Thứ Bảy, 26/10/2024 02:28 SA
Gắn hợp tác xã với nông nghiệp, nông dân, nông thôn:
Hướng đi đúng
Thứ Tư, 20/01/2016 11:00 SA

Các dịch vụ tại các HTX nông nghiệp hướng tới phục vụ phát triển kinh tế hộ. Trong ảnh: HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Hiệp Nam 1 (huyện Đông Hòa), cung cấp điện phục vụ nuôi tôm cho các thành viên của HTX - Ảnh: M.DUYÊN

Nhờ phát huy thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đang trở thành chỗ dựa cho kinh tế hộ, là nhân tố góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thôn, xã.

 

DỰA VÀO NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN

 

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã giúp các HTX nông nghiệp duy trì, củng cố hoạt động. Theo ông Phạm Khi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, nguồn vốn 900 triệu đồng của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM hỗ trợ cho phát triển sản xuất đã được huyện giao cho các HTX thực hiện các mô hình sản xuất. Đó là mô hình cánh đồng giống xác nhận, luân canh chuyển đổi cây trồng trên diện tích đất 2 lúa… Ngoài ra, các HTX nông nghiệp còn được các đơn vị trong tỉnh hỗ trợ sản xuất để nâng cao chất lượng hạt lúa. Điển hình HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Trị 2 được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ 68 triệu đồng làm mô hình cánh đồng mẫu lớn trên diện tích 20ha. Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh hỗ trợ HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 làm mô hình sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng VietGAP với quy mô 5ha… Kết quả là các HTX trên địa bàn huyện hoạt động hiệu quả, cho doanh thu hàng năm trên 100 tỉ đồng. Nhờ đó, 8/8 xã của huyện đều đạt tiêu chí 13 trong XDNTM.

 

Triển khai công tác khuyến nông, quản lý đồng ruộng, các HTX nông nghiệp được cấp bù kinh phí dịch vụ thủy lợi nội đồng, được ưu đãi khi vay vốn tín dụng và đầu tư hạ tầng cơ sở… Ông Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phú (huyện Tây Hòa), cho biết: Hiện nay, đất trụ sở là tài sản duy nhất có giá trị để HTX vay vốn ngân hàng. Nhưng do đây là tài sản của Nhà nước, HTX chỉ giúp quản lý (giao đất không thu tiền sử dụng đất) nên không có giá trị thế chấp. Điều này khiến HTX gặp khó khi muốn có vốn mở rộng kinh doanh dịch vụ. Nhờ Nghị định 55 của Chính phủ về ưu đãi tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, HTX mới vay được 1 tỉ đồng để mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Cửa hàng mới đi vào hoạt động chưa đầy 6 tháng đã mang lại lợi nhuận 69 triệu đồng cho HTX.

 

PHỤC VỤ NÔNG DÂN

 

Nông dân là khách hàng chính của các HTX nông nghiệp. Theo Liên minh HTX tỉnh, các HTX nông nghiệp duy trì từ 8-12 dịch vụ, trong đó chủ yếu là các dịch vụ phục vụ sản xuất. Cụ thể, dịch vụ thủy lợi có 73 HTX tham gia, sản xuất giống cây 39 HTX, làm đất 57 HTX, khuyến nông 70 HTX, kinh doanh xăng dầu 15 HTX, vật tư nông nghiệp 26 HTX, tín dụng nội bộ 51 HTX, thu gom rác thải 14 HTX, cung cấp nước sạch 9 HTX, quản lý chợ 27 HTX...

 

Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), cho biết: HTX duy trì 4 dịch vụ phục vụ kinh tế hộ thành viên là khuyến nông, hướng dẫn sản xuất, thủy lợi nội đồng, cày đất tuốt lúa. Những dịch vụ này tuy không mang lại doanh thu nhưng HTX vẫn làm tròn. Đối với một số dịch vụ kinh doanh tạo ra doanh thu như vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ, chế biến lúa giống…, HTX cũng chỉ hoạt động mang tính hỗ trợ cho người dân bằng hình thức ưu đãi về giá cả, cho nợ tới cuối vụ…

 

Bà Đoàn Thị Hà, nông dân ở xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân), cho biết: Trong sản xuất lúa, HTX luôn hướng dẫn nông dân về kỹ thuật canh tác và cách phòng trừ sâu bệnh. Trên đồng ruộng dù thiếu hay thừa nước, HTX luôn kịp thời cày đất để phục vụ cho nông dân gieo sạ… HTX còn cho bà con vay vốn mua bò, mua cây giống về sản xuất. Nói chung, mọi mặt trong đời sống của bà con đều được HTX hỗ trợ. 

 

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh hiện có 89 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm hơn 72% tổng số các HTX đang hoạt động hiện nay. So với các lĩnh vực khác, lĩnh vực nông nghiệp đang là thế mạnh của HTX. Điều này cho thấy, gắn HTX với hoạt động nông nghiệp nông dân và nông thôn là hướng đi đúng, phù hợp với bản chất của một tổ chức kinh tế tập thể.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đạt độ thuần tốt
Thứ Tư, 20/01/2016 10:00 SA
Bàn giải pháp phòng, chống hạn năm 2016
Thứ Tư, 20/01/2016 07:59 SA
Giá xăng giảm gần 600 đồng
Thứ Ba, 19/01/2016 17:03 CH
Kpă Dây “ba trong một”
Thứ Ba, 19/01/2016 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek