Năm học mới là thời điểm nhộn nhịp nhất của thị trường sách, vở, đồ dùng dạy học, xe đạp, xe đạp điện. Thế nhưng, hiện thị trường xe đạp điện khá ảm đạm. Một số cửa hàng phải cầm cự bằng cách làm thêm dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe đạp điện cũ.
Theo các chủ cửa hàng, sở dĩ tình trạng kinh doanh xe đạp điện ế ầm phần nhiều do mặt hàng này đang ở mức bão hòa. Mặt khác, tình hình kinh tế chung hiện nay cũng đang khó khăn, thu nhập của người tiêu dùng thấp trong khi giá xe không giảm nên nhiều người hạn chế mua sắm phương tiện. |
Hiện xe đạp điện không còn là phương tiện xa lạ đối với người dân. Không sử dụng xăng, thân thiện với môi trường, có tốc độ vừa phải cùng các ưu điểm về kích thước cũng như quy định đối tượng điều khiển khiến phương tiện này là sự lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là học sinh, sinh viên. TP Tuy Hòa hiện có khá nhiều cửa hàng bán phương tiện này. Xe đạp điện cũng rất phong phú về chủng loại nhưng có thể kể qua một số dòng xe chính hiện có mặt tại thị trường Phú Yên như HKbike, Hitasa, Aima.
Theo các chủ cửa hàng kinh doanh, so với trước, các mẫu xe đạp điện hiện nay khá đẹp và thanh lịch với nhiều màu sắc, phụ kiện trang trí phù hợp với nhiều đối tượng. Xe đạp điện hiện có hai dòng chính là dòng xe sử dụng pin theo công nghệ Lithium và dòng sử dụng bình ắc quy. Cả hai dòng xe này đều có những ưu, nhược điểm riêng. Với dòng xe sử dụng bình ắc quy, kích thước cồng kềnh nên khá nặng, có giá dao động từ 7 đến 8 triệu đồng. Còn với các xe sử dụng pin thì có khối lượng nhẹ, gọn gàng hơn nhưng có giá khoảng 10 đến 13 triệu đồng.
Thường thì vào dịp bước vào năm học mới, thị trường xe đạp điện lại trở nên sôi động. Tuy nhiên, năm nay, dù ngày khai trường đã cận kề nhưng tại các cửa hàng bán xe đạp điện trên địa bàn tỉnh, tình hình buôn bán lại không như mong đợi. Hàng ngày, lượng khách đến mua xe đạp điện khá thưa thớt. Theo một nhân viên bán hàng tại cửa hàng xe đạp - xe đạp điện Dũng Tiến (TP Tuy Hòa), từ đầu năm đến nay, khách hàng mua xe đạp điện không nhiều. Trong mùa hè này, lượng xe bán ra cũng không được bao nhiêu.
Tại một số cửa hàng bán xe đạp điện trên địa bàn TP Tuy Hòa, tình hình cũng không khả quan khiến nhiều chủ cửa hàng ngán ngẩm. Anh Ngô Anh Tú, chủ cửa hàng xe đạp điện Mỹ Linh 2 trên đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa, cho biết: “Cửa hàng của tôi lúc trước khá đông khách, nhân viên bán hàng không kịp nhưng nay thì thưa vắng. Có ngày chúng tôi chẳng bán được chiếc xe nào. So với mọi năm, số lượng xe đạp điện bán ra của cửa hàng đã giảm tới 70%. Trong dịp hè năm nay, dự đoán nhu cầu mua xe đạp điện sẽ tăng nên tôi đã nhập khá nhiều xe đạp điện của nhiều hãng khác nhau để phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng. Nhưng với tình hình buôn bán như hiện nay, lượng xe đạp điện tồn kho vẫn còn rất nhiều”.
Chị Đặng Thị Thạnh ở huyện Đông Hòa, cho biết: “Con tôi chuẩn bị vào học cấp 3, tôi định mua cho cháu một xe đạp điện để đi học nhưng giờ kinh tế khó khăn quá nên tôi đành mua xe đạp thường”.
Để cầm chừng qua giai đoạn khó khăn, nhiều cửa hàng đã mở rộng thêm dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe đạp điện. Anh Ngô Anh Tú chia sẻ: “Thời gian gần đây, chúng tôi chủ yếu chỉ tập trung sửa chữa, thay bình xe cho khách. Dịch vụ này cũng chỉ để cầm cự qua ngày, duy trì nhân viên. Mong sao tình hình buôn bán khả quan hơn trong dịp cuối năm”.
NHƯ THANH