Thứ Hai, 30/09/2024 02:30 SA
Công trình xây dựng cầu Đá Cối (huyện Đông Hòa):
Làm gần 7 năm chưa xong!
Thứ Hai, 13/08/2007 07:31 SA

Cầu Đá Cối bắc qua sông Bàn Thạch thuộc xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa đã được triển khai xây dựng từ năm 2000. Thế nhưng đến nay, công trình này vẫn chưa thể hoàn thành.

 

070813-Cau-Da-Coi.jpg

Đắp đất đường dẫn phía bắc công trình cầu Đá Cối  – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

CẦU NHỎ NHƯNG LÀM MÃI KHÔNG XONG

 

Theo thiết kế kỹ thuật đã được UBND tỉnh phê duyệt, cầu Đá Cối chỉ dài 84,6m, rộng 4,5m, tải trọng H13 với tổng mức đầu tư gần 3,4 tỉ đồng. Trước đây, công trình này do UBND xã Hòa Tân Đông làm chủ đầu tư. Năm 2000, cầu được khởi công xây dựng bằng nguồn kinh phí của địa phương và nhân dân đóng góp. Thế nhưng, mới chỉ đóng được một số cọc bê tông móng thì công trình phải ngừng thi công vì chủ đầu tư… hết vốn. Do những yêu cầu bức thiết, công trình cầu Đá Cối được chuyển cho huyện Tuy Hòa (cũ), nay là huyện Đông Hòa, làm chủ đầu tư trên cơ sở tận dụng lại các cọc cũ đã đóng nhưng tải trọng được nâng từ H8 lên H13 như hiện nay. Cuối năm 2005, cầu Đá Cối lại một lần nữa được khởi công và đơn vị chịu trách nhiệm thi công công trình này là Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình Khánh Hòa với giá trúng thầu 2,377 tỉ đồng. Theo hợp đồng kinh tế đã được ký kết, cầu Đá Cối phải được hoàn thành vào cuối tháng 3/2006. Tuy nhiên đến nay, nhà thầu chỉ hoàn thành một mố cầu, 5 trụ cầu, đúc xong tất cả các phiến dầm và lao được 5 nhịp cầu, đồng thời đắp đất đường dẫn mố phía bắc.

 

Như vậy công trình đã bị chậm tiến độ gần 6 tháng và UBND tỉnh đã phải cho gia hạn hợp đồng lần 1 đến 30/8/2006. Song, các chuyên gia xây dựng cho rằng với nhiều khó khăn mà công trình gặp phải, chắc chắn thời gian để có thể hoàn thành còn sẽ kéo dài.

 

ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

 

Giải thích lý do chậm tiến độ công trình, ông Nguyễn Văn Tùng, cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình Khánh Hòa cho rằng điều kiện thời tiết và địa chất khu vực xây dựng cầu Đá Cối quá phức tạp. Theo ông Tùng, cầu được xây dựng ở một vị trí bất lợi, nước sông sâu và thất thường nên muốn làm các trụ cầu phải đắp đê quai, dùng thùng chụp rồi hút xoi bùn đất mới đổ được bê tông. Do vậy mỗi trụ cầu nhà thầu phải thi công mất khoảng 1,5 tháng. Tuy nhiên hiện nay, nan giải nhất vẫn là trụ cầu số 6. Trụ này có cao độ đáy trụ sâu hơn các trụ khác khoảng 2m, lại phải sử dụng phương pháp khoan cấy cốt thép vào đá, trong khi bên dưới là hệ cọc cũ nên việc thi công sẽ hết sức khó khăn. Nhà thầu cho biết khi chưa đụng đến tầng địa chất của trụ cầu số 6 thì chưa thể nói trước được điều gì và không biết bao giờ mới có thể hoàn thành công trình.

 

Về phía chủ đầu tư, kỹ sư Võ Tấn Ích, Phó ban Quản ký các công trình đầu tư và xây dựng huyện Đông Hòa xác nhận những khó khăn như nhà thầu thi công đã nêu. Ngoài ra, ông Ích còn nhận định rằng công tác điều hành, tổ chức thi công của nhà thầu cũng có vấn đề. Công trường phải thay chỉ huy trưởng nên bị gián đoạn thi công hơn 3 tháng. Khi thi công các hạng mục, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình Khánh Hòa lại thực hiện theo phương pháp cuốn chiếu làm cho tiến độ đã chậm càng chậm hơn.

 

Theo ông Ích, chỉ khi nào  đơn vị thi công giải quyết được trụ cầu số 6 thì cầu Đá Cối mới có thể hoàn thành!

 

HOÀI TRUNG – HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek