Thứ Bảy, 26/10/2024 04:32 SA
Kpă Dây “ba trong một”
Thứ Ba, 19/01/2016 14:00 CH

Sau khi hoàn thành công việc của một cán bộ truyền thanh xã, Bí thư Chi bộ thôn, Kpă Dây lại trở về chăm sóc mía, sắn - Ảnh: M.DUYÊN

Kpă Dây, người dân tộc Ê Đê ở thôn Hoàn Thành, xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) vừa là nông dân sản xuất giỏi, vừa là bí thư chi bộ thôn, kiêm luôn cán bộ truyền thanh xã. Nỗ lực hết mình chính là bí quyết giúp Kpă Dây hoàn thành tốt cả ba nhiệm vụ trên.

 

Sau khi xuất ngũ, Kpă Dây trở về quê hương sản xuất nông nghiệp. Nhờ có giọng đọc rõ ràng và tư tưởng chính trị vững vàng, năm 2006, anh được UBND xã tuyển làm cán bộ truyền thanh. Được bà con tin yêu, năm 2014, anh được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Hoàn Thành.

 

Theo Kpă Dây, từ 1,5ha đất nông nghiệp ba mẹ cho để lập thân, anh đã mạnh dạn vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm ăn. Từ nguồn vốn vay ngân hàng, cộng thêm số tiền vợ chồng tích lũy được, anh mở rộng diện tích sản xuất lên 3,2ha. Hiện nay, gia đình anh dành 1,5ha trồng sắn, 1,5ha trồng mía, diện tích còn lại sản xuất lúa nước và các loại hoa màu khác. Bình quân mỗi năm, mía cho sản lượng 130 tấn, sắn 30 tấn. Ngoài ra, anh còn nuôi 10 con bò, trong đó 2/3 là bò lai. Thu nhập mỗi năm bình quân của gia đình anh từ 80-100 triệu đồng. “Lúa và hoa màu tôi để phục vụ sinh hoạt hàng ngày và làm phụ phẩm cho chăn nuôi, còn lợi nhuận từ cây mía, sắn và con bò lai là nguồn thu nhập tích lũy. Một nông dân như tôi chỉ cần chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc cây, con và cải tiến giống mới, là có thu nhập cao”, Kpă Dây nói.

 

Trên cương vị bí thư chi bộ thôn, Kpă Dây cùng bà con chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau làm kinh tế nâng cao đời sống. Anh cho biết: Thôn Hoàn Thành có 66 hộ, thì 64 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Theo kế hoạch phát triển kinh tế của chính quyền các cấp, thôn lấy cây mía và con bò lai làm chủ lực trong sản xuất nông nghiệp. Do đó, tôi thường xuyên vận động bà con cùng tham gia các lớp tập huấn về trồng mía do Nhà máy đường KCP Sơn Hòa tổ chức. Tôi tổ chức họp thôn mỗi tháng từ 2-3 lần. Tại các cuộc họp này, bà con được học hỏi kinh nghiệm sản xuất, được cán bộ nông nghiệp của xã, huyện về hướng dẫn trực tiếp. Nhờ vậy, đến nay, thu nhập bình quân của người dân trong thôn được nâng lên 8 triệu đồng/người/năm. Cả thôn có 22 hộ có thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm, 8 hộ đã mua được máy cày và 80% số hộ xây được nhà khang trang.

 

Mí Lang ở thôn Hoàn Thành, cho biết: Trước, bà con trồng lúa thổ và cây sắn không đạt, đời sống khó khăn lắm. Nay học theo Kpă Dây, mọi người chuyển đổi cây trồng và canh tác theo khoa học kỹ thuật nên đời sống khá lên rất nhiều. Như tôi từ thu nhập 10 triệu đồng/năm, nay đã tăng lên 20 triệu đồng/năm. Bí thư chi bộ Kpă Dây còn hướng dẫn các hộ trồng cây ngắn ngày, tăng gia sản xuất trên diện tích đất bỏ hoang.

 

Là cán bộ truyền thanh xã, Kpă Dây vừa làm công việc của một phát thanh viên vừa làm kỹ thuật viên. Để chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước được chuyển tải đến từng hộ dân, anh luôn tuân thủ lịch tiếp, phát sóng theo quy định. Đồng thời, anh cố gắng đọc rõ ràng, điều chỉnh âm thanh để bà con nghe được, hiểu được. Kpă Dây chia sẻ thêm: Làm truyền thanh hay làm bí thư chi bộ thôn, tôi luôn chú trọng tới công tác vận động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân. Khi làm truyền thanh, tôi được đọc các thông báo của xã, được nghe các chủ trương của huyện, tỉnh và Nhà nước. Nhờ vậy nên khi về thôn, tôi triển khai công việc của thôn luôn đi đúng chủ trương, từ đó hướng bà con làm theo cái đúng, cái tiến bộ.

 

Ông Kpă Y Hôn, Chủ tịch UBND xã Suối Trai, cho biết: Kpă Dây có kinh nghiệm sản xuất nên khi làm bí thư chi bộ thôn đã giúp ích rất nhiều cho đồng bào trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, Kpă Dây còn là một cán bộ truyền thanh xã luôn làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp bà con ổn định tư tưởng, ổn định cuộc sống. 

 

MINH DUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek