Thứ Năm, 24/10/2024 06:34 SA
Xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa):
Hiệu quả từ việc dồn điền đổi thửa
Thứ Bảy, 27/02/2016 08:39 SA

Mô hình sản xuất bắp biến đổi gen tại khu đồng Cát Phú Thạnh - Ảnh: S.CA

Hơn 3 năm trước, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) đã thực hiện việc dồn điền đổi thửa tại khu đồng Cát Phú Thạnh, thuộc thôn Phú Thạnh. Mô hình này mang lại những hiệu quả tích cực, tạo điều kiện để tiến tới sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

 

Theo UBND xã Hòa Quang Nam, từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã chú trọng đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Do vậy, vấn đề quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp, trong đó việc dồn điền đổi thửa được quan tâm. Để chủ trương này thực hiện thành công, xã Hòa Quang Nam triển khai thí điểm tại khu đồng Cát Phú Thạnh.

 

Ông Phan Đình Tự, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam, cho biết: Từ năm 2013, xã Hòa Quang Nam đã thực hiện dồn điền đổi thửa trên diện tích khoảng 16ha bao gồm đất 5% do xã quản lý và đất 20 năm của nhân dân, với 40 hộ dân đang canh tác. Trước đó, cả khu đồng bị chia cắt thành nhiều thửa nhỏ, bình quân mỗi hộ có từ 1-1,5 sào (1 sào 500m2) đất để trồng lúa. Đất đai manh mún nên hiệu quả canh tác không cao.

 

Sau khi đề án dồn điền đổi thửa được UBND huyện Phú Hòa thống nhất cho triển khai, xã tổ chức họp dân vận động; đến cuối năm 2013 thì việc dồn điền đổi thửa thực hiện xong. Toàn bộ diện tích khu đồng Cát Phú Thạnh được giao cho HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam quản lý sử dụng.

 

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam Phan Văn Thuận cho biết: Sau khi tiếp quản khu đồng Cát Phú Thạnh, HTX cho phá bỏ các bờ thửa, san ủi, mở rộng diện tích khu đồng lên được 16,3ha và quy hoạch thành vùng chuyên sản xuất lúa giống của HTX. Bà con nông dân đã đầu tư thâm canh, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nên hiệu quả canh tác được nâng lên đáng kể. Trước đây, ở khu đồng này, năng suất lúa bình quân chỉ khoảng 250kg/sào còn bây giờ đạt 300kg/sào. Cá biệt có những diện tích, bà con đầu tư thâm canh tốt, năng suất đạt hơn 350kg/sào.

 

Ông Nguyễn Công Yên ở thôn Nho Lâm, nói: Hiện gia đình tôi có một thửa ruộng rộng đến 5.000m2 ở khu đồng Cát Phú Thạnh, chuyên sản xuất lúa giống. Nhờ ruộng đất tập trung nên việc đi lại làm đồng, chăm sóc, thâm canh cho cây lúa được thuận tiện hơn, hiệu quả sản xuất được nâng lên rõ rệt. Vụ hè thu 2015, gia đình tôi thu hoạch được hơn 3 tấn lúa giống, cao hơn trước rất nhiều. Còn theo bà Trương Thị Hoa ở thôn Mậu Lâm Nam, gia đình bà được HTX giao 4.000m2 đất ruộng ở đồng Cát Phú Thạnh; qua mấy mùa liền, mùa nào năng suất lúa cũng đạt gần 350kg/sào. Có được kết quả này là nhờ được HTX hướng dẫn cách thâm canh lúa giống, đồng thời diện tích ruộng không còn bị chia nhỏ như lúc trước nên gia đình bà đưa được máy móc vào sản xuất từ khâu gieo sạ cho đến thu hoạch, chi phí đầu tư giảm đáng kể.

 

Theo HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam, hiện nay, tại khu đồng Cát Phú Thạnh có 21 thành viên của HTX canh tác. Bình quân, mỗi thành viên có từ 4.000-5.000m2. Trong vụ đông xuân và hè thu các năm 2014-2015, HTX hướng dẫn bà con sản xuất lúa giống, tạo thành cánh đồng mẫu chuyên sản xuất lúa giống chất lượng cao để cung ứng cho nhu cầu lúa giống của nông dân ở địa phương. Trong vụ đông xuân 2015-2016 này, HTX triển khai thí điểm sản xuất bắp biến đổi gen cho Công ty Vạn Thắng. Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ về giống, kỹ thuật canh tác và được bao tiêu sản phẩm.

 

Đến nay, mô hình dồn điền đổi thửa triển khai tại khu đồng Cát Phú Thạnh đã mang lại hiệu quả, khắc phục được tình trạng đất đai manh mún, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cơ giới hóa sản xuất, quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh của địa phương, từng bước tiến tới phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Thời gian tới, xã Hòa Quang Nam sẽ tiếp tục dồn điền đổi thửa tại khu đồng Mũi Dài và một số khu vực khác.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam Phan Đình Tự

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek