Thứ Năm, 24/10/2024 22:19 CH
Thông tin tiếp về tình hình bệnh đạo ôn:
Bệnh tiếp tục phát sinh, nguy cơ lúa giảm năng suất
Thứ Năm, 18/02/2016 09:00 SA

Thời gian qua, bệnh đạo ôn lá bùng phát gây hại lúa đông xuân (Báo Phú Yên ngày 15/2 đã thông tin). Hiện nay, đợt không khí lạnh mới tràn về, buổi sáng trời nhiều sương, nên bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh gây hại mạnh trên lúa giai đoạn cuối đẻ nhánh và làm đòng.

 

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, vụ đông xuân 2015-2016 có diện tích lúa bị nhiễm đạo ôn lớn nhất trong 3 năm trở lại đây, với trên 318ha. Bệnh gây hại trên giống CH133, VĐ8, OM2695-2, PY2, OM6976, MT10, ML232, TBR1, OM4900, ĐV108, TH6, ML202... Thạc sĩ Đặng Văn Mạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, cho biết: Thường những diện tích lúa đã bị đạo ôn lá thì gần như khó có thể tránh khỏi đạo ôn cổ bông. Bệnh này do nấm gây ra và đáng lo ngại nhất, vì vậy các địa phương phải chủ động phòng là chính, vận động nhân dân ngừng bón phân đạm, tăng cường bón phân kali, phun thuốc ở những vùng đã nhiễm đạo ôn lá nặng. Nếu nông dân không có biện pháp phòng trừ kịp thời thì bệnh sẽ phát triển mạnh, gây cháy cục bộ và tấn công sang cổ lá, cổ bông. Nếu lúa bị bệnh nặng ở giai đoạn trổ bông sẽ làm hạt lúa bị lép, lửng, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất.

 

Điều đáng lo ngại là trong lúc thời tiết “ủng hộ” cho bệnh đạo ôn phát triển, thì nhiều nông dân trong tỉnh lại không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng loại, đúng liều lượng nên có khả năng nhiều diện tích lúa bị bệnh nặng thêm. Ông Trần Văn Hoàng ở xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), lo lắng: “Khi thăm ruộng thấy lúa bị đỏ lá, tưởng “yếu” phân nên tôi đem thúng phân NPK ra bón. Mấy ngày nay thấy lúa bị lụn dần, tôi mua thuốc về phun, nhưng lúa vẫn không tươi tốt trở lại”. Trong khi đó, ông Bùi Văn Tứ, Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Đồng Xuân, giải thích: Khi ruộng bị bệnh đạo ôn thì ngưng bón các loại phân có chứa đạm, thay vào đó là phun các loại thuốc đặc hiệu để trừ bệnh.

 

Ngoài bệnh đạo ôn, hiện cây lúa bị bệnh thối thân, thối bẹ, sâu cuốn lá nhỏ. Trước tình hình này, Sở NN-PTNT chỉ đạo ngành Nông nghiệp địa phương vận động nông dân áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch hại theo chương trình quản lý dịch hại tổng hợp IPM, 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm. Tăng cường bón phân kali, kết hợp với việc cấy dặm, làm cỏ, phòng trừ dịch hại. Các địa phương vận động nông dân thăm đồng thường xuyên nhằm phát hiện sớm để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho rằng, để phòng trừ bệnh đạo ôn hiệu quả, bà con nông dân cần xác định rõ những diện tích cần phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông, bao gồm những diện tích đã bị bệnh đạo ôn lá, giống nhiễm. Bà con phun thuốc vào sáng sớm hoặc buổi chiều tối. Đối với bệnh đạo ôn cổ bông thì phương châm phòng là chính, vì vậy ngay từ đầu vụ bà con cần sạ giống lúa không bị nhiễm, kết hợp sạ thưa, bón phân cân đối.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek