Thứ Ba, 01/10/2024 02:29 SA
Gọi những tiềm năng thức giấc
Thứ Tư, 08/02/2006 14:37 CH

Những thắng cảnh quốc gia như Đầm Ô Loan, Gành Đá Đĩa, những khu du lịch nổi tiếng ven biển như Long Thủy, Núi Thơm, Hòn Chùa, Bãi Xép… đang được kết nối với nhau bởi một tuyến đường mang tính đột phá cho ngành du lịch Phú Yên. Ngược lên miền núi, những tiềm năng về du lịch như hồ thủy điện Sông Hinh cũng đang được đánh thức. Và lần đầu tiên, Phú Yên chính thức hợp tác với hai trung tâm du lịch lớn là hà nội và TP Hồ Chí Minh để đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở tuyến, nối tour với mục tiêu đưa Phú Yên trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn. Tất cả đang được khởi động một cách mạnh mẽ để khai thác tiềm năng du lịch một cách hiệu quả và bền vững.

 

Phong cảnh hữu tình của Long Thủy sẽ được gắn kết với các cụm du lịch ven biển khác - Ảnh: Chí Thạnh

 

ĐƯỜNG MỚI Ở PHÍA BIỂN

 

Những ngày cuối năm, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tuyến đường ven biển từ Độc Lập đến Long Thuỷ do Sở Thương mại – Du lịch Phú Yên làm chủ đầu tư đã được xây dựng. Tuyến đường này sẽ giúp du khách đi từ TP Tuy Hoà ra Long Thuỷ (An Phú) một cách dễ dàng.

 

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội NGUYỄN QUANG LÂN:

Sự hợp tác của các cơ quan quản lý các cơ sở du lịch và chính quyền các địa phương tạo cơ sở ban đầu để liên kết đầu tư hạ tầng kỹ thuật cũng như củng cố sức mạnh cạnh tranh. Sự hợp tác du lịch không chỉ dừng lại biên giới hành chính giữa địa phương này và địa phương khác mà là sự mở rộng không gian phát triển, bước vào hội nhập.

 

Phó Giám đốc Du lịch TP Hồ Chí Minh LÃ QUỐC KHÁNH:

 

Với ưu thế một trung tâm du lịch lớn ở phía nam đất nước, TP.HCM muốn giới thiệu điểm đến Phú Yên với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Theo tôi: Từ thị trường điểm đến của Phú Yên có sức hấp dẫn lớn. Vấn đề là làm cách nào để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch ở Phú Yên.

Long Thuỷ là bãi biển đẹp với hàng dừa xanh trên bờ biển cát mịn và xa xa là Hòn Chùa, Hòn Dứa, Hòn Than. Quanh các đảo có những rặng san hô diện tích khoảng 100 ha. Long Thuỷ có hệ sinh thái biển phong phú, kết hợp với Hòn Chùa rất thuận lợi cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng: lặn biển, câu cá, lướt ván, thể thao biển. Một dự án du lịch phức hợp cao cấp 200 ha cũng đang được triển khai tại đại phương này. Đây sẽ là sự đột phá cho ngành du lịch Phú Yên với các điểm: An Phú – Núi Thơm – Hòn Chùa – Bãi Xép

 

Không chỉ dừng lại đó, con đường du lịch còn nối Đầm Ô Loan với Gành Đá Đĩa. Đầm Ô Loan là một thắng cảnh đặc biệt ở Phú Yên, nằm cạnh chân đèo Quán Cau, cách TP Tuy Hoà 25 km. Đầm có nhiều đặc sản. Lâu nay, điểm này gặp nhiều khó khăn về giao thông nên tách rời với Quốc lộ I, không được nối với các điểm du lịch khác. Khi chiếc cầu vĩnh cửu An Hải dài hơn 1000m với tổng vốn đầu tư hơn 24 tỷ đồng băng qua đầm Ô Loan sẽ được xây dựng trong nay mai thì hai bờ An Hải và An Ninh Đông được nối lại thuận lợi.

 

Con đường mới này cũng sẽ giúp bạn đến một điểm thơ mộng khác đó là rừng dương Thành Lầu. Nơi đây tiếp giáp với Đầm Ô Loan về phía Tây và phía Nam, phía Đông giáp biển Đông, có sẵn một rừng dương khá lớn, môi trường sinh thái trong lành, khí hậu mát mẻ thích hợp với cắm trại, nghỉ dưỡng. Từ đây, du khách đi tiếp đến Gành Đá Đĩa – một thắng cảnh cấp quốc gia độc đáo, hấp dẫn vào bậc nhất này sẽ luôn gợi cho du khách sự ngỡ ngàng và tò mò khám phá.

 

Chuỗi không gian bắc nam ven biển cũng như con đường nối dài Độc Lập – Long Thuỷ – Gành Đá Đĩa sẽ nối các địa điểm du lịch như Bãi Xép, Đảo Hòn Chùa, khu du lịch sinh thái Long Thuỷ, Gành Đá Dĩa, Đầm Ô loan … thành một tuyến du lịch hoàn chỉnh.

 

KHỞI ĐỘNG Ở MIỀN NÚI

 

Ngược về hướng Tây của TP Tuy Hoà theo đường ĐT 645, du khách sẽ đặt chân đến miền đất Sông Hinh. Hồ Thuỷ điện Sông Hinh nổi tiếng là nơi có tiềm năng du lịch. Lâu nay, Công ty Phát triển kinh tế – Thanh niên xung phong Phú Yên chỉ tổ chức cho khách địa phương tham quan cuối tuần chứ  chưa có quy mô thu hút khách du lịch. Một dự án táo bạo vừa được khởi công đó là Khu du lịch sinh thái tại lòng hồ Thuỷ điện Sông Hinh ( cách trung tâm tỉnh Đắc Lắc 40 km và TP Tuy Hoà 80 km). Dự án này có tổng vốn đầu tư 20 tỷ đồng, được xây dựng trong 3 năm với diện tích mặt bằng 45 ha, bao gồm hệ thống các nhà nghỉ, du thuyền, phương tiện câu cá, trang trại chăn nuôi thú… Trong dịp Tết Nguyên đán này, một số hạng mục chính của công trình đã được hoàn thành để phục vụ cho nhu cầu du lịch. Anh Trần Thanh Vinh, Giám đốc Công ty Phát triển Thanh niên xung phong Phú Yên cho biết:” Dự án của chúng tôi nhằm tạo thêm sự mới lạ, thêm một điểm du lịch hấp dẫn cho địa phương và tỉnh Phú Yên”.

 

Không chỉ có Sông Hinh mà nhiều vùng ở miền núi Phú Yên cũng có tiềm năng du lịch. Đặc biệt, tam giác thuỷ điện ở Phú Yên, thiên nhiên đã tạo nên cảnh quan kỳ vĩ được nhiều nhà du lịch đang nhắm tới. Thuỷ điện Sông Ba Hạ với lòng hồ rộng lớn, vùng non xanh nước biếc bên khu rừng nguyên sinh quốc gia Krông Trai - khu vườn đặc biệt ai ai cũng muốn đến. Thuỷ điện E Krông năng nằm trên ranh giới Phú Yên – Đắc Lắc cũng là một địa điểm khai thác du lịch hấp dẫn. Tam giác thuỷ điện này có nhiều khả năng đầu tư du lịch vào đó và gần như là đòn bẩy đánh thức những giá trị tiềm năng khác ở miền núi Phú Yên. Tiềm năng ấy kết hợp với nét độc đáo của văn hoá các dân tộc thiểu số sẽ thành những sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú.

 

Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Phú Yên với Hà Nội và TP HCM đã được triển khai từ cuối năm 2005. Ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Sở Thương mại – Du lịch Phú Yên cho biết: “Phú Yên đang tập trung quảng bá tiềm năng, xúc tiến đầu tư. Nếu chúng ta chưa có một hạ tầng cơ sở đảm bảo thì khó phát triển du lịch bền vững.

 

Các nội dung trọng tâm mà ngành du lịch TP HCM và Phú Yên phối hợp thực hiện là các nhà đầu tư ở TP HCM được thông tin đầy đủ về tiềm năng du lịch của Phú Yên để xúc tiến đầu tư, phối hợp mở tuyến nối tour, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch hỗ trợ nhau xây dựng nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

 

Ngoài ra các cơ quan truyền thông của TP HCM và Hà Nội cũng tham gia tuyên truyền với nội dung: “Phú Yên - điểm đến mới”. Trước hết, các doanh nghiệp du lịch của các địa phương hợp tác với nhau thực hiện những dự án phát triển du lịch mở các tour, tuyến mà Phú Yên là một trong những điểm đến.

 

MINH NGUYỆT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek