Thứ Bảy, 26/10/2024 12:36 CH
Rút tiền tại atm dịp cuối năm:
Ngân hàng đảm bảo, khách hàng vẫn lo
Thứ Sáu, 15/01/2016 07:48 SA

Người dân Phú Yên rút tiền tại một ATM - Ảnh: L.HẢO

Dự đoán nhu cầu rút tiền tại ATM những ngày cận Tết Nguyên đán tăng cao, hiện các ngân hàng thương mại ở Phú Yên đều có phương án đảm bảo hệ thống máy ATM hoạt động an toàn, thông suốt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo lắng vì hầu như năm nào cũng chịu cảnh chen nhau chờ rút tiền mỗi dịp cuối năm.

 

KHÔNG ĐỂ ATM HẾT TIỀN

 

Năm nay, khoảng cách giữa hai cái tết dương lịch và âm lịch khá gần so với mọi năm nên sau tết dương lịch, các ngân hàng thương mại ở Phú Yên đã chuẩn bị ngay phương án tiếp quỹ ATM để đáp ứng nhu cầu rút tiền trong những ngày cuối năm - được dự đoán là có thể tăng gấp 2-3 lần ngày thường.

 

Ông Lại Duy Thường, Phó Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên, cho biết: Đầu tháng 2/2016, cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh sẽ được chi cùng lúc 2 tháng lương; nhiều người lao động tại các doanh nghiệp cũng được trả lương, thưởng qua thẻ. Do đó, nhu cầu rút tiền tại ATM để mua sắm trong dịp tết sẽ tăng cao. Dự đoán được tình hình này, Agribank Phú Yên đã bố trí sẵn phương án để đảm bảo ATM hoạt động an toàn, thông suốt trong dịp tết. Cụ thể, ngân hàng phân công cán bộ túc trực theo dõi số dư trong mỗi máy ATM để kịp thời tiếp quỹ, bố trí bộ phận trực 24/24 để tiếp nhận ý kiến phản ánh, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Ngoài ra, ngân hàng còn đảm bảo đủ lượng tiền mặt để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng trong những ngày cuối năm.

 

Còn theo ông Phan Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên, ngoài bố trí đầy đủ nhân lực để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, thông suốt, ngân hàng còn luôn đảm bảo số dư tối thiểu 50 triệu đồng/máy ATM, không để xảy ra tình trạng máy hết tiền mới tiếp quỹ. “Mỗi lần tiếp quỹ cần có ít nhất 3 người, nhưng VietinBank Phú Yên đảm bảo có thể tiếp quỹ ngay cả trong ngày mùng 1 tết nếu ATM cạn tiền. Trên mỗi máy ATM của ngân hàng đều có số điện thoại đường dây nóng, khách hàng có thể liên hệ nếu xảy ra sự cố trong quá trình rút tiền”, ông Vĩnh nói.

 

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên, thời điểm trước Tết Nguyên đán, dự đoán nhu cầu rút tiền có thể tăng từ 1,3-1,5 lần, thậm chí là nhiều hơn tại những ATM có vị trí thuận lợi, ngân hàng này cam kết cân đối lượng tiền mặt phù hợp để kịp thời tiếp quỹ, không để xảy ra tình trạng ATM hết tiền. “Việc đảm bảo ATM hoạt động an toàn, thông suốt mọi lúc, mọi nơi cũng là một cách để ngân hàng khẳng định thương hiệu, uy tín đối với khách hàng”, ông Nguyễn Việt Linh, Phó Giám đốc BIDV Phú Yên, nói.

 

TRÁNH GIAO DỊCH VÀO GIỜ CAO ĐIỂM

 

Mặc dù hiện nay, các ngân hàng thương mại đều có phương án đảm bảo ATM hoạt động an toàn, thông suốt nhưng hễ nhắc đến việc phải chờ đợi, chen chúc nhau để rút được tiền vào những ngày cuối năm, nhiều người dân vẫn còn e ngại. Chị Nguyễn Lê Hoàng Thủy ở phường 7 (TP Tuy Hòa), cho biết: Cuối năm là thời điểm người dân cần tiền mua sắm, sửa sang lại nhà cửa đón tết nên lượng người đi rút tiền lúc nào cũng đông. Do vậy mà khi đến nơi đặt máy ATM, hiếm người có thể vào giao dịch ngay mà không phải chờ đợi. Điều bực mình là cuối năm cũng là thời điểm máy ATM hay bị trục trặc nhất, nhanh hết tiền, thường lỗi mạng. Nhiều khi, tôi chạy đến mấy ATM mà vẫn không rút được tiền. Anh Huỳnh Văn Hay ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) thì cho hay: Ngân hàng khuyến cáo khách hàng khi rút tiền tại ATM mà xảy ra sự cố thì gọi điện đến đường dây nóng để phản ánh nhưng hiếm khi tôi gọi đến mà gặp được người hướng dẫn ngay. Thông thường, đường dây nóng sẽ bận liên tục, nhất là vào những lúc giao dịch cao điểm.

 

Theo ông Lại Duy Thường, dù ngân hàng liên tục tiếp quỹ nhưng do khách hàng dồn vào rút tiền vào những thời điểm nhất định trong ngày nên nhân viên ngân hàng làm cũng không xuể. Thời điểm cuối năm trước, có những lúc ngân hàng mới tiếp quỹ hôm nay, ngày mai ATM đã cạn tiền dù hạn mức tiếp quỹ của máy lên đến gần 1 tỉ đồng. “Qua theo dõi các năm, hàng ngày, người dân thường tập trung rút tiền vào các thời điểm đầu giờ sáng, 10-11 giờ trưa và 16-18 giờ chiều. Do đó, nếu khách hàng đi rút tiền vào các khung giờ thấp điểm sẽ hạn chế tình trạng đông người chờ đến lượt rút. Ngoài ra, đối với những khu vực có điểm chấp nhận thẻ, người dân khi đi mua hàng hay sử dụng dịch vụ nên thanh toán bằng thẻ, hạn chế việc rút tiền mặt. Nếu người chờ rút tiền ở các máy ATM quá đông, khách hàng có thể đem giấy chứng minh nhân dân vào tại phòng giao dịch để rút tiền tại quầy”, ông Thường nói.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tích cực phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt. Trước mắt, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên yêu cầu các ngân hàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trong dịp tết. Các ngân hàng thương mại không được để xảy ra tình trạng ATM hết tiền, không để người dân phải chờ đợi lâu khi đến giao dịch…

 

 

LÊ HẢO

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek