Thứ Hai, 30/09/2024 08:27 SA
Kiểm định đồng hồ taxi tại Phú Yên:
Cơ quan chức năng... chưa đủ năng lực
Thứ Sáu, 29/06/2007 07:00 SA

Số lượng taxi ở TP Tuy Hòa đang ngày càng tăng. Song các doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải này đang đau đầu vì chưa biết phải kiểm định đồng hồ tính tiền các xe taxi như thế nào, ở đâu? Trong khi đó, đơn vị chức năng là Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Phú Yên lại chưa đủ năng lực kiểm định.

 

070628-Tac-xi.jpg

đồng hồ tính tiền taxi chưa thể kiểm định tại Phú Yên - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Theo điều 6 Quyết định 17/2007/QĐ-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 26/3/2007 qui định về vận tải khách bằng taxi, đồng hồ tính tiền của loại phương tiện này phải được định kỳ kiểm định, kẹp chì của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Doanh nghiệp theo dõi, thực hiện việc kiểm định đồng hồ theo qui định của Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ. Đồng hồ tính tiền của taxi phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn ĐL VN01:1997. Quyết định 65/2002/QĐ-BKHCNMT của Bộ Khoa học công nghệ môi trường (cũ) ban hành danh mục phương tiện đo phải kiểm định và việc đăng ký kiểm định cũng qui định đồng hồ tính tiền của taxi là loại phương tiện đo phải chịu sự quản lý nhà nước. Chu kỳ kiểm định thường là một năm. Song trong quá trình sử dụng phương tiện, các doanh nghiệp kinh doanh taxi có thể tăng thêm số lần kiểm định (6 tháng/1 lần) hoặc kiểm định bất thường.

Hiện ở Phú Yên có ba doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi gồm Công ty cổ phần taxi Mai Linh Phú Yên, Doanh nghiệp vận tải thương mại Thuận Thảo, Doanh nghiệp tư nhân Ái Cúc với 47 đầu xe, loại từ 4 - 7 chỗ ngồi. Tất cả các xe taxi đều được kiểm định, kẹp chì đồng hồ tính tiền khi đưa vào hoạt động nhưng đến chu kỳ kiểm định các chủ phương tiện không biết đưa đồng hồ taxi của mình đi kiểm định ở đâu. Chủ doanh nghiệp Ái Cúc Trịnh Bác Ái cho biết, doanh nghiệp này chỉ có 6 xe taxi nhưng mỗi lần muốn kiểm định đồng hồ tính tiền phải đưa vào Nha Trang vì các cơ quan chức năng ở Phú Yên chưa đủ năng lực thực hiện việc này. Không chỉ gây nhiều phiền phức cho các đơn vị kinh doanh taxi vì ngoài khoản chi phí lớn gấp nhiều lần, việc kiểm định ngoài tỉnh còn làm gián đoạn kinh doanh. Đó cũng là điều mà các doanh nghiệp có nhiều đầu xe taxi như Thuận Thảo, Mai Linh gặp phải. Trưởng chi nhánh xe khách chất lượng cao và taxi Tuy Hòa của doanh nghiệp Thuận Thảo Nguyễn Ngọc Dinh bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng ở Phú Yên sớm thực hiện việc kiểm định đồng hồ tính tiền taxi tại Phú Yên để các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này bớt khó khăn”.

 

Mong muốn ấy khó thành hiện thực vào thời điểm hiện nay bởi Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Phú Yên chưa đủ điều kiện thực hiện. Ông Lê Văn Cựu, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Phú Yên cho biết: Muốn kiểm định đồng hồ taxi, cần có con người, thiết bị và phải được cấp trên công nhận. Thế nhưng hiện nay, Chi cục mới chỉ có hai kiểm định viên được cấp giấy chứng nhận, còn thiết bị chuyên dùng thì chưa có. Loại thiết bị này, giá chỉ khoảng 200 triệu đồng nhưng Sở Khoa học công nghệ Phú Yên chưa đầu tư mua sắm. Nhằm giải quyết vấn đề kiểm định đồng hồ tính tiền taxi cho các doanh nghiệp ở Phú Yên, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã liên hệ với Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 tại TP Hồ Chí Minh và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Khánh Hòa nhưng các đơn vị này không thể thực hiện được. Hiện Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bình Định đã đồng ý vào Phú Yên thực hiện việc kiểm định với giá gần 200.000 đồng/đồng hồ. Tuy vẫn còn cao so với qui định của Bộ Tài chính, song các doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải taxi ở Phú Yên đều có thể chấp nhận được.

 

THANH HOÀI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek