Chủ Nhật, 29/09/2024 22:39 CH
Thị trường chứng khoán:
“Sóng ngầm” OTC
Thứ Sáu, 10/08/2007 14:00 CH

Trong khi nhiều cổ phiếu trên thị trường chứng khoán bị rớt giá thảm hại thì ngay trên sàn giao dịch đang tồn tại “cơn sóng ngầm” cổ phiếu chưa niêm yết (OTC). Hiện nay, nhiều nhà đầu tư (NĐT) không chỉ “quay cuồng” với cổ phiếu niêm yết mà còn đua nhau săn lùng “hàng” tự do.

 

070810-chung-khoan-2.jpg
Thị trường chứng khoán “rớt” giá, nhiều nhà đầu tư quay sang “săn lùng” cổ phiếu OTC - Ảnh: Đ.N

 

CỔ PHIẾU CHƯA NIÊM YẾT RAO BÁN TỰ DO

 

Mặc cho giới đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, các cơ quan chức năng không ngừng cảnh báo về sự bất ổn của thị trường OTC nhưng không ít NĐT Phú Yên vẫn lao vào cuộc mua bán trao tay cổ phiếu của các công ty chưa niêm yết. Thậm chí, người ta còn mua bán quyền mua cổ phần ưu đãi của các doanh nghiệp (DN) mới có kế hoạch cổ phần hóa. Không chỉ bàn tán về giá cổ phiếu của các công ty đã niêm yết mà ngay cả cổ phiếu OTC cũng là đề tài nóng thu hút sự quan tâm của nhiều NĐT. Cả tuần nay, tại sàn giao dịch của đại lý nhận lệnh Agribank chi nhánh Phú Yên, khi nhiều cổ phiếu đồng loạt rớt giá, nhiều NĐT đã quay sang đồn thổi về sự hấp dẫn của cổ phiếu OTC. Một chị ngồi cạnh tôi tranh thủ tiếp thị quyền mua cổ phiếu ưu đãi của một doanh nghiệp. Người phụ nữ này đọc vanh vách giá thâm niên 10 năm, 6 năm... cứ như đã được quy định bằng văn bản hẳn hoi. Tôi giả vờ ngờ nghệch: “Mua vậy là thế nào hả chị?”. Chị nhiệt tình giải thích: “Nghĩa là khi nào doanh nghiệp tiến hành cổ phần em sẽ bỏ tiền mua cổ phiếu ưu đãi đứng tên của người đó”. Thấy tôi tỏ vẻ không an tâm chị động viên: “Em đừng lo, mua bán có giấy tờ, có nhân chứng đàng hoàng, với lại toàn là chỗ thân quen của chị”.

 

Thâm nhập vào thế giới của dân chơi cổ phiếu, chúng tôi còn được biết, đã có người rao bán cổ phiếu của một số doanh nghiệp trên địa bàn Phú Yên mới có kế hoạch cổ phần hóa. Và tất nhiên “cổ phiếu” cũng được định giá bằng thâm niên công tác của công nhân trong công ty.

 

“GẮP LỬA CHUYỀN TAY NHAU”

 

Có lẽ trên thị trường, không có món hàng hóa nào có một sức hấp dẫn lạ lùng như cổ phiếu OTC. Nhiều chuyên gia giải thích, cổ phiếu OTC hấp dẫn bởi 3 lý do: đơn giản trong việc mua - bán, khả năng tăng giá khi lên sàn rất lớn và sự tù mù về thông tin. Thực tế chuyện hốt bạc trên thị trường OTC là có thật và giờ đây nó đã trở thành đề tài nóng bỏng mọi lúc, mọi nơi. Đó là lực hút khiến nhiều NĐT lao vào săn lùng mua cổ phiếu OTC.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, những người mua cổ phiếu OTC đang chuyền “lửa” qua tay nhau và không ai muốn mình là người cuối cùng cầm “lửa”. Hiện nay, trên thị trường Phú Yên, số người tham gia chơi cổ phiếu OTC rất đa dạng, nhưng phần lớn trong số họ là dân chơi nghiệp dư. Họ quá kỳ vọng vào cơn sốt giá cổ phiếu đến nỗi không cần biết cổ phiếu mình sắp mua là của công ty nào, và khả năng phát triển ra sao. Nhiều người mua với một niềm tin duy nhất là “chờ đến khi cổ phiếu được niêm yết trên sàn ắt sẽ lên giá”. Còn các đại gia chuyên nghiệp thì dù đầu tư ở thị trường nào họ cũng có sự cân nhắc. Thường giới đầu tư chuyên nghiệp chỉ nắm giữ cổ phiếu của các công ty có tầm cỡ.

 

Giới công chức, công nhân các công ty cổ phần cũng là một lực lượng tham gia OTC khá tích cực. Lý do là họ ít có thời gian để lên sàn chứng khoán. Riêng công nhân các công ty cổ phần có một thuận lợi là được tiếp cận với hoạt động mua bán cổ phiếu sớm và bản thân cũng từng mua bán, trao đổi cổ phần của chính mình nên ít nhiều cũng có kiến thức về lĩnh vực này. N. B. C, nhân viên của Công ty cổ phần bia Sài Gòn – Phú Yên cho biết, anh có 5 năm công tác và được ưu tiên mua một số lượng cổ phiếu ưu đãi của công ty. Vài tháng sau, anh sang tay hết số cổ phiếu của mình cho người khác, kiếm được gần 60 triệu đồng tiền lãi và đầu tư vào thị trường chứng khoán với 4 loại cổ phiếu. Lên sàn theo dõi thị trường và tranh thủ đặt lệnh bán khi thấy cần. N. B. C còn mua cổ phiếu của một số công ty chưa niêm yết thông qua một số bạn bè tận TP Hồ Chí Minh, hy vọng kiếm thêm được một khoản lời kha khá, sau đó sẽ đầu tư dài hạn vào công ty nào đó, hoặc chuyển sang kinh doanh ở lĩnh vực khác ít rủi ro hơn.

 

Việc chuyển nhượng cổ phiếu trên thị trường tự do là nhu cầu chính đáng và hoàn toàn phù hợp với luật pháp. Tuy nhiên, hoạt động của “thị trường ngầm” này đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek