Chủ Nhật, 29/09/2024 20:21 CH
Xây dựng cụm, điểm công nghiệp:
Có chạy theo phong trào?
Thứ Bảy, 11/08/2007 07:16 SA

Đến nay, toàn tỉnh đã có 8 điểm công nghiệp do các huyện làm chủ đầu tư. Một số điểm đã tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng... không có nhà đầu tư nào đến.

 

Ngay cửa ngõ vào thị trấn Hai Riêng của huyện miền núi Sông Hinh, là điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) Sông Hinh.  Điểm CN-TTCN này đã hoàn chỉnh tường rào, cổng vào khá tươm tất. Thế nhưng bên trong là bãi đất mọc đầy cỏ dại, nhà máy thì chẳng thấy đâu, chỉ có vài con bò đang thảnh thơi gặm cỏ.

 

070811-van-san.jpg

Điểm công nghiệp Hòa An (huyện Phú Hòa) là nơi hiếm hoi thu hút được đầu tư khá so với các điểm công nghiệp do cấp huyện đầu tư ở Phú Yên. Trong ảnh: Ván sản xuất tại Điểm công nghiệp Hòa An đi xuất khẩu - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Điểm CN-TTCN Sông Hinh được quy hoạch trên diện tích 20,5 ha, giai đoạn một xây dựng trên diện tích 7,5 ha, UBND huyện Sông Hinh đã đầu tư 450 triệu đồng (chưa kể đền bù giải phóng mặt bằng 150 triệu đồng) xây dựng tường rào, san ủi hoàn chỉnh mặt bằng khu A và khu D rộng 2,5 ha. Các hạng mục công trình trên đã hoàn thành bàn giao cho Phòng Kinh tế huyện Sông Hinh từ tháng 10/2006, nhưng đến nay chưa có dự án nào đăng ký vào đây.  Mặc dù điểm CN-TTCN Sông Hinh có vị trí khá thuận lợi, nằm ngay trên tuyến ĐT 546 cửa ngõ vào thị trấn Hai Riêng song việc thu hút đầu tư rất khó khăn. Trước thực trạng trên, huyện Sông Hinh chủ trương khi nào thu hút được dự án đầu tư thì mới tiếp tục xây dựng hạ tầng tiếp theo để tránh lãng phí như vừa qua.

 

Ngoài việc quy hoạch các khu công nghiệp tập trung, Phú Yên còn quy hoạch các cụm, điểm công nghiệp ở địa bàn nông thôn, định hướng đến năm 2020 hình thành 24 điểm công nghiệp với quy mô từ 5 - 7 ha/điểm do các huyện, thành phố quản lý. Các cụm điểm công nghiệp xây dựng ở địa bàn nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu về mặt bằng cho sự phát triển của các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; đồng thời thu hút các dự án đầu tư góp phần tổ chức, bố trí lại lực lượng sản xuất một cách hợp lý, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.

 

070811-diem-CN-SHinh.jpg

Điểm công nghiệp - TTCN huyện Sông Hinh đang chờ dự án đầu tư - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Có thể nói xây dựng cụm, điểm công nghiệp đang là “phong trào” mà các địa phương đang tranh thủ nguồn vốn của tỉnh để đầu tư xây dựng. Đến nay, trên địa bàn Phú Yên có ít nhất 8 điểm công nghiệp do các huyện là chủ đầu tư đang triển khai lập dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trình UBND tỉnh cho phép thực hiện, trong đó đã có một số điểm đi vào hoạt động như các điểm công nghiệp Hoà An (Phú Hoà), Tam Giang (Tuy An). Song bên cạnh đó cũng có điểm đã được đầu tư xây dựng hạ tầng nhưng chưa có dự án nào đầu tư như trường hợp điểm CN-TTCN Sông Hinh. Từ thực trạng trên, việc xây dựng các cụm, điểm công nghiệp ở địa bàn nông thôn, miền núi nên tính đến khả năng thu hút đầu tư để tránh lãng phí? 

 

Theo “phong trào” xây dựng cụm điểm công nghiệp đó, huyện Tây Hoà có điểm công nghiệp Hoà Mỹ Đông (Tây Hoà) quy hoạch trên diện tích hơn 5,5 ha. Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt với vốn đầu tư hơn 9 tỉ đồng đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng. Điều đáng chú ý, điểm công nghiệp này nằm ở địa bàn nông thôn, gần các khu dân cư và cách Phú Thứ (huyện lỵ Tây Hoà) khoảng 5 km, xa tuyến giao thông chính (ĐT 645) nên sẽ rất khó thu hút được các dự án đầu tư. Hơn nữa theo quy hoạch chi tiết thị trấn Phú Thứ cũng còn có cụm công nghiệp rộng 18 ha nằm trên tuyến ĐT 645. Cụm công nghiệp này nằm ở vị trí thuận lợi hơn nhiều so với điểm công nghiệp Hoà Mỹ Đông, nếu nay mai  hình thành thì việc thu hút đầu vào điểm công nghiệp Hoà Mỹ Đông sẽ còn khó khăn hơn nữa. Do vậy đầu tư xây dựng điểm công nghiệp Hoà Mỹ Đông đứng trước nguy cơ lãng phí.

 

Hiện tại việc thu hút đầu tư đang có sự cạnh tranh quyết liệt không chỉ ở cấp quốc gia, mà ngay ở từng tỉnh, thành. Dĩ nhiên nhà đầu tư nào cũng lựa chọn nơi đầu tư có lợi thế cạnh tranh giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm để có lợi nhuận cao nhất. Ở Phú Yên, việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tập trung cũng đang có dấu hiệu chững lại. Liệu có mấy nhà đầu tư sẽ tìm đến các cụm điểm công nghiệp ở địa bàn nông thôn, miền núi xa xôi nếu không có lợi thế gì đặc biệt?. Xây dựng cụm, điểm công nghiệp nên tính đến hiệu quả thiết thực tránh kiểu hình thức theo phong trào?

 

MAI ANH

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek