Thứ Hai, 28/10/2024 20:21 CH
Thị trường lịch tết 2016:
Dòng lịch truyền thống chiếm ưu thế
Thứ Hai, 14/12/2015 08:53 SA

Khách hàng chọn mua lịch tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: S.CA 

Thị trường lịch tết bắt đầu vào mùa, với những đơn hàng lớn do các đơn vị, doanh nghiệp… đặt hàng làm quà tết cho công nhân, cán bộ của đơn vị. Năm nay, thị trường lịch tết “quay đầu” về lại với dòng lịch truyền thống, giá bình dân.

 

LỊCH TRUYỀN THỐNG LÊN NGÔI

 

Theo Sở TT-TT, thường lệ vào dịp cuối năm khi thị trường kinh doanh bắt đầu sôi động, đơn vị sẽ phối hợp cùng với các sở, ngành khác để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, giám sát việc mua bán, lưu thông các mặt hàng kinh doanh liên quan đến in ấn văn hóa phẩm.

Hơn một tháng qua, tại nhiều nhà sách, cửa hàng văn hóa phẩm ở TP Tuy Hòa đã nhộn nhịp bày bán lịch Tết Bính Thân 2016. Năm nay, thị trường lịch tết khởi động sớm hơn mọi năm. Bà Trần Thị Tuyết Nhung, chủ nhà sách Vạn Bửu, ở phường 5 (TP Tuy Hòa), cho biết: Lịch tết năm nay mẫu mã không có gì mới lạ, tập trung vào dòng hàng truyền thống như lịch tập nẹp thiết, lịch tập lò xo, lịch lốc bản với nhiều kích cỡ khác nhau như khổ nhỏ, trung, đại, lịch 5 tờ và lịch 7 tờ… Năm nay, các nhà sản xuất tập trung đầu tư vào chất lượng. Phần lớn các mẫu lịch tết đều được làm bằng chất liệu cao cấp như giấy couche, bìa metalize, ván MDF in ngọc nổi hay hình nổi 3D với hình ảnh sắc sảo, bắt mắt, màu sắc tươi trẻ. Còn theo bà Nguyễn Thị Thu, chủ cửa hàng kinh doanh văn hóa phẩm tại chợ Tuy Hòa, giá lịch tết năm nay không biến động so với năm ngoái. Ở dòng lịch tập giá dao động khoảng 12.000 đồng/tập. Dòng lịch lốc, giá tăng giảm tùy theo cỡ lịch với giá thấp nhất 19.000 đồng/lốc, cao nhất 450.000 đồng/lốc…

 

Theo các cửa hàng kinh doanh lịch tết, so với năm ngoái, mẫu mã lịch tết năm nay có phần đơn điệu hơn, không có sản phẩm “đinh” để tạo điểm nhấn như mọi năm, mà hầu hết các nhà sản xuất đều quay về với các mẫu lịch truyền thống như: in chữ phước, lộc, thọ, tài, nhân hay in hình phong cảnh, trẻ em, hoa lá, nhà xe… Các dòng lịch cao cấp như lịch tranh, lịch về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lịch biển đảo, lịch ảnh danh lam thắng cảnh Việt Nam… mang tính tuyên truyền đều vắng bóng. Nguyên nhân chính là do các dòng lịch này có giá thành cao, tiêu thụ hạn chế nên lợi nhuận không nhiều, vì vậy các nhà sản xuất không tiếp tục đưa ra thị trường.

 

CẠNH TRANH KHỐC LIỆT

 

Ngoài những cửa hàng kinh doanh lịch tết có thâm niên ở TP Tuy Hòa như các nhà sách Vạn Bửu, Vạn Kim, Hồng Tân…, thị trường kinh doanh lịch tết đang có sự góp mặt của nhiều đơn vị mới nên sức cạnh tranh khá mạnh. Bà Phạm Thị Huê, chủ nhà sách Vạn Kim ở phường 4 (TP Tuy Hòa), cho hay: Nhà sách đang khai thác thị trường ở khu vực nông thôn, miền núi và duy trì những mối hàng từ các năm trước. Mặc dù vậy, năm nay nhà sách vẫn giảm khoảng 30% số hàng nhập về, vì đây là loại hàng mang tính thời vụ, chỉ tiêu thụ được dịp cuối năm, nếu tính toán không kỹ rất dễ bị tồn kho, phải ôm lỗ.

 

Để tăng sức cạnh tranh, hiện nay ngoài kinh doanh lịch tết đơn thuần, nhiều đơn vị còn mở rộng dịch vụ in lịch làm quà biếu cho các công ty, doanh nghiệp… Một trong những đơn vị đi đầu trong cuộc đua này ở TP Tuy Hòa là nhà sách Vạn Bửu. Theo bà Trần Thị Tuyết Nhung, chủ nhà sách, bắt đầu từ tháng 11 đến nay, nhà sách Vạn Bửu đã nhận được nhiều đơn đặt hàng lịch đủ loại từ lịch lốc, lịch tập đến lịch để bàn làm quà tết. Nhờ hình thức vừa bán lịch vừa in ấn theo yêu cầu nên việc kinh doanh ở nhà sách khá ổn định. Bà Nguyễn Thị Mỹ Như, chủ cơ sở Garage Ngọc Anh ở thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), một khách hàng đặt lịch tết tại nhà sách Vạn Bửu, cho hay: Năm nào cũng vậy, khoảng thời gian này, tôi đều vào đây để đặt in lịch về làm quà cho khách hàng và anh em công nhân. Năm nay, cơ cở đặt 100 tập lịch và 100 áo thun để làm quà tết.

 

Còn khá non trẻ trong lĩnh vực kinh doanh lịch tết nhưng Bưu điện Phú Yên là đơn vị có sức cạnh tranh khá cao trên thị trường. Năm nay, đơn vị này khởi động mùa kinh doanh lịch tết khá sớm từ 20/10 và thu được kết quả khả quan. Theo Phòng Kế hoạch và kinh doanh (Bưu điện Phú Yên), đơn vị này tham gia kinh doanh lịch tết mới được 3 năm. Nhờ có lực lượng nhân viên đông, cộng với hệ thống đại lý bán lẻ của bưu điện rải đều ở các huyện, thị xã, thành phố nên khá thuận lợi. Cùng với đó, Bưu điện Phú Yên còn chủ động kết nối với các cơ sở sản xuất lịch, đặt in ấn theo đơn hàng nên chất lượng in cao, giá cả lại tương đương với các cửa hàng khác, tạo được sự hài lòng cho khách hàng. Nhờ vậy, số lượng lịch do đơn vị này bán ra năm nay tăng so với năm trước.

 

S.CA - X.NGÔ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đội thi số 6 đoạt giải nhất
Chủ Nhật, 13/12/2015 08:31 SA
Anh nông dân làm giàu từ sự đam mê
Thứ Bảy, 12/12/2015 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek