Thứ Hai, 21/10/2024 09:14 SA
Mè đen bán tại chợ Tuy Hòa:
Không nhuộm hóa chất
Thứ Tư, 06/04/2016 08:35 SA

Mè đen được bán tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: V.PHÊ

Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang, 3 mẫu mè đen bán tại chợ Tuy Hòa do Sở Công thương Phú Yên gửi đi kiểm nghiệm không có dấu hiệu nhuộm đen như phản ánh của người tiêu dùng.

 

Nhiều ngày qua, người tiêu dùng Phú Yên hoang mang trước thông tin mè đen bán tại chợ Tuy Hòa bị nhuộm đen bằng lõi pin. Chất của lõi pin không được phép sử dụng trong sản xuất và chế biến thực phẩm. Thông tin trên xuất phát từ việc ông Huỳnh Lê Định (TP Tuy Hòa) mua mè đen tại chợ Tuy Hòa, đem ngâm vào nước, sau đó nước chuyển màu đen. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân ở phường 7 (TP Tuy Hòa), cho biết: Tôi nghe nhiều người nói mè đen tốt cho sức khỏe nên mua về sử dụng từ nhiều năm nay. Khi nghe mè đen bán ở chợ Tuy Hòa nhuộm lõi pin, những ngày qua, tôi không dám ăn mè đen nữa và rất lo lắng cho sức khỏe của mình.

 

Ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương Phú Yên, cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng, sở đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất tại chợ Tuy Hòa. Trong số 68 sạp kinh doanh hàng khô ở chợ này, tại thời điểm kiểm tra, nhiều sạp đã đóng cửa. Đoàn kiểm tra đã làm việc và lấy mẫu tại 3 sạp có bán mè đen (mỗi mẫu 300g), sau đó gửi vào Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm hàm lượng phẩm màu và chì có trong mè đen. Theo lời 3 chủ hàng, họ lấy mè đen của nông dân địa phương rồi bán lại cho người tiêu dùng nên không có hóa đơn, không rõ nguồn gốc.

 

Theo kết quả kiểm tra của Viện Pasteur Nha Trang, 3 mẫu mè đen do Sở Công thương Phú Yên gửi kiểm nghiệm không phát hiện hàm lượng phẩm màu. Riêng về hàm lượng chì thì 3 mẫu có chứa từ 0,13-0,16mg/kg. Theo quy định của Bộ Y tế về giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học trong thực phẩm thì hàm lượng chì giới hạn tối đa cho phép đối với ngũ cốc, đậu đỗ là 0,2mg/kg. Như vậy, cả 3 mẫu mè đen đều có hàm lượng chì thấp hơn giới hạn cho phép. Từ kết quả trên cho thấy, không có dấu hiệu mè đen bán tại chợ Tuy Hòa bị nhuộm đen theo như phản ánh của người tiêu dùng.

 

Qua khảo sát thực tế tại nhiều chợ, điểm bán mè trên địa bàn tỉnh, mè vàng có giá từ 55.000-60.000 đồng/kg; mè đen có giá từ 38.000-40.000 đồng/kg. Ông Đặng Phú, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh, cho biết: Giá mè vàng được bán ở các điểm bán cao hơn giá mè đen nên khó xảy ra trường hợp tiểu thương nhuộm mè vàng thành mè đen để bán cho người tiêu dùng. Thực tế, nhiều loại nông sản có màu, sau khi ngâm với nước thì cũng cho ra màu tương ứng. Do đó, người tiêu dùng cần xem xét kỹ lưỡng, nếu nghi ngờ thì báo ngay cho cơ quan chức năng để được kiểm nghiệm.

 

Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, khuyến cáo người tiêu dùng không nên phát tán thông tin để tránh gây hoang mang cho người khác khi chưa xác định được thực phẩm có chứa hóa chất, phẩm màu. Người tiêu dùng nên tẩy chay thực phẩm bẩn và mua, sử dụng thực phẩm sạch ở những điểm bán uy tín; thận trọng trong cách lựa chọn hàng hóa để không ảnh hưởng sức khỏe. Khi nghi ngờ thực phẩm bẩn, người tiêu dùng hãy thông tin với Hội hoặc các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để được hỗ trợ, tư vấn… 

 

VÕ PHÊ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek