Thứ Năm, 24/10/2024 16:30 CH
Thông tin tiếp việc hàng trăm xác vịt chết trôi trên sông Đà Rằng:
Khẩn trương xử lý, tìm nguồn gốc vịt chết
Thứ Bảy, 20/02/2016 08:00 SA

Hàng trăm xác vịt chết thả trôi nổi trên sông Đà Rằng, đoạn từ cầu Đà Rằng cũ đến cầu Hùng Vương và tấp vào bờ kè phía nam TP Tuy Hòa (Báo Phú Yên ngày 19/2 thông tin). Xác vịt chết bốc mùi hôi thối, khiến người dân sinh sống ở gần khu vực này không khỏi lo lắng. Trạm Thú y TP Tuy Hòa đã kiểm tra các đàn vịt nuôi nhốt tại khu vực này…

 

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Thú y tỉnh mổ kiểm tra để tìm nguyên nhân bệnh đối với đàn vịt của ông Nguyễn Tin - Ảnh: A.NGỌC

 

Ông Nguyễn Tín ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa), một trong những người nuôi vịt ở khu vực này, cho biết: “Tôi nuôi 2 đàn vịt, đàn vịt đẻ khoảng 4.000 con và đàn vịt tơ khoảng 3.000 con hơn 2 tháng tuổi. Mấy ngày nay, không biết vịt chết ở đâu mà trôi dạt đến khu vực này rất nhiều khiến gia đình tôi hoang mang, không biết số vịt chết này mắc bệnh gì, có lây lan sang các đàn vịt của tôi không. Hàng ngày, tôi thu gom số vịt chết trôi trên sông được vài bao tải…”.

 

Còn ông Nguyễn Tin cũng ở phường Phú Thạnh, cho biết khoảng 3 ngày nay, mỗi ngày ông thu gom 4-5 bao tải vịt chết tấp vào khu vực bờ kè nơi ông đang nuôi vịt. Vì quá nhiều, sau khi cho vịt chết vào bao tải, ông tiếp tục đẩy ra sông để trôi đi nơi khác. Riêng đàn vịt 3.000 con của gia đình ông hơn 3 tháng tuổi đã được tiêm vắc xin ngừa bệnh H5N1 và ngừa một số bệnh khác.

 

Cách đây khoảng 4 ngày, đàn vịt có triệu chứng bệnh nên ông đến Trạm Thú y TP Tuy Hòa mua 6 lọ vắc xin dịch tả về tiêm vào ngày 17/2. Hiện mỗi ngày có khoảng 5-10 con trong đàn vịt của ông bị bệnh và chết.

 

Ông Nguyễn Nhân Hiếu, Trạm trưởng Trạm Thú y TP Tuy Hòa, cho biết: Qua kiểm tra sơ bộ, khu vực kè phía nam TP Tuy Hòa đoạn từ cầu Hùng Vương đến cầu Đà Rằng cũ có 2 người nuôi vịt, với số lượng khoảng 10.000 con. Các chủ vịt khai báo, các đàn vịt này có vịt chết nhưng số lượng không nhiều và vịt chết cũng không đến số lượng như đã trôi tấp dọc bờ kè như hiện nay. Hiện dọc sông Ba từ các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh đến các địa phương ở hạ lưu đều có vịt nuôi trên sông. Nhưng với số lượng lớn vịt chết thả trôi trên sông như những ngày qua thì chưa xác định được nguồn gốc từ đâu. Trạm Thú y TP Tuy Hòa sẽ kiến nghị Chi cục Thú y tỉnh có hướng chỉ đạo và tìm nguồn gốc số vịt chết. Trước mắt, Trạm Thú y TP Tuy Hòa chỉ đạo cán bộ thú y phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thu gom số vịt chết trên sông và chôn lấp theo quy định. Khu vực nhốt vịt và các khu vực có xác vịt chết sẽ được phun thuốc sát trùng. Đối với số vịt mắc bệnh của các chủ vịt đã kiểm tra, Trạm Thú y TP Tuy Hòa sẽ hướng dẫn cách điều trị và thường xuyên tiêu độc khử trùng tại khu vực nuôi nhốt.

 

Sáng 19/2, cán bộ kỹ thuật của Chi cục Thú y tỉnh tiến hành lấy mẫu, kiểm tra đàn vịt của ông Nguyễn Tin. Bác sĩ thú y Lê Hoàng Ngân, Trưởng Phòng Kỹ thuật Chi cục Thú y tỉnh, cho biết: “Sau khi kiểm tra, chúng tôi phát hiện tim, khí quản, dạ dày tuyến, mí mắt của vịt bị xuất huyết nặng, đầu vịt sưng to… Những biểu hiện bệnh lý này là đặc trưng của bệnh dịch tả. Qua mổ khám ban đầu, chúng tôi xác định đàn vịt này mắc bệnh dịch tả và tụ huyết trùng. Vì chủ vịt tiêm vắc xin cho đàn vịt quá muộn nên một số vịt tiếp tục chết trong 7 ngày tới. Nếu đàn vịt của ông Tin mắc bệnh cúm thì vịt chết rất nhanh, chỉ 2-3 ngày sẽ chết gần hết đàn. Vì vậy việc nghi ngờ đàn vịt ông Tin bị cúm là không rõ ràng. Chúng tôi quyết định không lấy mẫu đối với đàn vịt của ông Nguyễn Tin để đưa đi xét nghiệm. Nếu thời gian tới, các đàn vịt ở khu vực này tiếp tục chết nhanh với số lượng nhiều thì sẽ xin ý kiến của lãnh đạo chi cục để lấy mẫu đưa đi xét nghiệm”. 

 

Ông Đào Lý Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, cho biết: “Bệnh dịch tả vịt là một trong những loại bệnh dễ lây lan, nhưng không lây lan qua người. Chi cục sẽ chỉ đạo trạm thú y các huyện dọc hai bờ sông Ba kiểm tra số vịt nuôi trên địa bàn mình và tìm hiểu số vịt chết này là ở địa phương nào và có kế hoạch lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. Số vịt chết thả trôi sông đã thối, nếu lấy mẫu đưa đi xet nghiệm thì không chính xác. Muốn xét nghiệm để tìm ra bệnh, cần phải lấy nhiều loại mẫu trên con vịt như máu, niêm mạc… do đó phải lấy mẫu vịt đang bị bệnh đưa đi xét nghiệm thì mới chính xác. Chi cục đang chờ báo cáo của Trạm Thú y TP Tuy Hòa để có hướng chỉ đạo tiếp theo. Nếu số vịt chết trôi nổi trên sông này có nguy cơ gây nguy hiểm đến người thì chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu đưa đi xét nghiệp”.

 

ANH NGỌC

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek