Thứ Sáu, 25/10/2024 16:29 CH
Tăng cường phòng dịch cho vật nuôi
Thứ Hai, 25/01/2016 09:11 SA

Cán bộ thú y tiêm phòng vắc xin LMLM cho bò - Ảnh: T.TIÊN

Nhằm hạn chế rủi ro do dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, ngành Thú y, các địa phương và người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang tập trung thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch.

 

CHÚ TRỌNG TIÊM PHÒNG

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, cho biết: Tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi đang được kiểm soát chặt chẽ. Toàn tỉnh không phát hiện dịch heo tai xanh hay cúm gia cầm. Riêng các ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) đang được khống chế, tất cả số gia súc bị bệnh đã được điều trị khỏi triệu chứng lâm sàng và qua 21 ngày theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay thời tiết khá thất thường, độ ẩm không khí tăng cao là môi trường thuận lợi cho các loại vi rút gây bệnh phát sinh. Trong khi đó, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm người chăn nuôi tăng đàn mạnh nhất trong năm; đồng thời lại là thời điểm phần lớn đàn vật nuôi đã hết thời gian miễn dịch với vi rút (sau khi tiêm phòng vắc xin, vật nuôi có kháng thể kháng bệnh trong vòng 6 tháng) nên nguy cơ tái phát dịch còn cao. Để phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi, Chi cục Thú y tỉnh đang triển khai tiêm phòng vắc xin cho gia súc, gia cầm đợt I/2016. Đến nay, Chi cục Thú y đã cấp phát 90.450 liều vắc xin LMLM nhị týp O, A, 30.100 liều vắc xin LMLM týp O và 36.100 liều vắc xin tụ huyết trùng cho các huyện, thị xã và thành phố.

 

Còn ông Hoàng Kim Chung, Trưởng Trạm Thú y huyện Sông Hinh, cho hay: Trạm Thú y huyện đang phối hợp cùng các địa phương tổ chức tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Đến nay, trạm đã tiêm được 15.000 liều vắc xin LMLM. Trong đó, một số xã có tỉ lệ tiêm phòng đạt cao là Đức Bình Tây, Sơn Giang, Ea Ly.

 

Tại huyện Tuy An, công tác tiêm phòng cũng được các ngành chức năng chú trọng. Trưởng Trạm Thú y huyện Tuy An Tống Văn Đường nói: Đợt tiêm phòng này, toàn huyện Tuy An có 22.000 con gia súc thuộc diện tiêm. Đến nay, chúng tôi đã tiêm được hơn 20.200 liều vắc xin LMLM và 1.500 liều vắc xin tụ huyết trùng. Dự kiến khoảng một tuần nữa sẽ kết thúc đợt tiêm chính, sau đó sẽ tiếp tục tiêm vét, đảm bảo đạt kế hoạch 90% gia súc được tiêm phòng. Theo ông Võ Hân, cán bộ thú y xã An Định (huyện Tuy An), hiện xã An Định đã tiêm phòng vắc xin LMLM cho hơn 1.900 con gia súc, đạt tỉ lệ hơn 90%. Tuy nhiên, số lượng gia súc tiêm vắc xin tụ huyết trùng còn khá thấp, chúng tôi đang tiếp tục tiêm.

 

Trong đợt này, ngành Thú y còn triển khai tiêm phòng các loại vắc xin ngoài chương trình hỗ trợ của Nhà nước như vắc xin tai xanh ở heo, cúm gia cầm ở gà, vịt… Đến nay, đơn vị này đã tiêm được 23.000 liều vắc xin cúm gia cầm.

 

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

 

Ngoài tiêm vắc xin, các trạm thú y huyện, thị, thành phố cũng tập trung kiểm soát chặt việc nhập con giống để tái đàn. Theo ông Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng Trạm Thú y huyện Phú Hòa, thời gian trước và sau Tết Nguyên đán là lúc người chăn nuôi xuất chuồng nhiều, nên sau đó nhu cầu nhập giống để tái đàn nuôi cũng tăng mạnh. Vì vậy, để đảm bảo cho đàn vật nuôi trên địa bàn không bị lây nhiễm nguồn bệnh từ ngoài vào, ngành Thú y tập trung kiểm soát, siết chặt việc vận chuyển, nhập giống vào địa phương. Đảm bảo con giống đưa về được tiêm phòng đầy đủ, có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y…

 

Để công tác phòng dịch đạt được kết quả cao nhất, các địa phương, ngành Nông nghiệp, ngành Thú y cũng đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Theo Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, trước khi tổ chức tiêm phòng, đơn vị đã phối hợp cùng trạm thú y và các xã, thị trấn tuyên truyền người dân phối hợp tiêm phòng vắc xin cho gia súc; hướng dẫn bà con cách thu gom chất thải, xử lý nước thải và phun thuốc tiêu độc sát trùng môi trường… Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho biết: Huyện Sông Hinh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, khả năng tiếp thu còn hạn chế nên hàng năm, địa phương chủ động phối hợp cùng một số đơn vị liên quan tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, tập huấn cho người chăn nuôi, hướng dẫn bà con tiếp cận với các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học… nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong công tác phòng dịch và chăm sóc vật nuôi.

 

Qua theo dõi sơ đồ dịch tễ bệnh dịch ở vật nuôi thì thông thường thời gian giáp và sau Tết Nguyên đán là lúc dịch bệnh phát sinh và lây lan mạnh. Năm nay, để chủ động phòng dịch, ngành Thú y đã tổ chức tiêm phòng vắc xin phòng dịch sớm hơn, tạo sức đề kháng cho vật nuôi. Tuy nhiên, trong chương trình tiêm phòng do Nhà nước hỗ trợ chỉ có vắc xin LMLM và một số ít các xã được cấp vắc xin tụ huyết trùng. Vì vậy, bà con nên chủ động tiêm thêm một số loại vắc xin để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm khác cho vật nuôi như cúm gia cầm, heo tai xanh… Đồng thời, người chăn nuôi nên tuân thủ việc vệ sinh, tiêu độc môi trường khu vực chăn nuôi định kỳ 2 lần/tuần, có vậy công tác phòng dịch mới được toàn diện.

 

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Nguyễn Văn Lâm

 

THỦY TIÊN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek