Thứ Sáu, 01/11/2024 07:43 SA
Phát huy tốt vai trò bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thứ Bảy, 24/10/2015 17:00 CH

Người tiêu dùng Phú Yên mua thực phẩm tại một siêu thị - Ảnh: N.XUÂN

Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên tích cực tuyên truyền kiến thức, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng hội đã phát huy tốt vai trò là chỗ dựa vững chắc cho người tiêu dùng.

 

PHÁT HUY NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

 

Theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên, từ đầu năm đến nay, hội đã nhận 6 đơn khiếu nại của người tiêu dùng về việc mua phải hàng kém chất lượng và tranh chấp giữa người bán với người mua hàng. Sau khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại, hội đã phối hợp với các ngành chức năng làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để giải quyết thỏa đáng những thắc mắc, bức xúc của người tiêu dùng. Nhờ vậy, nhiều người tiêu dùng đã có niềm tin vào hội.

 

Ông Lương Công Hải ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, cho biết: Đầu năm 2015, tôi mua lưới sắt B40 của một cửa hàng vật liệu xây dựng gần nhà về làm hàng rào. Tuy nhiên, mới sử dụng được vài tháng thì lưới sắt đã gỉ sét nặng. Nghi ngờ mua phải hàng kém chất lượng, tôi và một số người cùng mua hàng gửi đơn khiếu nại lên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên yêu cầu cửa hàng bán lưới B40 đổi lại lưới khác và đã được giải quyết thỏa đáng. Vào tháng 5/2015, chị Phạm Thị Thảo Hiền ở phường 5, TP Tuy Hòa mua một điện thoại di động mới, về dùng mấy ngày thì máy thường xuyên bị tắt nguồn. Chị đã gửi đi bảo hành nhưng tình trạng máy vẫn vậy. Quá bức xúc, chị Hiền phản ánh lên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên. Sau khi làm việc, nơi bán hàng đã chấp nhận đổi điện thoại mới cho chị Hiền. Chị Hiền nói: Tôi cảm ơn vì hội đã bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng. Nếu không có hội can thiệp, chưa chắc sự việc của tôi được giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng như vậy.

 

Mới đây, anh Trần Đức Tài ở TP Tuy Hòa cũng mua một điện thoại di động mới. Do sơ suất, anh làm bể màn hình nên yêu cầu nhà sản xuất thay màn hình mới. Tuy nhiên, màn hình mới thay không đảm bảo chất lượng như ban đầu nên anh Tài đã khiếu nại lên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên và đã được hỗ trợ thay màn hình mới.

 

TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN

 

Để có được kết quả này, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên đã tổ chức rất nhiều đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Trong 9 tháng đầu năm 2015, hội đã kết nạp được thêm 709 hội viên, nâng tổng số hội viên của hội lên 12 hội viên là tổ chức và 1.257 hội viên là cá nhân. Hội cũng chủ động tổ chức và phối hợp tham gia nhiều hoạt động tuyên truyền như tổ chức hội thảo “Rau củ quả an toàn cho người tiêu dùng”, tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, tư vấn về tham gia mua, bán hàng đa cấp cho 2.118 hội viên của liên hiệp phụ nữ 9 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Tuy Hòa, huyện Đông Hòa, phát tờ rơi tại các chợ, tuyến phố về quyền của người tiêu dùng... Hội cũng tổ chức tuyên truyền cho Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới, tham gia tuyên truyền Tháng hành động vì an toàn thực phẩm với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”... thu hút hàng nghìn lượt người dân tham gia. Nhờ vậy, nhiều người tiêu dùng đã biết tự bảo vệ mình. Chị Lê Thị Thanh Nhàn ở xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, cho biết: Trước kia, mỗi lần gặp phải vấn đề tranh chấp khi mua hàng, tôi chẳng biết kêu ai. Nay tôi đã gia nhập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được biết về quyền lợi của mình và trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng nên tôi cũng tự tin hơn.

 

Trong thời gian tới, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên sẽ tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức hội, kết nạp thêm nhiều hội viên mới, tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Hội cũng sẽ tăng cường lồng ghép thêm nhiều nội dung cảnh báo người tiêu dùng cảnh giác với các hình thức bán hàng gian, hàng giả, hàng độc hại, kém chất lượng, các hình thức quảng cáo không trung thực, lừa đảo... Hội cũng phối hợp với các cơ quan, ban ngành tăng cường tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng; kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa, gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng...

 

Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên

 

XUÂN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek