Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai hơn 5 năm, đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong giai đoạn sắp tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các ban đảng, sở ban ngành, địa phương tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện CVĐ này. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, đồng chí Lương Mộng Sanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết:
Khách hàng chọn mua hàng Việt tại một phiên chợ hàng Việt ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: N.XUÂN |
- Sau 5 năm triển khai, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Ban bí thư Trung ương Đảng đánh giá là đúng đắn, góp phần giáo dục ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của người Việt Nam trong sản xuất và tiêu dùng. CVĐ đã đạt nhiều kết quả tốt trên tất cả lĩnh vực tuyên truyền, vận động, quản lý sản xuất, kinh doanh, mua sắm công, tiêu dùng cá nhân... Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về CVĐ ngày càng sâu sắc, từ đó thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên tiêu dùng hàng sản xuất trong nước có chất lượng. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng đã rất tích cực hưởng ứng, tham gia CVĐ. Thực tế đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tốt trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới quản lý, thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sức cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. CVĐ đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất, ổn định kinh tế vĩ mô và tiêu dùng nội địa, đảm bảo an sinh xã hội.
* Theo đồng chí, trong thời gian triển khai CVĐ còn những tồn tại, hạn chế gì?
- CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mặc dù được triển khai quyết liệt, đồng bộ nhưng vẫn còn nhiều hạn chế như một số nơi còn nặng về hình thức, các biện pháp thực hiện thiếu cụ thể, thiết thực. Công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế. Chất lượng của một số hàng hóa, dịch vụ chưa cao, giá cả chưa hợp lý, vẫn còn tồn tại một số doanh nghiệp sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ chưa thường xuyên, liên tục, chưa đi sâu phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ.
Một doanh nghiệp Phú Yên quảng bá sản phẩm tại một phiên bán hàng lưu động ở huyện Tây Hòa - Ảnh: N.XUÂN |
* Nguyên nhân của những tồn tại trên là gì, thưa đồng chí?
- Những hạn chế, yếu kém trên có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do một số ít cấp ủy chưa nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ, chưa quan tâm đúng mức đến việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt cũng còn nhiều hạn chế về chất lượng, mẫu mã, chưa đánh giá, so sánh được chất lượng hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu để người tiêu dùng có sự lựa chọn. Do vậy, người tiêu dùng vẫn có tâm lý chuộng hàng ngoại nhập.
* Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo CVĐ sẽ tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp gì để tiếp tục thúc đẩy mạnh CVĐ đạt kết quả sâu rộng hơn?
- Hiện nay, cơ hội hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng sâu rộng, cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ trên thị trường trong nước ngày càng khốc liệt, nhất là khi hàng hóa nhập khẩu vào nước ta thực hiện theo các thỏa thuận, hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam đã ký kết. Để thực hiện tốt CVĐ, các ngành, các cấp, các địa phương cần tập trung vào nhiệm vụ thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do UBND tỉnh triển khai. Trong đó, các ngành, địa phương cần bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển công nghiệp hỗ trợ, đồng thời khắc phục những bất cập trong thủ tục hành chính, mở rộng các kênh phân phối hàng Việt thuận lợi, linh hoạt, các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp được thuận lợi.
Bên cạnh đó, các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền tiêu dùng hàng Việt, trong đó tập trung tuyên truyền “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015”, “Tuần tự hào hàng Việt” được tổ chức từ ngày 27/9 đến 4/10/2015; đồng thời giám sát, phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... để từng bước nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam.
* Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững ở các địa phương
Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo CVĐ sẽ đẩy mạnh công tác triển khai và giám sát thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn 2015-2020. Trong đó, Ban chỉ đạo CVĐ sẽ tập trung vào các nội dung phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững ở các địa phương, các huyện miền núi của tỉnh; việc tiêu thụ nông sản của Việt Nam ở các chợ truyền thống, trung tâm thương mại và siêu thị. Ban chỉ đạo CVĐ cũng mở thêm nhiều kênh thông tin, tuyên truyền về CVĐ, đặc biệt là chương trình “Tự hào hàng Việt” nhằm khuyến khích, động viên các doanh nghiệp trong nước phát triển, đồng thời đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các tuyến, điểm du lịch làng nghề gắn với quảng bá sản phẩm các làng nghề truyền thống... Ngoài ra, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cũng tập trung vào một số hoạt động hỗ trợ tiêu thụ và tôn vinh sản phẩm của doanh nghiệp Việt như tổ chức các chương trình bán hàng Việt, hội chợ hàng Việt, nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt”, triển khai hệ thống tiêu thụ hàng hóa trong nước, tiêu thụ nông sản cho nông dân...
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lương Mộng Sanh |
NGÔ XUÂN (thực hiện)