doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

 

Thu hoạch tôm nuôi từ con giống của mô hình ương nuôi Green House của DNTN Thủy sản Đắc Lộc - Ảnh: A.NGỌC

 

HIỆU QUẢ CỦA MÔ HÌNH CÔNG NGHỆ CAO

 

Thành lập năm 2006, DNTN Thủy sản Đắc Lộc hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản, mua bán thủy hải sản, kinh doanh thức ăn, thuốc và vật tư nuôi trồng thủy sản, vận chuyển hàng hóa thông dụng... nhưng sản xuất giống thủy sản hiện là thế mạnh. Vấn đề con giống thủy sản sạch mầm bệnh được doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Năm 2013, DNTN Thủy sản Đắc Lộc xây dựng mô hình Khu ương nuôi Green House theo quy trình Biofloc. Để thực hiện mô hình, DNTN Thủy sản Đắc Lộc đã hợp tác với Công ty Aquaculture Promotion Co., Ltd thuộc Tập đoàn C.P tại Thái Lan để tiếp nhận công nghệ, kỹ thuật ương nuôi Green House theo quy trình Biofloc. Doanh nghiệp đầu tư hệ thống phòng thí nghiệm phục vụ kiểm tra chất lượng con giống và giám sát môi trường, đồng thời đào tạo đội ngũ nhân viên để áp dụng tiêu chuẩn Global GAP trong sản xuất. Theo kỹ sư Lê Mậu Quý, Trưởng Phòng Kỹ thuật và Công nghệ DNTN Thủy sản Đắc Lộc, mô hình Khu ương nuôi Green House mang lại hiệu quả rất khả quan, như ao nuôi được trải bạt đáy và bờ để dễ dàng vệ sinh ao; mái che giúp giảm thiểu sự ảnh hưởng của thời tiết và môi trường; hệ thống sục khí đáy cung cấp ôxy đầy đủ, đảo đều, chống hiện tượng phân tầng nước. Ngoài ra, hệ thống cấp, thoát nước tự động giúp việc thay nước trong quá trình nuôi được dễ dàng, giảm nhân công, tiết kiệm điện năng. Diện tích ao nuôi nhỏ (500m2/ao) nên khâu quản lý và chăm sóc rất thuận lợi, tiết kiệm được chi phí xử lý nước, vi sinh, tôm hoạt động bắt mồi triệt để hơn, tăng hiệu quả sử dụng thức ăn. Việc sử dụng vi sinh probiotic trong ương nuôi của mô hình đã tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm nuôi và hạn chế dịch bệnh…

 

Ông Lê Hữu Tình, Phó Giám đốc DNTN Thủy sản Đắc Lộc, cho biết: “Mô hình ương nuôi Green House chủ yếu ương tôm giống từ PL12 thành PL40. Ương từ 25-30 ngày, tôm sẽ đạt kích cỡ 1,5-2g/con. Tôm giống PL40 có nhiều ưu điểm vượt trội như đề kháng tốt với sự thay đổi đột ngột thời tiết, môi trường và rút ngắn thời gian nuôi từ 95-100 ngày còn 65-70 ngày. Việc rút ngắn thời gian ương nuôi giảm chi phí thức ăn từ 15-20% (tương đương 140-160 triệu đồng/ha/vụ), nhưng tôm tăng trưởng nhanh, tăng năng suất nuôi lên 20-30% (tương đương 400-600 triệu đồng/ha/vụ). Đặc biệt, ương nuôi theo mô hình này giúp giảm tối đa mầm bệnh trên tôm, khắc phục hội chứng chết sớm trên tôm thẻ chân trắng, hạn chế rủi ro trong quá trình nuôi. Nhờ mô hình này, mỗi năm doanh nghiệp cung cấp ra thị trường khoảng 3 tỉ con giống tôm thẻ chân trắng sạch bệnh, chất lượng cao. Đến nay, DNTN Thủy sản Đắc Lộc đã trở thành một trong những đơn vị cung cấp tôm giống chất lượng cao hàng đầu tại Việt Nam”.

 

Với thành công này, mô hình Ương nuôi tôm giống Green House của DNTN Thủy sản Đắc Lộc là một trong năm mô hình thuộc lĩnh vực thủy sản đoạt giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam lần thứ II, năm 2015. Đây là giải thưởng cao nhất (3 năm một lần) của Bộ NN-PTNT trao tặng cho những mô hình, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đóng góp tích cực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Mới đây, DNTN Thủy sản Đắc Lộc được Bộ NN-PTNT trao chứng nhận doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

 

TIẾP TỤC ĐẦU TƯ

 

Để nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất, DNTN Thủy sản Đắc Lộc đang thực hiện dự án Mở rộng khu sản xuất giống thủy sản Xuân Hải, với diện tích trên 17,8ha, nâng tổng diện tích lên 50ha. Việc mở rộng này nhằm xây dựng các mô hình nuôi thực nghiệm và trình diễn công nghệ cao, giúp người nuôi tiếp cận với mô hình nuôi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Đồng thời góp phần giải quyết vấn đề cung ứng con giống tại địa phương và các tỉnh trong cả nước, nâng cao hiệu quả sản xuất cho ngành nuôi trồng thủy sản Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung. Hiện nay, DNTN Thủy sản Đắc Lộc đang hướng tới áp dụng tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt nhất của Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu với các giống thủy sản chủ yếu như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, cá chẽm… và nuôi vỗ thành thục tôm bố mẹ để chủ động nguồn cung cấp giống bố mẹ cho nghề nuôi tôm giống trong khu vực và cả nước.

 

Ông Lê Hữu Tình cho biết: “Ngoài các đối tượng thủy sản nuôi nói trên, doanh nghiệp đang tính đến hình thức nuôi mới một số đối tượng như tôm hùm, cá ngựa nuôi trên cạn… Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch 2016-2021 và không ngừng đầu tư, phát triển công nghệ mới vào sản xuất giống thủy sản. Doanh nghiệp đang xây dựng chuỗi giá trị gia tăng trong nuôi trồng thủy sản từ tôm bố mẹ đến tôm giống được sản xuất theo quy trình công nghệ cao, đến các mô hình nuôi tôm thương phẩm chất lượng cao. Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ xây dựng nhà máy chế biến thủy hải sản, nhằm đưa sản phẩm thủy sản địa phương và thủy sản Đắc Lộc đến được nhiều thị trường trong nước và quốc tế”.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc cho hay: Nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững đóng vai trò rất quan trọng trong việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Mô hình sản xuất kinh doanh khép kín của DNTN Thủy sản Đắc Lộc đã được đánh giá và cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global GAP. Đây là một trong những doanh nghiệp nuôi tôm đầu tiên của tỉnh áp dụng tiêu chuẩn Thực hành tốt toàn cầu. Việc nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất của DNTN Thủy sản Đắc Lộc đã mang lại những thành công trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là vấn đề kiểm soát được dịch bệnh trên thủy sản nuôi. Hơn nữa, DNTN Thủy sản Đắc Lộc đã xây dựng được chuỗi liên kết rất tốt giữa Nhà nước, nhà khoa học, nhà sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm nên đây là một điển hình cần nhân rộng trong thời gian đến. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT tổng hợp các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật mang lại hiệu quả cao để triển khai nhân rộng cho các địa phương trên địa bàn tỉnh.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek