Thứ Hai, 28/10/2024 02:26 SA
Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP:
Giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường kinh doanh bền vững
Thứ Tư, 23/12/2015 10:00 SA

Sáng 22/12, tại TP Tuy Hòa, Ban Quan hệ quốc tế - Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với VCCI Khánh Hòa tổ chức hội thảo Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và cơ hội kinh doanh với thị trường châu Mỹ La tinh. Tham dự có đại diện Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương), Đại sứ quán Chile tại Hà Nội, lãnh đạo Sở NN-PTNT, Sở Công thương, Sở Tài chính cùng 40 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Hiệp định TPP có hiệu lực vào năm 2018. Đến nay, TPP có 12 nước tham gia gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Mỹ, Singapore, Nhật Bản và Việt Nam. So với các hiệp định thương mại khác như: Hiệp định song phương (BTA), Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) và WTO, TPP mở rộng hơn cả về thương mại hàng hóa, dịch vụ, quy tắc xuất xứ, đặc biệt là đầu tư và sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, TPP còn bao gồm các vấn đề phi thương mại như mua sắm chính phủ, môi trường, lao động, công đoàn, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát huy nội lực, đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.

 

Tại buổi hội thảo, các doanh nghiệp trong tỉnh được VCCI giới thiệu về thị trường châu Mỹ La tinh cũng như cơ hội tiếp cận với thị trường các nước này. Cụ thể, nếu tham gia vào thị trường châu Mỹ La tinh (khu vực gồm 33 nước và vùng lãnh thổ với dân số 600 triệu người), nhất là với các nước như Chile, Mỹ, Mexico, Peru, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Phú Yên nói riêng có nhiều cơ hội để mở rộng thị trường, thúc đẩy đầu tư, tham gia vào các chuỗi sản xuất, giá trị khu vực và toàn cầu, thúc đẩy quan hệ với các đối tác chủ chốt, xuất khẩu được nhiều loại hàng hóa thế mạnh… Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đứng trước những thách thức về mở cửa thị trường, sức ép về cạnh tranh, đổi mới, khả năng nắm bắt cơ hội mới, cũng như nguy cơ bị trừng phạt thương mại, khởi kiện… Giải pháp đặt ra là các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến công nghệ; nghiên cứu, nắm vững và tận dụng tối đa lợi thế của TPP; nâng cao chuyên môn, kỹ năng, ngoại ngữ cho người lao động… để xây dựng môi trường kinh doanh ổn định, bền vững.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek