Thứ Tư, 23/10/2024 12:32 CH
Để doanh nghiệp phát triển lành mạnh, bền vững
Thứ Ba, 08/03/2016 08:00 SA

Năm 2016 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định là Năm Doanh nghiệp và ngày 7/1/2016 đã ban hành Chỉ thị 04-CT/TU về vấn đề này. Làm thế nào để chỉ thị đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực? Báo Phú Yên đã gặp gỡ và ghi nhận một số đề xuất, giải pháp triển khai dưới đây của các đơn vị liên quan.

 

* BÍ THƯ ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TỈNH NGUYỄN THỊ MINH HIỀN: Phối hợp đề xuất giải quyết các vướng mắc để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuận lợi

 

Bên cạnh quán triệt sâu rộng Chỉ thị 04 trong toàn Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng thường xuyên tập trung lãnh đạo đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp và tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; tham gia xây dựng và thực hiện điều lệ, hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, các quy định, quy chế, nội quy lao động của doanh nghiệp. Đặc biệt là, Đảng ủy Khối chủ động trao đổi với người quản lý doanh nghiệp để nắm bắt, thống nhất đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh thuận lợi. Đồng thời trao đổi những đề xuất, kiến nghị hợp lý của tổ chức đảng, đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội và người lao động về các vấn đề liên quan. Lãnh đạo đảng viên; tuyên truyền, vận động người quản lý doanh nghiệp và người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, vệ sinh môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển đảng viên, tổ chức đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội tại doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

 

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh phát động phong trào thi đua tạo khí thế sôi nổi trong cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

 

* GIÁM ĐỐC SỞ KH-ĐT LÊ TẤN HỔ: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động bằng những hành động cụ thể

 

Trong Năm Doanh nghiệp Phú Yên 2016, Sở KH-ĐT sẽ tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động bằng những hành động cụ thể. Trước hết, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị 04 CT/TU về Năm Doanh nghiệp và sớm ban hành quy định quản lý đối với các dự án đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh (đã trình Sở Tư pháp thẩm định). Theo đó, thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư sẽ giảm xuống bình quân từ 30-50% so với quy định của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Riêng thời gian hoàn thành các thủ tục đăng ký kinh doanh hiện nay là 3 ngày, Sở KH-ĐT sẽ rút xuống còn 2 ngày để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm gia nhập thị trường. Nếu có trường hợp bất khả kháng giải quyết thủ tục chậm trễ hoặc phải bổ sung thủ tục thì cơ quan chức năng phải công khai xin lỗi chủ đầu tư.

 

Năm nay, Sở KH-ĐT còn phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại quá trình thẩm định chủ trương đầu tư dự án, làm rõ những nội dung cần thẩm định để lấy ý kiến cơ quan liên quan cho phù hợp chứ không lấy ý kiến quá nhiều như hiện nay. Bên cạnh đó, sở sẽ thiết lập kênh thông tin tiếp nhận ý tưởng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, trước mắt sẽ kết nối với Hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp trẻ của tỉnh và Câu lạc bộ Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là kênh tiếp nhận phản ánh về những khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sản xuất, kinh doanh và triển khai dự án đầu tư để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh giải quyết.

 

 Hiện Sở KH-ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập câu lạc bộ doanh nghiệp, trong đó thành phần nòng cốt là các doanh nghiệp có nguồn vốn lớn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, đóng góp nguồn thu đáng kể vào ngân sách. Đồng thời dự kiến lãnh đạo tỉnh sẽ cùng với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức tiếp doanh nghiệp định kỳ, trước mắt là 1 tháng 1 lần, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

 

Thời gian tới, Sở KH-ĐT cùng với các cơ quan liên quan sẽ bàn bạc, chọn một số thủ tục hành chính để tiếp tục cố gắng rút ngắn thời gian so với quy định. Sau khi làm được, chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cùng thực hiện cho đồng bộ. Ngoài ra, sở còn lựa chọn đội ngũ cán bộ công chức đảm bảo về số lượng và chất lượng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, giao đúng người đúng việc và chỉ chọn những người thực sự có ý thức giúp doanh nghiệp phát triển để thực hiện những công việc liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư.

 

* PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ PHÚ YÊN CÔNG VĂN LÃNH: Thân thiện với người nộp thuế

 

Thực hiện chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Năm Doanh nghiệp, cùng với Tuyên ngôn “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”, trong năm 2016, Cục Thuế Phú Yên xác định cơ quan thuế từ Văn phòng Cục đến các chi cục phải là cơ quan thân thiện với người nộp thuế.

 

Để trở thành cơ quan thân thiện với người nộp thuế, ngành Thuế xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện công khai minh bạch về quy trình, thủ tục hành chính thuế; mở rộng diện khai thuế, nộp thuế điện tử cũng như hoàn thuế điện tử theo lộ trình nhằm giảm thời gian về khai thuế, nộp thuế của người nộp thuế. Cơ quan thuế cũng tăng cường hỗ trợ về chính sách pháp luật thuế cho các doanh nghiệp với nhiều hình thức, không để doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để giải quyết các thủ tục về thuế. Cục Thuế Phú Yên còn tổ chức đối thoại trực tiếp, thực hiện thu thập ý kiến đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế quý/lần và đánh giá theo định kỳ để nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, đồng thời nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ hoặc báo cáo lên Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính các trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế tỉnh.

 

Ngoài ra, ngành Thuế Phú Yên sẽ nỗ lực hoàn thuế giá trị gia tăng và các thuế khác đúng quy định, rút ngắn thời gian hoàn thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có vốn để tái đầu tư sản xuất. Đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp như cấp mã số doanh nghiệp, luân chuyển hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất…, tiến tới triển khai dịch vụ một cửa liên thông điện tử trong việc giải quyết các thủ tục hành chính thuế và nghĩa vụ tài chính cho người dân và doanh nghiệp.

 

Trong năm 2016, ngành Thuế cũng thường xuyên bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân cho cán bộ thuế; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ công chức; đồng thời công khai thông tin đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh các trường hợp cán bộ thuế có biểu hiện tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ.

 

* GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH KIẾN TRÚC DELTA PHÚ YÊN LÊ TRỌNG CƯỜNG: Thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp

 

Thời gian qua và nhất là từ khi Quốc hội ban hành Luật Doanh nghiệp 2014 đến nay, có thể khẳng định rằng, tình hình sản xuất kinh doanh ở Phú Yên đã có nhiều sự thay đổi rất đáng khích lệ. Trong đó, nổi bật nhất là các cơ quan chức năng của tỉnh đã đối xử bình đẳng hơn giữa doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp Nhà nước. Từ UBND tỉnh đến các sở, ngành liên quan luôn đồng hành, ủng hộ doanh nghiệp triển khai hoạt động trong các lĩnh vực xúc tiến, kêu gọi đầu tư, đất đai, giảm, giãn thuế…

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng phấn khởi nói trên, đây đó vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Một số bộ phận, cán bộ rất nhỏ ở các sở, ngành có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp có khi vẫn còn quan liêu, trễ nải trong giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, mới chỉ thi hành công vụ theo kiểu hết giờ chứ chưa hết việc, chưa thật sự quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong vấn đề này. Sau khi nghe doanh nghiệp phản ánh với cấp có thẩm quyền, tình hình này đã được khắc phục, điều chỉnh tốt hơn.

 

 Qua Báo Phú Yên, tôi đã tiếp cận nội dung và rất hoan nghênh, đồng tình cao Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy lấy năm 2016 là Năm Doanh nghiệp. Tôi xin đề xuất một số kiến nghị để việc thực hiện chỉ thị đạt kết quả tốt. Một là, UBND tỉnh và các sở, ngành cần thường xuyên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp. Qua đó kịp thời nắm bắt và giải quyết các rào cản còn “làm khó” cho hoạt động của doanh nghiệp. Việc trả lời và nhất là giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp cần có thời hiệu và kết quả cụ thể, không để kéo dài, dây dưa, không để đối thoại lần sau doanh nghiệp lại tiếp tục nêu lại vấn đề cũ. Hai là, các sở, ngành có trách nhiệm giải quyết, xử lý các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp cần bố trí những cán bộ có tâm, có tầm, luôn biết phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện để do­anh nghiệp sản xuất, làm ăn theo đúng quy định pháp luật. Ba là, việc UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng công bố rộng rãi, minh bạch các kế hoạch, đề cương chi tiết về các dự án, ngành nghề, các khu vực, địa điểm đầu tư, nguồn lực lao động… cũng thiết thực tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh, thiết thực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

THẠCH BÍCH - VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek