Thứ Hai, 28/10/2024 04:15 SA
Xã Xuân Thọ 2, TX Sông Cầu:
Nỗ lực làm đường bê tông
Thứ Ba, 22/12/2015 11:16 SA

Xác định phát triển giao thông là yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nên chính quyền và nhân dân xã Xuân Thọ 2 đã tận dụng mọi nguồn lực, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để bê tông hóa trục đường chính của xã đi qua 3 thôn Mỹ Lương, Hảo Nghĩa, Hảo Danh.

 

Ước mơ có một con đường được “cứng hóa” giờ đã trở thành hiện thực, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT); giúp bà con vận chuyển, tiêu thụ được những sản phẩm của núi đồi, nhất là trong mùa mưa bão.

 

“CON ĐƯỜNG ĐAU KHỔ”

 

Xuân Thọ 2 nằm ở phía tây của quốc lộ 1 và là xã bãi ngang ven biển của TX Sông Cầu. Nhiều năm qua, người dân 3 thôn Mỹ Lương, Hảo Nghĩa, Hảo Danh trong xã phải đi trên con đường đất dài 11km, mưa đến thì lầy lội, trơn trượt; ngày nắng thì bụi mù mịt. Thêm vào đó, những “ổ gà”, “ổ voi” nằm ngổn ngang giữa con đường khúc khuỷu, gây khó khăn cho việc đi lại và cuộc sống sinh hoạt, làm ăn của người dân.

 

Ông Huỳnh Văn Huệ, Trưởng thôn Hảo Nghĩa, cho biết: Mỗi khi mưa lớn, nước từ các triền đồi chảy xuống, làm mặt đường bị xói lở nghiêm trọng. Mùa mưa, mặt đường không khác gì mặt ruộng, sình lún cả nửa mét, các phương tiện qua lại rất khó khăn. Đi xe máy nhưng mọi người đều phải xắn quần lên để lội bộ, đẩy xe qua đoạn đường này. Người lớn đã vậy, trẻ con đi học còn khổ hơn nhiều. Các cháu học cấp 1, cấp 2 thì phải lội sình đến trường, quần áo lấm lem bùn đất còn học sinh cấp 3 phải ở trọ dưới thị xã. Cuộc sống của người dân ở đây đều dựa vào việc trồng sắn, mía nhưng đến mùa thu hoạch, khâu vận chuyển cũng rất vất vả. Khi trời nắng, mặt đường lại gồ ghề, khó đi. Mỗi khi có xe tải chạy qua là bụi bay mù mịt, chỉ cần đi qua một đoạn thì bụi đất đỏ đã bám đầy quần áo.

 

QUYẾT TÂM LÀM ĐƯỜNG BÊ TÔNG

 

Với quyết tâm xây dựng tuyến đường khang trang, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, chính quyền và người dân xã Xuân Thọ 2 đã đồng lòng chung sức làm đường. Ông Lê Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ 2, cho hay: Tuy đời sống kinh tế của người dân ở 3 thôn Mỹ Lương, Hảo Nghĩa, Hảo Danh vẫn còn nhiều khó khăn nhưng vì nhu cầu cấp thiết, thị xã cùng với xã quyết tâm bê tông hóa tuyến đường liên thôn này. Thực hiện theo đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn của tỉnh, xã đã mạnh dạn đăng ký bê tông hóa tuyến đường trên với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ kinh phí tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết 75 của HĐND tỉnh, TX Sông Cầu đã hỗ trợ thêm 30% kinh phí (theo cơ chế đặc biệt) cùng với nguồn vốn đối ứng của xã và đóng góp của người dân để làm đường. Theo đó, nhiều phương án vận động người dân đã được triển khai. Cuộc sống của bà con ở đây khá khó khăn nên ngoài tiền đóng góp, bà con đã góp công để làm đường. Hầu như toàn bộ phần nhân công thi công đường là do bà con tự đảm nhận.

 

Trong việc thực hiện huy động vốn từ nhân dân để làm đường, không thể không kể tới sự nhiệt tình, trách nhiệm của ông Huỳnh Văn Huệ, Trưởng thôn Hảo Danh. Để làm đường bê tông đoạn qua thôn, trung bình mỗi hộ dân góp khoảng 800.000 đồng nhưng đa số họ không đủ khả năng. Ông Huệ đã tự bỏ tiền túi cho bà con mượn. Ông Huệ chia sẻ: Mấy chục năm ở đây, tôi thấy bà con phải đi trên con đường sình lầy quá khó khăn. Nay có cơ hội làm đường bê tông, tôi tự nhủ phải vận động bà con quyết tâm làm cho bằng được để không chỉ đời mình mà con cháu được đi trên con đường khang trang. Nhưng vì bà con chưa có khả năng nên tôi tự bỏ khoảng 300 triệu đồng tạm ứng trước để làm đường. Khi nào bà con có thì hoàn lại.

 

Theo ông Lê Văn Khánh, quá trình thi công tuyến đường trên cũng không hề đơn giản. Địa hình đồi núi nên việc vận chuyển nguyên vật liệu đến công trường gặp không ít khó khăn. Địa phương phải thuê xe trung chuyển nên kinh phí bị đội lên khá nhiều. Đến những đoạn đường trên cao, bà con phải góp thêm khoảng 700.000 đồng/hộ. Tuy nhiên, vì ước mơ muốn “cứng hóa” tuyến đường, bà con đều vui vẻ đóng góp. Bà Nguyễn Thị Lý ở thôn Hảo Nghĩa, vui vẻ nói: Khó mấy chúng tôi cũng cố gắng để làm đường bê tông. Gia đình tôi có 4 người thì đều tham gia thi công đường. Bà con ở đây ai có tiền góp tiền, ai khó khăn hơn thì góp công. Được đi trên đoạn đường mới hoàn thành, ai cũng phấn khởi, vui mừng. Từ nay, người dân và con em chúng tôi không còn cảnh đi trên con đường nắng thì bụi, mưa thì sình lầy. Điều này sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông, các phương tiện tham gia giao thông và nông sản làm ra được vận chuyển dễ dàng, góp phần nâng cao đời sống người dân.

 

Với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân 3 thôn Mỹ Lương, Hảo Nghĩa, Hảo Danh đến nay đã bê tông hóa được 6,2km đường bê tông với kinh phí khoảng 7,2 tỉ đồng. Đoạn còn lại ở cuối tuyến hiện địa phương vẫn đang chờ nguồn hỗ trợ để tiếp tục thực hiện.

 

Ông Lê Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ 2

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek