Thứ Năm, 25/04/2024 17:00 CH
Cơ sở sản xuất mây tre lá Huỳnh Hưng (huyện Đồng Xuân):
Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn
Thứ Năm, 30/07/2015 09:39 SA

Ông Đỗ Thanh Huynh kiểm tra sản phẩm đan từ mây tre lá - Ảnh: L.TRÂM

Cơ sở sản xuất mây tre lá Huỳnh Hưng của ông Đỗ Thanh Huynh ở thôn Tân Vinh, xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giải quyết việc làm cho gần 250 lao động trong vùng. Bên cạnh đó, ông còn nuôi thêm gà nòi, thu lãi cao.

 

Cách đây ba năm, Ông Đỗ Thanh Huynh (sinh năm 1955) mở cơ sở mây tre lá đan các mặt hàng như ghế ngồi, thùng đựng hàng, giỏ mây, nôi em bé và các vật dụng sinh hoạt khác. Nhận thấy nghề này có nhiều triển vọng, tận dụng công lao động nhàn rỗi, người làm nghề có thể tranh thủ thời gian nên ông mạnh dạn đầu tư. Đồng thời, ông Huynh đi xây dựng các cơ sở nhỏ ở nhiều hộ gia đình tại các xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), An Ninh Đông (huyện Tuy An)…

 

Mỗi tháng, ông xuất xưởng từ 600 đến 700 sản phẩm. Hiện tại, xưởng mây, tre, lá của ông có trên 250 lao động, thu nhập từ 1 triệu đồng đến 1, 5 triệu đồng/người/tháng. Ông Huynh cho biết: Ngoài sản xuất kinh doanh hàng năm, tôi còn quan tâm đến việc đào tạo nghề cho lao động, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao tay nghề để sản phẩm đạt chất lượng. Cuối năm 2013, tôi phối hợp với Trung tâm Đào tạo nghề huyện Đồng Xuân mở một lớp đào tạo nghề đan đát cho 80 lao động thuộc diện hộ nghèo trong độ tuổi lao động.

Chị Nguyễn Thị Hồng ở xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), cho biết: “Trước đây tôi có con nhỏ, không tìm được việc làm, tất cả chỉ trông vào tiền công phụ hồ của chồng. Khi biết cơ sở mây tre lá, tôi xin vào làm, kiếm được khoản thu nhập tương đối, phụ với chồng trang trải cuộc sống”. Còn chị Nguyễn Thị Huyền ở xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân), nói: “Gia đình tôi chủ yếu làm nông, đời sống còn khó khăn, thiếu thốn. Được cơ sở mây tre lá Huỳnh Hưng tạo điều kiện, tôi nhận hàng về nhà làm và nhận tiền theo thành phẩm nên có thêm thu nhập cho gia đình”.

 

Theo ông Huynh, do cơ sở đặt ở nhiều nơi, trong khi có một người quản lý, nên phải đảm bảo chặt chẽ trong khâu quản lý nguyên liệu. Sản phẩm làm ra từ mây tre lá trên thị trường hiện nay cạnh tranh quyết liệt, từ mẫu mã đến độ bền sản phẩm; vì vậy lợi nhuận chủ yếu nhờ vào số nhiều, mà bán được số nhiều phải có thương hiệu. Cơ sở mây tre lá của ông Huynh trên đà triển vọng, trong các năm 2012, 2013, ông Huynh thu nhập 150 triệu đồng/năm, riêng năm 2014 là 200 triệu đồng.

 

Ngoài mở xưởng mây tre lá ông Huynh còn nuôi gà nòi cung cấp cho thị trường. Theo ông Huynh, nuôi gà nòi chỉ là nghề phụ, với số vốn 1 triệu đồng mua giống gầy nuôi. Chuồng trại thì mua tôn lai ra bên hông nhà, hoặc sau hè, đối với gà lớn thì mua giỏ tre nuôi nhốt dưới bóng cây ăn trái trong vườn nhà hoặc bóng mát bụi tre. Ông Huynh nhẩm tính, nuôi gà nòi đem bán thịt vẫn thu lãi cao. Hiện nay, giá gà bán từ 90.000 đồng đến 100.000 đồng/kg, gà nòi nuôi đúng sức cỡ 3kg/con. Thị trường hiện nay rất chuộng gà nòi dùng ăn thịt vì thịt ngon hơn gà công nghiệp. Còn nuôi gà nòi để chọn ra gà đá thì trung bình một lứa gà 10 con, chọn ra 4 gà đá, giá mỗi con từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng, đó là chưa kể có con “đẹp” lên đến 3 đến 4 triệu đồng. Hai năm qua, mỗi năm, gia đình ông bán khoảng 25 con gà đá, thu nhập từ gà trên 25 triệu đồng/năm.

 

Ông Lê Mến Thương, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam, cho biết: Cơ sở mây tre lá của ông Đỗ Thanh Huynh ngày càng phát triển, góp phần tăng thêm thu nhập và tạo công ăn việc làm cho lao động nông nhàn tại địa phương. Với những thành tích đã đạt được, ông Huynh được UBND xã Xuân Sơn Nam và các cấp hội khen tặng và công nhận danh hiệu nông dân sản xuất giỏi.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek