Dù đã ký hợp đồng thu hộ tiền điện của khách hàng trên địa bàn tỉnh với Công ty Điện lực Phú Yên, nhưng Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) chi nhánh Phú Yên không hay biết gì về việc Công ty cổ phần Phát triển thể thao điện tử Việt Nam tiến hành thu tiền điện của khách hàng. Bức xúc trước việc làm tắc trách này, Công ty Điện lực Phú Yên phải khuyến cáo người sử dụng điện chỉ nên thanh toán tiền tại bưu điện và các ngân hàng đã được công ty thông báo.
QUA NHIỀU KHÂU TRUNG GIAN
Để triển khai việc thanh toán tiền điện của khách hàng qua hệ thống bưu điện và ngân hàng theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Phú Yên đã ký hợp đồng thu hộ tiền điện với bưu điện và một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, trong đó có Agribank Phú Yên. Việc thanh toán tiền điện của khách hàng qua Agribank được triển khai tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2015, Công ty Điện lực Phú Yên phát hiện nhân viên của đại lý internet Khánh Xuân ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến và đại lý internet Net Mai Thi 2 ở 49 Lê Thánh Tôn, phường 1 (TP Tuy Hòa) tiến hành mở điểm giao dịch cyberbay, mời nhiều người đến thanh toán tiền điện tại đại lý. Sau khi thu tiền điện, hai đại lý internet này thanh toán hóa đơn qua trang web: www.cyberbay.vn (như Báo Phú Yên ngày 30/9 thông tin).
Tại sao lại có chuyện lạ đời này? Qua xác minh, cuối năm 2011, ông Trịnh Ngọc Khánh, Phó tổng giám đốc Agribank Việt Nam, có công văn gửi Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội, về việc triển khai dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện theo mô hình đại lý; đề nghị công ty này đảm bảo các yếu tố kỹ thuật để thanh toán tiền điện cho khách hàng. Tiếp đó, VNPAY ký hợp đồng đại lý thu hộ các sản phẩm và giao dịch với Công ty cổ phần Phát triển thể thao điện tử Việt Nam (VED) trụ sở tại quận Ba Đình, Hà Nội. Và để thực hiện hợp đồng này, ngày 14/5/2015, ông Trần Trí Mạnh, Chủ tịch HĐQT VNPAY có văn bản gửi VED về việc triển khai thu hộ hóa đơn cước các chi nhánh điện lực đã kết nối với VNPAY. Công văn có kèm theo danh sách 34 công ty điện lực trong cả nước, trong đó có Công ty Điện lực Phú Yên.
Từ sự thỏa thuận giữa các bên như đã nêu ở trên, tháng 6/2015, đại diện VED ký hợp đồng đại lý bán lẻ với chủ đại lý internet Khánh Xuân và Net Mai Thi 2 để phân phối các sản phẩm do VED cung cấp, trong đó có việc thanh toán tiền điện.
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, sau khi hai đại lý internet này thu tiền điện của khách hàng thì chuyển cho VED, rồi VED chuyển cho Agribank Việt Nam và ngân hàng này thanh toán lại cho ngành Điện; còn hóa đơn thanh toán tiền điện của khách hàng thì do VNPAY thực hiện thông qua trang web www.cyberbay.vn. Công ty Điện lực Phú Yên cũng cho biết, công ty không nhận được chỉ đạo từ cấp trên về việc thu tiền điện qua nhiều khâu trung gian như thế này. “Lẽ ra, khách hàng chỉ đến các điểm giao dịch của Agribank Phú Yên thanh toán tiền điện sử dụng hàng tháng và ngân hàng này chuyển tiền trực tiếp cho công ty là xong. Đằng này khách hàng phải đi qua nhiều khâu trung gian, tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Chúng tôi không khuyến khích việc làm này”, ông Nguyễn Khoa Trình, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, nói.
Không riêng Công ty Điện lực Phú Yên, đại diện Agribank Phú Yên cũng cho rằng không hề hay biết gì về việc người của đại lý internet Khánh Xuân và Net Mai Thi 2 thu tiền điện của khách hàng đã đăng ký thanh toán tiền điện qua chi nhánh; đồng thời ngân hàng không chịu trách nhiệm nếu khách hàng gặp sự cố khi thanh toán tiền điện tại các đại lý internet.
NÊN THANH TOÁN ĐÚNG ĐỊA CHỈ ĐÃ THÔNG BÁO
Trước tình trạng lộn xộn trong thu tiền điện, ông Nguyễn Văn Dụng ở phường 8, TP Tuy Hòa, thắc mắc: “Hiện có một số điểm thu tiền điện bằng chương trình cyberbay, vậy tôi thanh toán ở đó có an toàn không, lấy hóa đơn ở đâu? Ông Nguyễn Khoa Trình cho rằng, khách hàng không nên thanh toán tiền qua chương trình này, vì công ty không trực tiếp ký hợp đồng thu hộ tiền điện với đơn vị triển khai dịch vụ này.
“Chúng tôi đang thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh là khách hàng chỉ thanh toán tiền điện qua hệ thống bưu điện và các ngân hàng mà khách hàng đã đăng ký giao dịch. Công ty không chịu trách nhiệm trước những rủi ro khi khách hàng thanh toán tiền điện tại các đại lý internet”, ông Trình khuyến cáo.
Ông Huỳnh Vi Nhân, Phó giám đốc Điện lực Tuy Hòa - người trực tiếp làm việc với đại diện VED và chủ các đại lý internet có thu tiền điện, cho biết: Hiện công ty chưa thể thống kê có bao nhiêu khách hàng đã thanh toán tiền điện tại hai đại lý này. Trong khi bình quân mỗi tháng khách hàng sử dụng điện ở TP Tuy Hòa phải thanh toán cho Điện lực gần 35 tỉ đồng.
Ngày 30/9, ông Lý Quang Huy, đại diện VED tại Phú Yên, khẳng định đã dừng mọi hoạt động thu tiền điện của khách hàng tại đại lý internet Khánh Xuân và Net Mai Thi 2. Tuy nhiên, khi hỏi việc thu tiền điện của hai đại lý này từ khi nào thì ông Huy từ chối cung cấp.
Theo ông Nhân, để đảm bảo an toàn trong thanh toán tiền điện hàng tháng, ngoài việc thanh toán bằng tiền mặt tại các điểm thu tiền điện tập trung, các điểm thu của Bưu điện tỉnh, khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại quầy giao dịch của các ngân hàng hoặc đăng ký hình thức trích nợ tự động qua ngân hàng.
QUANG THUẦN - HỒNG HOA