Trong những ngày cuối tháng Tám lịch sử này, đến thăm công trường hầm đường bộ qua đèo Cả, chúng tôi bắt gặp không khí lao động hết sức khẩn trương. Hơn 500 kỹ sư, công nhân cùng với hàng trăm thiết bị máy móc hiện đại miệt mài thi công cả ngày lẫn đêm, nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành trước thời gian.
Nắng như đổ lửa, nhưng công nhân vẫn thi đua lao động sôi nổi trên công trường xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả. Tiếng máy khoan hầm, máy đào, máy xúc xen lẫn tiếng của hàng trăm cán bộ, kỹ sư và công nhân trên công trường vang lên như một bản hòa tấu sôi động giữa núi rừng. Các đơn vị thi công đã huy động một lực lượng nhân lực giỏi, nhiều kinh nghiệm với các thiết bị khoan hầm chuyên dụng làm việc 3 ca/ngày, có thời điểm đạt tiến độ kỷ lục khoan đào đường hầm được tổng cộng 600m/tháng. Đại úy Vũ Tiến Trung, Chỉ huy trưởng hầm phía đông thuộc Công ty Xây dựng công trình ngầm, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, phấn khởi cho biết: “Trong dịp lễ 2/9, trên 150 công nhân vẫn làm việc 3 ca liên tục để đảm bảo hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ”.
Về khối lượng chung, dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả với 2 hầm song song đã đào được hơn 4.200m, đạt 50% khối lượng công việc. Riêng phần đường dẫn và cầu, việc thi công cơ bản đáp ứng kế hoạch với khối lượng khoảng 45%. Điều đáng biểu dương là ngay trong những ngày lễ trọng đại của đất nước (2/9), hàng trăm cán bộ, kỹ sư, giám sát, tư vấn, công nhân của các đơn vị thi công đang chạy đua cùng với thời gian để đưa công trình sớm về đích.
Anh Phan Văn Lưu, công nhân khoan hầm của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Quản Trung, phấn khởi nói: Trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9, anh em công nhân trên công trường thi đua làm việc với nỗ lực không mệt mỏi, cùng chung sức, chung lòng, chung ý chí để thi công khoan hầm an toàn, đúng tiến độ.
Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, kiêm Giám đốc điều hành dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, trong những ngày này, công trường rất sôi động, kể cả vào ban đêm. Đến nay, tất cả các gói thầu của dự án đều được triển khai; trong đó hai hạng mục chính là hầm Đèo Cả và Cổ Mã được thi công tập trung, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ như đã cam kết với Bộ GTVT. Riêng hầm Cổ Mã sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2015, còn hầm Đèo Cả sẽ thông tuyến vào cuối tháng 9/2016. Đối với hầm Cù Mông, đến nay đơn vị cũng đã thu xếp xong vốn; đồng thời chuẩn bị công tác thiết kế, mặt bằng, đường công vụ và các cơ sở hậu cần khác để sớm triển khai dự án.
Ông Hider Fami Ezawa, Giám đốc dự án tư vấn giám sát hầm Đèo Cả của Liên danh Tư vấn Apave - Dohwa - TEDI South và Liên danh Tư vấn Nippon Koei - Apave - A2Z (Nhật Bản), cho biết: Cũng như bao dự án hầm đường bộ khác, công việc đào hầm vẫn là công việc chính đòi hỏi phải là những kỹ sư nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh, sáng tạo và trách nhiệm. Nếu như trước đây tại hầm đường bộ Hải Vân, công việc này do công nhân, kỹ sư nước ngoài đảm nhận, thì nay tại hầm Đèo Cả, đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam làm chủ và sử dụng thành thạo các thiết bị hiện đại trong quá trình thi công. Tốc độ đào hầm Đèo Cả khoảng 150m/mũi/tháng, tương đương tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, công nhân đã nỗ lực đào được hơn một nửa đường hầm và không có sự cố nào xảy ra. Đây là một điều rất đáng mừng. Điều khiến tôi ấn tượng nhất ở dự án này là các kỹ sư, công nhân Việt Nam nắm bắt rất nhanh cách thức làm việc trong hầm và các kỹ năng thi công của họ ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp điều chỉnh thiết kế cơ sở của dự án trên nguyên tắc bảo đảm quy mô kỹ thuật không thay đổi…, tổng mức đầu tư của dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả giảm từ 15.603 tỉ đồng xuống còn 11.378 tỉ đồng (giảm 4.225 tỉ đồng). Hầm Cổ Mã, một trong những hạng mục chính của toàn bộ dự án, đang trong giai đoạn hoàn chỉnh. Từ nỗ lực của dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, ngày 26/9 tới, công ty sẽ khởi động dự án Hầm Cù Mông và khánh thành giai đoạn 1 dự án hầm đường bộ qua đèo Cả…
ANH KIỆT - PHƯƠNG NAM
Theo đồng chí Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, hầm đường bộ Đèo Cả sẽ giúp các phương tiện qua lại trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả rút ngắn một nửa quãng đường đi, thời gian qua đèo chỉ bằng một phần tư trước đây. Chưa kể mỗi năm sẽ tiết kiệm được gần 10 triệu USD chi phí hao mòn phương tiện, ùn tắc giao thông, duy tu đường đèo... Khi các công trình hoàn thành, không chỉ là những điểm nhấn giao thông quan trọng, mà còn tạo an toàn trên toàn tuyến giao thông huyết mạch của đất nước; đồng thời tạo cơ hội kết nối tiềm năng phát triển của các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.