Chủ Nhật, 27/10/2024 10:26 SA
“Năm doanh nghiệp 2016” kỳ vọng tạo động lực giúp tỉnh phát triển
Thứ Bảy, 02/01/2016 11:13 SA

Phú Yên chọn năm 2016 là “Năm doanh nghiệp” và Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng có chỉ thị về vấn đề này. Việc này hứa hẹn là cú hích tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp nhà đầu tư sớm triển khai các dự án nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhân dịp năm mới 2016, đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên về vấn đề trên.

 

Đồng chí Hoàng Văn Trà - Ảnh: M.KÝ

* Thưa đồng chí, kết thúc năm 2015, Phú Yên có 12/15 chỉ tiêu chủ yếu thực hiện đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Vậy, xin đồng chí đánh giá khái quát những kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2015?

 

- Nhìn lại năm 2015, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực của tất cả các cấp, ngành, sự đồng thuận, ủng hộ của các thành phần kinh tế và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh tiếp tục ổn định và có mặt phát triển. Có 12/15 chỉ tiêu chủ yếu thực hiện đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết HĐND tỉnh giao, đáng chú ý là các chỉ tiêu về: Thu ngân sách đến ngày 30/12/2015 thực hiện đạt 2.847,7 tỉ đồng (bao gồm cả khoản ghi thu ghi chi viện phí hơn 300 tỉ đồng), vượt kế hoạch tỉnh giao; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 19.801 tỉ đồng, tăng 47%; thu nhập bình quân đầu người 32,8 triệu đồng, tăng 10,1% so với năm trước.

 

Sản xuất nông - lâm - thủy sản tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng năng suất một số cây trồng, vật nuôi vẫn tăng khá. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được một số kết quả tích cực; đến nay đã có 17/88 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, năm 2015 ước thực hiện hoàn thành hơn 555km, vượt 11% kế hoạch đề ra. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, giá trị sản xuất tăng khá. Các ngành dịch vụ ngày càng nâng cao số lượng và chất lượng; đã tiếp đón trên 900.000 lượt khách lưu trú, tăng 19,2% so cùng kỳ. Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines đã đưa vào khai thác tuyến bay TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa, Hà Nội - Tuy Hòa và ngược lại bằng loại máy bay A320, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho do­anh nghiệp và nhân dân.

 

Trong năm, tỉnh đã huy động được nhiều nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức khởi công và khánh thành đưa vào sử dụng một số công trình có ý nghĩa về kinh tế, dân sinh trên địa bàn. Đồng thời với việc phát triển kinh tế, tỉnh đã thực hiện tốt các mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội. Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục thể thao đều có nhiều tiến bộ. Tỉnh đã hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tỉ lệ hộ nghèo hiện còn 7,72%, giảm 2,01% so với năm 2014. An ninh chính trị được giữ vững. Quốc phòng được củng cố và tăng cường. Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn; hiệu lực, hiệu quả hoạt động từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công việc. Đặc biệt, tỉnh đã phối hợp chuẩn bị chặt chẽ các nội dung, điều kiện phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI thành công.

 

Đến cuối năm, vẫn còn một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu chưa đạt theo kế hoạch Nghị quyết HĐND tỉnh giao, nhưng kết quả đạt được nêu trên đã cho thấy sự cố gắng lớn của tất cả các ngành, các cấp và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong điều kiện khó khăn hiện nay.

 

* Trong năm 2015, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án được triển khai, có dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, có dự án đang tiếp tục triển khai. Xin đồng chí cho biết rõ hơn về những dự án này?

 

- Những năm qua, mặc dù điều kiện nguồn vốn ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng còn hạn chế, nhưng UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng huy động các nguồn lực, thu hút, đa dạng hóa các hình thức đầu tư để cải thiện kết cấu hạ tầng chủ yếu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong năm 2015, tỉnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng hơn 20 công trình, với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỉ đồng và tổ chức khởi công một số công trình có ý nghĩa quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn như: dự án Nâng cấp tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai, đoạn trên địa bàn tỉnh Phú Yên; dự án Tuyến đường nối quốc lộ 1 (Phú Khê) đi Khu công nghiệp Hòa Tâm (Phước Tân); tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà; cầu Dinh Ông thuộc dự án Tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn nối các huyện, thành phố Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy Hòa và Tuy An (giai đoạn 1)…

 

Đồng chí Hoàng Trung Hải (hàng đầu, thứ hai từ phải sang), Phó Thủ tướng Chính phủ, kiểm tra tiến độ dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả vào năm 2015 - Ảnh: P.NAM

 

Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai một số dự án có quy mô lớn, lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh rất kỳ vọng khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội tỉnh như: dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đã khánh thành đưa vào sử dụng từ tháng 10/2015, đang phát huy hiệu quả rất tốt. Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả đã thi công hoàn thành hạng mục cửa hầm phía bắc và một số tuyến đường công vụ; khoan được gần 2/3 chiều dài các nhánh hầm, dự kiến sẽ thông hầm vào quý II/2016 và hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2017. Về dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, đến nay cơ bản hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý danh mục, cơ chế hạ tầng dùng chung của Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô và Khu kinh tế Nam Phú Yên. Hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, UBND huyện Đông Hòa đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo trong quý I/2016 bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực 404ha xây dựng nhà máy để nhà đầu tư triển khai dự án. Các dự án đã tổ chức lễ động thổ như: Hầm Cù Mông, Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam, Khu du lịch Sunrise Phú Yên, Đầu tư xây dựng Khu hậu cần phục vụ Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, đang tập trung triển khai.

 

Đáng chú ý, vừa qua UBND tỉnh đã thu hút được một số dự án đăng ký đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Nuôi bòsữa vàbòthịt của Công ty CP Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên; Hợp tác phát triển trồng bắp của Tập đoàn Invivo NSA Vietnam; Thu mua, chế biến cá ngừ đại dương của Công ty TNHH Hoku­gan Nhật Bản; Nhà máy đường ăn kiêng... đang hoàn tất các thủ tục triển khai đầu tư. Đây là những dự án đầu tư có quy mô lớn, khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ góp phần đẩy nhanh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững, giải quyết việc làm vànâng cao thu nhập của người dân trên địa bàn.

 

* Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục triển khai các dự án lớn trên địa bàn trong năm 2016, UBND tỉnh có những giải pháp gì?

 

- Phú Yên chọn năm 2016 là “Năm doanh nghiệp” và Ban thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ thị về vấn đề này. UBND tỉnh đang tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị thực hiện. Trong đó chú trọng vào một số giải pháp như: tăng cường tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn; làm cầu nối giúp cho do­anh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay của ngân hàng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc; cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, giảm tối đa chi phí cho người dân và doanh nghiệp; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục, nhất là thủ tục về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, để sớm triển khai đầu tư các dự án lớn trên địa bàn. Đặc biệt, trong các chương trình hành động, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trong đó có chương trình hành động về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư cởi mở, lành mạnh, với nhiều giải pháp thiết thực giúp tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn và UBND tỉnh đang xây dựng các kế hoạch để triển khai thực hiện.

 

Hy vọng, với những giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo điều hành nêu trên, “Năm doanh nghiệp 2016” sẽ tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, góp phần giúp các nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục sớm triển khai đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình dự án trên bàn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Nhân dịp đón năm mới Bính Thân 2016, qua Báo Phú Yên, tôi gửi lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc đến tất cả cán bộ, chiến sĩ và đồng bào toàn tỉnh, bà con người Phú Yên trong cả nước và kiều bào ở nước ngoài. Chúc mọi người, mọi nhà một năm mới an khang, thịnh vượng.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

ANH KIỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek