Chủ Nhật, 20/10/2024 04:42 SA
Nhiều chuyển biến trong quản lý tài nguyên, môi trường
Thứ Ba, 19/04/2016 07:49 SA

Nhiều địa phương trong tỉnh đã thống kê, điều chỉnh quy hoạch và tiến hành xây dựng bản đồ địa chính; công tác vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn cũng được cải thiện là nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương và người dân.

 

Lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành kiểm tra thực địa để triển khai dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô - Ảnh: A.NGỌC

 

ĐẨY MẠNH THU GOM RÁC THẢI

 

Theo Sở TN-MT, trước đây vấn đề vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế, một số địa phương trong tỉnh còn phát sinh tiêu cực về vấn đề vệ sinh môi trường, đặc biệt là ở TP Tuy Hòa. Nguyên nhân là do các địa phương triển khai thu gom rác thải chưa triệt để, thu gom rác nhưng chưa qua xử lý, thiếu phương tiện, ý thức người dân trong việc thu gom rác thải chưa cao… Hàng ngày lượng rác thải được thu gom ở khu vực nông thôn chỉ đạt khoảng 75%, khu vực đô thị khoảng 90% và nhiều địa phương phải dùng ngân sách để chi cho vấn đề này.

 

Theo HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (huyện Tuy An), HTX triển khai dịch vụ thu gom rác thải từ nhiều năm nay. Hiện mỗi ngày HTX này thu gom khoảng 20m3 rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã, cơ bản giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường do nạn vứt rác thải bừa bãi. Tuy nhiên, để làm tốt công tác này, theo ông Nguyễn Hoàng Phố, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Ninh Tây, để việc thu gom rác thải đạt hiệu quả cao hơn thì người dân cần nâng cao ý thức trong công tác này.

 

Ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở TN-MT Phú Yên, cho biết nhờ tăng cường công tác tuyên truyền và sự tham gia tích cực của chính quyền cũng như người dân trong việc thu gom rác thải nên đến nay, nhiều địa phương đã cải thiện được tình trạng vệ sinh môi trường. Hiện toàn tỉnh có 66 xã, thị trấn và 13 hợp tác xã làm dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt. Toàn tỉnh có 14 bãi chôn lấp chất thải tập trung, mỗi huyện có từ 2-5 bãi rác trung chuyển. Tổng lượng rác thải thu gom khoảng 200 tấn/ngày, cơ bản đáp ứng nhu cầu xả thải rác của người dân. Để nâng cao công tác thu gom rác thải trên địa bàn tỉnh, Sở TN-MT Phú Yên đang triển khai đề án Quản lý chất thải rắn khu vực nông thôn của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và xây dựng mô hình điểm về thu gom chất thải rắn khu vực nông thôn theo hướng xã hội hóa…

 

Thu gom rác thải sinh hoạt ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) - Ảnh: M.DUYÊN

 

CHỈ SỐ TIẾP CẬN ĐẤT ĐAI TĂNG

 

Đối với lĩnh vực đất đai, theo Sở TN-MT Phú Yên, thời gian qua, sở đã phối hợp với các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Sơn Hòa, Sông Hinh, Phú Hòa, Tây Hòa và TX Sông Cầu tiến hành đo đạc, thành lập bản đồ địa chính tại các địa phương. Sau hơn 5 năm triển khai, đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc thành lập bản đồ địa chính với diện tích trên 473.200ha (đạt 94% so với tổng diện tích tự nhiên) và đã cấp hơn 535.700 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích hơn 356.800ha. Theo ông Cao Thanh Lương, Trưởng Phòng TN-MT huyện Đồng Xuân, công tác quản lý đất đai trên địa bàn luôn được quan tâm đúng mức. Phòng TN-MT huyện tham mưu cho UBND huyện Đồng Xuân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân và các doanh nghiệp đang đầu tư, kinh doanh trên địa bàn. Hiện nay, Phòng TN-MT huyện tiếp tục thống kê đất đai, lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất năm 2016 và đến năm 2020. Huyện sẽ tạo mọi điều kiện cấp quyền sử dụng đất theo hướng giảm thủ tục hành chính và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính…

 

Ông Mai Kim Lộc cho biết, đến nay, Sở TN-MT đã tinh giản từ 88 bộ thủ tục hành chính (theo khung của Bộ TN-MT) xuống còn 66 bộ. Riêng lĩnh vực đất đai, từ 63 thủ tục hành chính nay chỉ còn 41 thủ tục hành chính, thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 35 ngày xuống còn 22 ngày, đăng ký biến động từ 13 ngày xuống còn 8 ngày. Công tác giao đất, cho thuê đất, thông báo thu hồi đất giảm từ 25 ngày xuống còn 20 ngày; giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường và san lấp nền từ 115 ngày giảm xuống còn 25 ngày làm việc… “Công tác cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của ngành TN-MT tỉnh được cải thiện đáng kể. Chỉ số về tiếp cận đất đai của tỉnh năm 2014 xếp thứ 33/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 20 bậc so với năm 2013); năm 2015 chỉ số này tiếp tục tăng 4 bậc và xếp thứ 29/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đối với kết quả chỉ số cải cách hành chính của Sở TN-MT trong hai năm 2014 và 2015 đều xếp loại khá”, ông Lộc nói.

 

Đối với vấn đề minh bạch việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT Phú Yên, cho biết: Sở đã kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đối với các doanh nghiệp thuê đất trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, sở đã phát hiện 20 dự án chậm đưa đất vào sử dụng hoặc không sử dụng đất kể từ ngày được bàn giao. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi 2 dự án; yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp lập thủ tục gia hạn 18 dự án và nêu rõ nguyên nhân chậm triển khai để UBND tỉnh xem xét, quyết định. Ngoài ra, sở cũng đã công khai các thông tin về đất đai, hướng dẫn thủ tục giao đất, cho thuê đất nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và phòng TN-MT các địa phương soát xét lại toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết nhằm tiếp tục tinh giản thêm 25% về số thủ tục và 30% về thời gian giải quyết đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

 

Sở TN-MT sớm xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện chương trình hành động đối với Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số PCI, tạo mọi thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư…

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt,

Ủy viên Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek