Thứ Tư, 23/10/2024 12:35 CH
Trả lương cho thành viên trong HTX: Còn nhiều lúng túng
Thứ Ba, 08/03/2016 11:21 SA

Việc trả lương tại các HTX phải thực hiện theo nguyên tắc bảo vệ quyền và lợi ích cho cán bộ và người lao động - Ảnh: M.DUYÊN

Thay thế Thông tư 74 là Thông tư 83 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ quản lý tài chính đối với HTX. Thông tư này có hiệu lực từ tháng 5/2015. Nhưng đến nay, các HTX vẫn không biết phải trả lương thế nào khi mà chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể.

 

CHỜ CHÍNH SÁCH

 

Từ trước tới nay, các HTX vẫn thực hiện việc chi trả tiền lương cán bộ quản lý HTX theo Thông tư liên tịch số 74. Thông tư này quy định: Căn cứ vào điều kiện sản xuất, kinh doanh, ban quản lý HTX vận dụng hướng dẫn tại thông tư này để xây dựng và thông qua đại hội xã viên ban hành mức tiền lương trả cho cán bộ quản lý HTX. Tiền lương cán bộ quản lý HTX được xác định theo 3 phương pháp, gồm hệ số lương tối thiểu theo doanh thu kết hợp chỉ tiêu kết quả sản xuất kinh doanh; tỉ lệ trên doanh thu kết hợp chỉ tiêu kết quả sản xuất kinh doanh; tỉ lệ theo kết quả sản xuất kinh doanh.

 

Theo đó, tùy theo khả năng hoạt động sản xuất kinh doanh mà mỗi HTX có mức trả lương khác nhau. Trên địa bàn tỉnh, có HTX, cán bộ quản lý chỉ nhận được mức lương từ 200.000-400.000 đồng/người/tháng, nhưng cũng có mức lương từ 2,5 đến gần 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Cũng căn cứ trên khả năng hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều HTX còn trả lương theo mùa vụ. Ông Nguyễn Ngọc Tài, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ Nông nghiệp Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), cho biết: Đơn vị trả lương cho 7 cán bộ, gồm 1 giám đốc, 2 phó giám đốc, 2 kế toán, 1 kiểm soát và 1 thủ quỹ kiêm văn phòng. Là một HTX nông nghiệp, doanh thu chủ yếu từ các dịch vụ phục vụ nông nghiệp nên lợi nhuận nhiều hay ít theo mùa vụ. Trong 1 năm, HTX có 2 mức trả lương khác nhau, cụ thể, vụ đông xuân thường cho doanh thu cao hơn nên HTX trả lương từ 1,8-2 triệu đồng/người/tháng. Vụ hè thu, HTX trả lương từ 1,5-1,7 triệu đồng/người/tháng.

 

Từ tháng 5/2015, Thông tư 74 được thay thế bằng Thông tư 83; tại điểm c, điều 20 của Thông tư 83 quy định về quản lý chi phí: Chi phí tiền lương, tiền công, chi phí có tính chất lương phải trả cho thành viên, người lao động theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB-XH. Trong khi đó, các HTX chờ đợi cho tới nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Điều này khiến các HTX lúng túng và càng lúng túng hơn, khi sự thay đổi này rơi vào thời điểm giữa năm, khiến các HTX không biết sẽ hoàn tất báo cáo tài chính cuối năm như thế nào và đầu năm thì triển khai ra sao. Ông Lê Ngọc Cửu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa), cho hay: HTX lúng túng không biết thực hiện thế nào cho đúng, vì nó liên quan tới quyền lợi của anh em; chờ văn bản mới có hướng dẫn để làm theo thì không biết đến khi nào, mà làm theo văn bản cũ thì sợ khi văn bản mới triển khai, lại phải thêm một công đoạn truy lĩnh lương cho cán bộ. Nếu chi trả lương theo Thông tư 83 cao hơn thì HTX không có đủ nguồn để trả truy lĩnh, nếu thấp hơn cũng không thể đòi lại. HTX đã phải báo cáo xin ý kiến từ các phòng chuyên môn các cấp, nhưng HTX cũng chỉ được hướng dẫn là chờ nội dung hướng dẫn của Bộ LĐ-TB-XH để thực hiện.

 

QUAY LẠI THEO THÔNG TƯ 74

 

Chia sẻ về quá trình tìm cách trả lương cho cán bộ, người lao động trong HTX, ông Lê Ngọc Cửu cho biết thêm: Đến tháng 12/2015, đơn vị nhận được ý kiến tư vấn của Phòng Tài chính Kế hoạch huyện rằng trong khi chờ hướng dẫn thực hiện Thông tư 83 thì vẫn triển khai theo Thông tư 74, đồng thời đưa ra hội nghị thành viên HTX, lấy ý kiến thống nhất. Tháng 2/2016, HTX tiến hành hội nghị thành viên, toàn bộ thành viên HTX đồng thuận nhận mức lương theo Thông tư 74 và bắt đầu nhận mức lương theo Thông tư 83 từ ngày có hướng dẫn thi hành. Hiện 19 cán bộ, người lao động làm việc trong HTX hưởng mức lương từ 2,8-4,3 triệu đồng/người/tháng. Cổ phần góp vốn của thành viên cũng vẫn thực hiện chi theo hình thức lấy tổng lợi nhuận, sau khi trừ các quỹ phát triển sản xuất, dự phòng rủi ro, phúc lợi còn lại chia cổ phần. Năm 2015, thành viên HTX được chia 115.000 đồng cho mỗi cổ phần tương ứng với 1 triệu đồng vốn góp.

 

Còn theo ý kiến của nhiều HTX thì HTX là đơn vị kinh tế độc lập, tự thu tự chi và thực hiện hưởng lương theo lãi doanh thu. Hội đồng quản trị HTX sẽ tự cân đối các hoạt động sản xuất kinh doanh, lấy ý kiến thống nhất của thành viên HTX tại hội nghị thành viên mỗi năm một lần làm căn cứ chi trả lương. Đây là cách làm hợp với thực tế nhất; còn nội dung của thông tư, dù là mới hay cũ cũng chỉ mang tính hướng dẫn. Ông Thiều Quốc Hương, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Thạch (huyện Tuy An), nói: Theo quy định vùng, HTX phải trả cho cán bộ và người lao động mức lương tối thiểu 1.650.000 đồng/người/tháng. Có thời điểm, doanh thu HTX thấp, HTX không đủ khả năng chi trả thì cán bộ và người lao động cũng đồng thuận chấp nhận mức lương thấp hơn.

 

Thực hiện chi trả phải đảm bảo quyền lợi của người lao động

 

Hiện nay, việc trả lương tại các HTX còn nhiều lúng túng, một phần do chưa có hướng dẫn cụ thể từ Thông tư 83 nhưng phần lớn các HTX còn chưa nắm rõ quy định của luật chính sách về vấn đề này. Hội nghị thành viên HTX chỉ quy định được mức trả thù lao cho người lao động chứ không thể quy định mức lương cho cán bộ HTX. Việc trả lương tại HTX phải theo quy định của thông tư liên tịch của Bộ Tài chính. Hiện nay, do chưa có hướng dẫn cụ thể, các HTX vẫn áp dụng nội dung của Thông tư 74. Tuy nhiên, khi Thông tư 83 có hướng dẫn, các HTX buộc phải thực hiện theo hướng dẫn trên tinh thần đảm bảo quyền lợi người lao động. Điều này có nghĩa là, nếu mức lương tính theo Thông tư 83 cao hơn thì người lao động sẽ được truy lĩnh lương tính từ thời điểm thông tư có hiệu lực. Trong trường hợp HTX không đủ kinh phí trả lương, HTX buộc phải báo lỗ và kết chuyển lỗ cho năm sau. Việc giải quyết lỗ như thế nào là do Hội đồng quản trị HTX có những quyết sách sản xuất, kinh doanh hợp lý.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

M.DUYÊN - T.NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek