Thứ Năm, 24/10/2024 01:02 SA
Thị trấn La Hai (Đồng Xuân): Phấn đấu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật
Thứ Ba, 01/03/2016 14:00 CH

Hệ thống thoát nước mưa trên các tuyến đường ở thị trấn La Hai đã xuống cấp (Trong ảnh: Một đoạn đường Trần Hưng Đạo sau cơn mưa) - Ảnh: N.THANH

Thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) vừa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển từ nay đến năm 2025. Theo đó, bộ mặt thị trấn sẽ có nhiều thay đổi tích cực, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại IV.

 

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Thị trấn La Hai ở vị trí ngã ba sông Kỳ Lộ và sông Cô, là trung tâm hành chính, kinh tế của huyện Đồng Xuân. Địa hình đô thịbịchia cắt với 2 kiểu địa hình chính trên triền núi và phần nằm ven sông Kỳ Lộ. Đây là một trong những huyện lỵ đầu tiên của Phú Yên với nhiều nét cổ kính. Tuy nhiên, sau nhiều năm, La Hai vẫn chưa phát huy được những giá trị đặc trưng. Các công trình chức năng đô thị như công viên, cây xanh, khu trung tâm thể thao văn hóa đều thiếu. Theo ông Trần Xuân Phi, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đồng Xuân, địa hình thị trấn La Hai khá phức tạp, theo kiểu thung lũng đồi núi nên việc xây dựng đô thị gặp nhiều khó khăn. Quá trình phát triển quỹ đất đô thị gặp khó khăn do bị chia cắt bởi các con sông, đường sắt… Các công trình dịch vụ đô thị chủ yếu ở quy mô nhỏ, tự phát. Khu vực chợ La Hai cũng đang xuống cấp, không đáp ứng đủ nhu cầu. Các công trình cơ quan cấp huyện bị phân tán, xen kẽ bởi các chức năng sử dụng đất khác.

 

Thị trấn La Hai có hệ thống giao thông đối ngoại mạch lạc, được chú trọng đầu tư (đường sắt và đường bộ). Tuy nhiên, hệ thống giao thông đối nội chưa được đầu tư xây dựng nhiều và thiếu đồng bộ. Hiện địa phương này mới chỉ xây dựng được một số trục đường: Lê Lợi, Trần Phú, Nguyễn Huệ, Phan Lưu Thanh… Các tuyến đường này chủ yếu được đầu tư phần mặt đường còn vỉa hè thì chưa được quan tâm đầu tư.

 

Ông Phi cho biết: Một trong những hạn chế lớn hiện nay là thị trấn chưa có hệ thống thu gom nước thải, còn hệ thống thoát nước mưa thì đã xuống cấp hoàn toàn, hết niên hạn sử dụng, nước mưa chủ yếu tự thoát trên mặt đường. Điều này gây không ít khó khăn cho người dân. Chị Nguyễn Thị Liên ở thị trấn La Hai, cho biết: Nhà tôi ở đoạn cuối dốc trên đường Trần Hưng Đạo nên mỗi khi trời mưa, nước từ trên cao lại chảy tràn xuống, kéo theo rác thải, bùn cát rất mất vệ sinh. Những lúc mưa lớn, khu vực này lại bị ngập.

 

TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN HẠ TẦNG

 

Theo ông Trần Xuân Phi, UBND tỉnh vừa phê duyệt đề án quy hoạch phát triển thị trấn đến năm 2025 nhằm phát triển thị trấn La Hai theo hướng hiện đại, văn minh nhưng vẫn mang nét đặc trưng của phố núi; trở thành đô thịloại IV và là trung tâm vùng tây bắc của tỉnh. Theo đó, không gian đô thị sẽ được phát triển mở rộng về phía tây và tây nam trên nguyên tắc tôn trọng thực trạng. Trung tâm hành chính huyện, thị trấn về cơ bản vẫn được giữ nguyên. Trong thời gian tới, thị trấn sẽ xây dựng thêm các khu hành chính mới về phía tây dọc đường Trần Phú. Trung tâm thể dục thể thao bao gồm các công trình: sân vận động, nhà thi đấu thể thao, sân tập luyện, thi đấu thể thao... được xây dựng tại khu vực gần suối Bà Phấn. Dọc các tuyến đường như Nguyễn Huệ, nút giao thông Trần Hưng Đạo - Lê Lợi, Trường Chinh - Lương Tấn Thịnh sẽ được xây dựng khu trung tâm thương mại - dịch vụ. Rải rác dọc trục Trần Phú, Trần Hưng Đạo và Lương Văn Chánh là các cửa hàng thương mại, dịch vụ tư, nhỏ lẻ.

 

Đối với hệ thống hạ tầng giao thông, trong thời gian qua, thị trấn La Hai đã được đầu tư một số tuyến đường. Đặc biệt là tuyến thoát lũ vượt sông Kỳ Lộ với cầu La Hai vừa được xây dựng cùng đường dẫn hai bên đã tạo điểm nhấn khang trang cho đô thị. Bên cạnh việc tận dụng các tuyến giao thông đối ngoại như ĐT641, ĐT642, quốc lộ 19C..., thị trấn La Hai sẽ tập trung phát triển các tuyến giao thông nội thị như Trần Phú, Trần Cao Vân, Nguyễn Du...

 

Theo ông Trần Xuân Phi, để đảm bảo vệ sinh trên các tuyến đường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng thường xuyên bố trí lực lượng thu gom, dọn dẹp rác thải cũng như đất, cát trên đường mỗi khi có mưa. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Theo quy hoạch, thị trấn La Hai sẽ có hệ thống thoát nước mưa và thu gom nước thải riêng biệt. Giai đoạn đầu, thị trấn sẽ sử dụng hệ thống thoát nước hỗn hợp đối với khu vực hiện trạng. Riêng với những khu vực xây dựng mới sẽ xây dựng hệ thống thoát nước mưa và nước thải riêng hoàn toàn.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek