Thời gian qua, tại TP Tuy Hòa, nhiều siêu thị, cửa hàng điện máy xuất hiện, tạo nên sức cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, khâu chăm sóc khách hàng cũng được đặc biệt chú trọng.
LIÊN TỤC KHUYẾN MÃI
Tại TP Tuy Hòa, hầu như lúc nào các cửa hàng, siêu thị điện máy cũng trưng băng rôn giảm giá, khuyến mãi. Anh Nguyễn Ngọc Huy, Trưởng phòng Kinh doanh, Siêu thị Điện máy PT Mart, cho hay: Bình quân mỗi tháng, siêu thị có một chương trình giảm giá, khuyến mãi; có tháng doanh nghiệp tổ chức đến hai đợt khuyến mãi với nhiều hình thức như giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tặng quà, bán hàng đồng giá, giảm giá sốc, giá giờ vàng, bốc thăm may mắn, hỗ trợ giá đối với một số dòng sản phẩm riêng của các nhà sản xuất... Mức giảm giá từ 5 đến 50% hoặc tặng kèm sản phẩm giá trị. Riêng hàng điện máy thì các doanh nghiệp tập trung khuyến mãi mạnh nhất vào dịp cuối năm vì đây là thời điểm khách hàng có nhu cầu mua sắm lớn. Mỗi đợt khuyến mãi thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày nhằm kích cầu tiêu dùng, đảm bảo doanh số bán hàng cho đơn vị và tạo sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
Còn anh Lê Thanh Viên, Cửa hàng trưởng Trung tâm Mua sắm Lê Văn, chi nhánh Phú Yên thì cho biết: Hiện nay, TP Tuy Hòa có gần 10 siêu thị, trung tâm điện máy lớn và vài chục cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ. Hầu hết doanh nghiệp đều tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mãi để cạnh tranh, thu hút khách hàng nên Trung tâm Mua sắm Lê Văn cũng tung ra các chương trình khuyến mãi. Các mặt hàng giảm giá được nghiên cứu theo thời tiết, từng mùa, từng chủ đề để thu hút được khách. Để khuyến mãi, các doanh nghiệp đều khảo sát giá trên thị trường để đưa ra mức giảm giá vừa hợp lý, vừa cạnh tranh. Hiệu quả mang lại từ hoạt động giảm giá là rất lớn. Trong những ngày có chương trình khuyến mãi, sức mua tăng gấp 2, 3 lần ngày thường.
Chị Nguyễn Thị Bích Trâm ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Tôi vừa mua một tivi Led 40 inch có kết nối internet với giá chỉ gần 5 triệu đồng. Trước đây, mặc dù có nhu cầu nhưng giá cao nên tôi chưa có điều kiện mua. Nhờ có chương trình khuyến mãi mà gia đình tôi mua được tivi ưng ý với giá rất tiết kiệm.
HẬU MÃI - KHÂU QUYẾT ĐỊNH
Bên cạnh các chương trình khuyến mãi thì khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng cũng được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Siêu thị Điện máy Phan Khang, nói: Hiện nay, hầu hết siêu thị, cửa hàng điện máy đều có các chương trình khuyến mãi. Do vậy, để tạo được sức cạnh tranh, các doanh nghiệp đều tập trung vào khâu chăm sóc khách hàng. Tại Siêu thị Điện máy Phan Khang, đơn vị áp dụng nhiều chính sách hậu mãi như giao hàng tận nhà miễn phí, lắp đặt, đổi trả sản phẩm lỗi trong 5 ngày, bảo hành, bảo trì sản phẩm tại nhà miễn phí... Bên cạnh đó, các khách hàng VIP, thành viên còn được hưởng nhiều ưu đãi như giảm giá 10% trong ngày 1 và 15 hàng tháng, tích lũy điểm thưởng để giảm giá khi mua sắm hoặc đổi quà, tặng quà sinh nhật...
Theo bà Nguyễn Thị Mai, chủ một cửa hàng điện máy ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh thì ngay tại trung tâm thị trấn Hai Riêng cũng có đến gần 10 điểm kinh doanh điện máy. Các cửa hàng tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi, chăm sóc khách hàng không thua gì các cửa hàng ở thành phố. Để chiều lòng khách hàng, các doanh nghiệp đều tăng cường chính sách hậu mãi. Bên cạnh chính sách chung, doanh nghiệp cũng chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên chuyên nghiệp, tận tình giải quyết những thắc mắc, phản hồi của khách hàng nhanh nhất. Nhờ vậy, người tiêu dùng ngày càng hưởng lợi nhiều hơn và được chăm sóc tốt hơn.
Anh Lê Thanh Viên cho biết thêm: Hiện nay, các hệ thống điện máy lớn, các chuỗi cửa hàng điện máy có xu hướng mở rộng quy mô, khai thác thị trường các tỉnh. Các chuỗi cửa hàng này có nhiều lợi thế về khâu quảng bá sản phẩm cũng như các chính sách khuyến mãi, hậu mãi, tạo sức ép không nhỏ cho các doanh nghiệp kinh doanh tại các tỉnh. Do vậy, mỗi doanh nghiệp đều phải thay đổi phương án kinh doanh hợp lý, chính sách chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và chu đáo hơn mới có thể tồn tại được.
Chị Nguyễn Thị Thoa ở phường 9, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Mỗi khi cần mua hàng điện máy có giá trị tôi đều chờ đến đợt giảm giá mạnh để được mua hàng với giá ưu đãi. Tuy nhiên, điều tôi quan tâm nhất vẫn là thái độ phục vụ, chăm sóc khách hàng. Nếu cửa hàng có thái độ phục vụ không tốt thì dù giá rẻ đến mấy tôi cũng chẳng ghé lần hai.
NGÔ XUÂN