Thứ Năm, 24/10/2024 20:20 CH
Hội đồng tư vấn thuế:
Phát huy vai trò quản lý thu thuế hộ kinh doanh
Thứ Sáu, 19/02/2016 08:43 SA

Cán bộ thuế, thành viên Hội đồng tư vấn thuế phường 4 (TP Tuy Hòa) đến vận động, tuyên truyền chính sách thuế tại hộ kinh doanh - Ảnh: V.AN

Cục Thuế Phú Yên đang tập trung triển khai lập bộ thuế khoán năm 2016 đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Để đảm bảo chính xác, công bằng, công khai, minh bạch, cơ quan thuế đã tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và phát huy vai trò của hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn (gọi tắt là hội đồng tư vấn thuế).

 

TƯ VẤN MỨC THUẾ KHOÁN

 

Theo quy định tại Thông tư 92 của Bộ Tài chính, khi xác định mức thuế khoán của hộ kinh doanh (HKD), cơ quan thuế phải căn cứ hồ sơ khai thuế của cá nhân kinh doanh và cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế. Trong đó bao gồm hệ thống thông tin tích hợp tập trung của ngành Thuế; kết quả xác minh, khảo sát; kết quả kiểm tra, thanh tra thuế (nếu có) để lấy ý kiến công khai, tham vấn từ hội đồng tư vấn thuế trước khi lập sổ bộ thuế tại từng chi cục thuế. Quy định này cho thấy vai trò của hội đồng tư vấn thuế là rất quan trọng trong việc đảm bảo công tác quản lý thuế HKD được công khai, minh bạch.

 

ThS Kiều Xuân Chinh, Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ (Cục Thuế Phú Yên), cho biết: Trên cơ sở kết quả tư vấn của hội đồng tư vấn thuế, kết hợp với tài liệu khai thuế của HKD, kết quả điều tra thực tế, ý kiến phản hồi khi niêm yết công khai, các chi cục thuế sẽ thực hiện lập bộ, tính thuế đối với HKD và thực hiện niêm yết công khai số liệu chính thức theo quy định. Trường hợp kết quả lập bộ, tính thuế, giải quyết miễn, giảm thuế đối với HKD khác với kết quả tư vấn của hội đồng tư vấn thuế, chi cục thuế có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho hội đồng tư vấn thuế về các trường hợp và lý do liên quan đến việc lập bộ, tính thuế, giải quyết miễn, giảm thuế có sự khác nhau với kết quả tư vấn cùng với thời điểm niêm yết công khai số liệu chính thức về kết quả lập bộ, tính thuế, giải quyết miễn, giảm thuế đối với HKD.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa), xác định được vai trò của mình, ngay từ khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 92, địa phương đã phối hợp với ngành Thuế triển khai đến từng HKD trên địa bàn. Việc áp dụng mức thuế khoán cho các HKD năm nay có nhiều điểm mới, do đó Hội đồng tư vấn thuế xã Hòa Phong đã tìm hiểu kỹ tình hình kinh doanh của các hộ trên địa bàn trong năm qua, từ đó dự kiến doanh thu để điều chỉnh mức thuế cụ thể. Ngoài ra, hội đồng còn phối hợp với cơ quan thuế tích cực vận động, giải thích chính sách. Lúc đầu, một số hộ không đồng tình với mức thuế khoán mới nhưng sau khi được giải thích, vận động các hộ đều chấp hành tốt. Hiện trên địa bàn không có hộ chây ì, chậm nộp thuế.

 

GIÁM SÁT QUÁ TRÌNH CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT THUẾ

 

Theo quy định của Bộ Tài chính, hội đồng tư vấn thuế có nhiệm vụ tư vấn về mức doanh thu dự kiến, mức thuế dự kiến của HKD nộp thuế ổn định đầu năm gồm HKD thuộc diện không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, HKD thuộc diện phải nộp thuế; tư vấn về mức doanh thu dự kiến, mức thuế dự kiến của HKD mới ra kinh doanh, HKD có thay đổi về hoạt động kinh doanh trong năm; tư vấn về mức thuế miễn, giảm đối với HKD. Về cơ cấu tổ chức, hội đồng tư vấn thuế có đại diện nhiều thành phần gồm chính quyền địa phương, cơ quan thuế và đại diện của HKD trên địa bàn. Điều này giúp giám sát và công khai minh bạch việc chấp hành pháp luật thuế của chính các HKD, cũng như hoạt động của cơ quan thuế.

 

Ông Nguyễn Văn Thành, chủ cơ sở bán gỗ xây dựng, thành viên Hội đồng tư vấn thuế phường 8 (TP Tuy Hòa), cho biết ông làm trong hội đồng tư vấn thuế của phường từ cách đây hơn 5 năm. Bản thân là người kinh doanh nên ông Thành hiểu rõ tình hình kinh doanh của những hộ trong khu vực cũng như tâm lý, mong muốn của người nộp thuế. Vì vậy, khi trở thành thành viên của Hội đồng tư vấn thuế phường 8, ông đã tham gia tư vấn, phản biện mức doanh thu, mức thuế khoán dự kiến, giúp quá trình lập bộ nhanh chóng, chính xác hơn. “Bản thân là HKD, là thành viên của Hội đồng tư vấn thuế phường 8, tôi luôn chấp hành tốt các chính sách pháp luật thuế để làm gương cho những HKD trong khu vực”, ông Thành nói.

 

Còn theo ông Hà Quang Tuân, HKD ở phường 4 (TP Tuy Hòa), thì việc Nhà nước thành lập hội đồng tư vấn thuế, trong đó có thành viên là đại diện hộ kinh doanh, giúp người dân dễ dàng trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu chính sách, pháp luật thuế. Nhờ đó, việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước cũng thuận tiện hơn. 

 

VIỆT AN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek