Thứ Ba, 01/10/2024 02:34 SA
Vũng Rô vươn dậy trước bình minh
Thứ Tư, 08/02/2006 14:08 CH

Đứng trên đèo Cả nhìn về phía đông, Vũng Rô như một vầng trăng khuyết nằm bên bờ biển Đông quanh năm sóng vỗ. Trong toàn cảnh bức tranh phong thủy hữu tình đó, cầu cảng Vũng Rô như một nét chấm phá độc đáo. Từ khi được đưa vào hoạt động, chiếc cầu tàu có năng lực 3.000 tấn này đã đón 22 lượt tàu với số lượng hàng hóa khai thác được trên 22 tấn các loại. Đó là một tín hiệu đáng mừng báo hiệu một sự khởi đầu cho một sự vươn dậy của Vũng Rô. UBND tỉnh Phú Yên tiếp tục đầu tư xây dựng thêm nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật như hệ thống cấp nước ngọt, bãi tiền phương, kho hàng tổng hợp, tường rào bao quanh… Ngoài ra đơn vị khai thác hàng hóa qua cảng là Công ty Vận tải biển Phú Yên cũng đang đầu tư thêm nhiều thiết bị như cần cẩu, xe nâng và cả tàu lai dắt. Điều này sẽ góp phần giúp cho Vũng Rô thu hút thêm nhiều tàu biển vào cập cảng. Hiện Bộ GTVT đã đồng ý cho Phú Yên triển khai xây dựng một khu chuyển tải để cảng Vũng Rô có thể tiếp nhận được tàu 10.000 tấn trở lên. Khi khu chuyển tải này được xây dựng thì lượng hàng hóa qua cảng Vũng Rô sẽ tăng lên đáng kể, kéo theo đó là việc nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng kho chứa hàng cùng một số dịch vụ khác phục vụ cho việc khai thác và vận chuyển hàng hóa.

 

Tấp nập tàu vận tải vào làm hàng tại cảng Vũng Rô - Ảnh: Hoài Trung

 

Một tập đoàn dầu khí của Nga đang hoàn tất thủ tục để đầu tư dự án xây dựng nhà máy hóa dầu tại Vũng Rô. Sẽ trở thành một cụm công nghiệp phục vụ chế biến dầu mỏ ở Việt Nam bởi nơi đây rất gần với vịnh Văn Phong (Khánh Hòa) là nơi được Chính phủ chọn làm khu vực trung chuyển xăng dầu và phát triển nhiều loại hình dịch vụ khác.

 

Tiềm năng của Vũng Rô đang được đánh thức khi tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà đưa vào sử dụng. Tuyến đường này đã phá vỡ thế giao thông độc đạo từ đèo Cả xuống Vũng Rô. Đường Phước Tân - Bãi Ngà đã kéo Vũng Rô lại gần thành phố Tuy Hòa vì khi cầu Hùng Vương được xây dựng xong sẽ tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh từ thành phố Tuy Hòa qua khu công nghiệp Hòa Hiệp đến cảng Vũng Rô. Đây cũng chính là trục động lực của vùng kinh tế trọng điểm Đông Tác - Vũng Rô. Đường Phước Tân - Bãi Ngà không chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa mà còn mở ra những khả năng phát triển du lịch của nam Phú Yên. Những bãi tắm tuyệt đẹp dọc tuyến đường này như bãi Tiên tạo nên một sự liên kết giữa các quần thể du lịch Mũi Điện - di tích tàu không số - Đá Bia. Hiện nay, một tuyến đường phục vụ du lịch nối từ đường Phước Tân - Bãi Ngà vào đến chân mũi Điện cùng các điểm dừng chân ngắm cảnh cho du khách dọc theo tuyến đường đã và đang được triển khai xây dựng.

 

Vũng Rô đang vươn dậy trước bình minh.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek