Thứ Hai, 21/10/2024 02:40 SA
Xử phạt hình sự sử dụng chất cấm trong chăn nuôi:
Hạn chế thực phẩm bẩn ra thị trường
Thứ Hai, 11/04/2016 07:13 SA

Theo quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi, từ ngày 1/7/2016, những hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị xử lý hình sự từ 6 tháng đến 5 năm tù. Hình thức xử phạt này góp phần răn đe những đối tượng phạm tội, nhằm kéo giảm và tiến đến xóa hẳn tình trạng đưa chất cấm vào chăn nuôi, hạn chế thực phẩm bẩn ra thị trường.

 

Xử phạt hình sự đối với hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi giúp người tiêu dùng an tâm hơn về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong ảnh: Người tiêu dùng chọn mua thịt heo tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: T.TIÊN

 

NÔNG DÂN PHẢI THÍCH ỨNG

 

Theo Bộ luật Hình sự 2015, hành vi được coi là tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm gồm sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, làm muối, sơ chế, chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản và muối tạo ra dư lượng vượt ngưỡng cho phép trong sản phẩm...

Theo Sở NN-PTNT, hiện nay đàn heo của tỉnh có hơn 115.000 con, ngoài các trang trại nuôi heo gia công cho Tập đoàn CP thì hầu hết người dân trong tỉnh nuôi heo theo hình thức gia trại, nhỏ lẻ, rải rác trong khu dân cư. Ông Ba Trung ở xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), cho biết nhà ông thường xuyên duy trì đàn heo thịt khoảng 30 con. Thời gian qua, để giảm chi phí, ông không mua thức ăn chăn nuôi nữa mà chuyển sang mua các loại thức ăn phối trộn đóng bao sẵn do những nhân viên tiếp thị chở đến bán tận nhà. Việc này giúp ông giảm được hơn 20% chi phí thức ăn cho heo nhưng ông lại không nắm được nguồn gốc xuất xứ của các loại sản phẩm trên.

 

Còn theo bà Lê Thị Diệp ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), gia đình bà có hai dãy chuồng nuôi heo thịt với hơn 20 con. Bà thường mua các loại thức ăn chăn nuôi đóng bao sẵn để cho heo ăn. Những loại thức ăn này được sản xuất ra sao, thành phần thế nào, có hàm lượng chất cấm hay không, chỉ có nhà sản xuất nắm rõ; còn người mua thì “bó tay”. Do đó, khi Nhà nước có quy định xử phạt hình sự đối với hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bà Diệp rất băn khoăn. “Mẫu thử chất cấm thường là nước tiểu của heo, nếu cơ quan chức năng phát hiện có tồn dư chất cấm trong đó thì việc xác định sai phạm thuộc về ai hay chỉ quy cho người chăn nuôi?”, bà Diệp hỏi.

 

Hiện nay, để kiểm soát nguồn thức ăn cho vật nuôi, nhiều hộ chăn nuôi đã cẩn thận chuyển từ việc mua thức ăn phối trộn sẵn sang tự phối trộn hoặc nấu cháo cho heo ăn. Ông Nguyễn Văn Thành ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), cho biết: Tận dụng nguồn cám gạo từ việc xay xát, tôi mua thêm một ít bột bắp, bột cá và vitamin công nghiệp rồi trộn theo tỉ lệ nhất định để làm thức ăn cho heo. Với cách làm này, tôi có thể kiểm soát, loại bỏ được trường hợp có chất cấm trong thức ăn. Trong khi đó, nhiều hộ chăn nuôi khác chọn phương thức tận dụng thức ăn thừa để nấu cháo nuôi heo. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), từ nhiều năm nay, bà vẫn luôn nấu cháo từ gạo và thức ăn thừa thu gom về để nuôi heo chứ không sử dụng thức ăn hỗn hợp. Cách làm này tuy mất nhiều thời gian nhưng giúp bà giảm chi phí, heo lại được ăn thức ăn sạch, đảm bảo không có chất cấm.

 

NGÀNH CHỨC NĂNG QUYẾT LIỆT

 

Theo Sở NN-PTNT, từ ngày 1/7 tới, những hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị xử phạt hình sự từ 6 tháng đến 5 năm tù và phạt hành chính từ 1-3 tỉ đồng. Đây là mức phạt được áp dụng nặng nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Mức phạt nặng và cơ sở xử lý rõ ràng (chỉ cần có hành vi sử dụng chất cấm bị phát hiện sẽ bị xử phạt) sẽ góp phần nâng cao ý thức người chăn nuôi cũng như những người mua bán chất cấm; từ đó góp phần hạn chế tình trạng đưa thực phẩm bẩn ra thị trường, gây hại cho người tiêu dùng.

 

Bà Ngô Thị Thanh Loan ở phường 1 (TP Tuy Hòa), cho biết: Thời gian qua, các ngành chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo làm chúng tôi rất hoang mang, lo lắng, không dám sử dụng thịt heo. Sắp tới, khi mức phạt đối với hành vi này được tăng nặng, đây sẽ là “vật cản” với những người có ý định đưa chất cấm vào chăn nuôi.

 

Trong khi đó, một bộ phận người dân cũng còn e ngại về việc áp dụng và xử lý trong thời gian tới. Theo ông Trần Thanh Hùng ở phường 9 (TP Tuy Hòa), quy định đã có, hình phạt cũng rõ ràng nhưng để phát huy được tính răn đe thì các ngành chức năng phải tăng cường, thường xuyên kiểm tra, xử phạt, tiêu hủy gia súc bị nhiễm chất cấm... Nếu làm được như vậy thì những người vi phạm mới sợ mà chùn tay. Khi thực phẩm bẩn bị hạn chế, người tiêu dùng mới an tâm được.

 

Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đào Lý Nhĩ cho biết: Để nâng cao ý thức, nhận thức của người dân, thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra tại các hộ nuôi heo để kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Đối với việc kiểm soát chất cấm tại các lò giết mổ, trong tháng này, chi cục sẽ phối hợp với Cơ quan Thú y vùng IV để lấy mẫu kiểm tra. Trường hợp phát hiện dư lượng chất cấm trong vật nuôi, chúng tôi sẽ truy xuất nguồn gốc từ người nuôi đến đơn vị cung cấp thức ăn, thuốc thú y… để xử lý. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người chăn nuôi tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật, không được sử dụng chất cấm. Để tránh trường hợp xảy ra những hậu quả ngoài ý muốn, cơ quan thú y khuyên người dân nên chọn mua thức ăn chăn nuôi ở những cửa hàng uy tín, có hóa đơn cụ thể hoặc tự trộn, nấu thức ăn cho vật nuôi.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek