Thứ Sáu, 26/04/2024 22:11 CH
Triển khai dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1:
Các hộ dân mong được giải quyết thỏa đáng
Thứ Năm, 30/07/2015 08:41 SA

Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh kiểm tra việc thi công dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua huyện Tuy An gây nứt vách, hư hỏng nhà dân - Ảnh: A.NGỌC

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn Phú Yên hơn 86km, đến nay cơ bản bàn giao xong toàn bộ mặt bằng và có nhiều đoạn thi công hoàn thành. Dự án này làm ảnh hưởng hơn 5.440 hộ dân trong tỉnh, trong đó có hơn 900 hộ cần bố trí tái định cư. Mặc dù dự án sắp hoàn thành nhưng hiện vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc.

 

NHIỀU HỘ DÂN BỊ ẢNH HƯỞNG

 

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Đến nay, đã có 116 hộ dân được hỗ trợ làm đường vào nhà (TX Sông Cầu: 97 hộ, huyện Tuy An: 19 hộ). UBND tỉnh cho phép UBND huyện Tuy An bồi thường toàn bộ hoặc một phần diện tích nhà và đất cho 10 hộ dân do quá cao, quá thấp hoặc không có lối đi khi dự án hoàn thành.

 

Nhà ở quá thấp có khoảng cách từ mép tường nhà tới ranh giới thi công nhỏ hơn 3m và khoảng cách tính từ nền nhà đến mặt đường sau khi hoàn thiện trên 1,5m thì được hỗ trợ bằng 70% mức bồi thường cho diện tích nhà tính theo chiều sâu là 5m tính từ móng mặt tiền nhà nhưng không vượt quá chiều sâu nhà hiện có, chiều rộng nhà tính theo thực tế”.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở GTVT, đến nay đã có 16 khu tái định cư được xây dựng tập trung với tổng số tiền hơn 271 tỉ đồng và đã bố trí cho 423 hộ. Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công vẫn còn một số vướng mắc. Ông Tống Văn Tám ở khu phố Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), cho biết: “Sau khi giải phóng mặt bằng, đất ở của gia đình tôi chỉ còn 44,3m2. 5 nhân khẩu ở trên diện tích này là quá nhỏ nên gia đình tôi có nguyện vọng được tái định cư tại các khu tập trung nhưng chưa được giải quyết. Việc áp giá bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất của gia đình tôi là không đúng như thực tế…”.

 

Bà Bùi Thị Sơn cũng ở khu phố Ngân Sơn, phản ánh: “Việc thi công đường quốc lộ 1 đã làm rạn nứt các vách tường, khiến ngôi nhà mất sự chịu lực và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, tài sản của gia đình”. Còn ông Mai Trọng Kính ở thôn Mỹ Phú 1, xã An Hiệp (huyện Tuy An), nói: “Từ khi quốc lộ 1 được thi công đến nay, gia đình tôi không có lối đi. Hiện mặt đường đã cao gần bằng mái nhà của tôi, trong khi đó chân móng của đường đã vào đến cửa nhà. Không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ dân ở khu vực này cũng không có lối đi, chúng tôi đề nghị làm đường gom dân sinh nhưng đến nay chưa được giải quyết”.

 

Theo UBND huyện Tuy An, dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện dài khoảng 25km. Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án này là 2.245 hộ, tổng diện tích phải thu hồi hơn 644.770m2 và đến nay cơ bản đã bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số người dân có đơn đề nghị xem xét, giải quyết một số việc.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tuân, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tuy An, cho biết: “Đối với hộ ông Tống Văn Tám, do sơ suất trong đánh máy nên đánh nhầm là theo điểm b, khoản 3, điều 16 Quyết định 10, ngày 23/4/2013 của UBND tỉnh. Trung tâm đã sửa lại và áp dụng theo điểm b, khoản 3, điều 22 Quyết định 10 và tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ gần 6 triệu đồng. Căn cứ theo hồ sơ bồi thường của hộ ông Tống Văn Tám thì không thuộc diện bố trí tái định cư vì nhà không bị ảnh hưởng.

 

Đối với việc bà Bùi Thị Sơn phản ánh do thi công làm rạn nứt các vách tường nhà, Ban quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) cùng đơn vị bảo hiểm phối hợp với chính quyền địa phương đã tổ chức giám định hiện trường, xác định các vết nứt, tuy nhiên đến nay chưa có kết quả. Còn phản ánh của ông Mai Trọng Kính và các hộ dân xung quanh về việc làm đường gom, đến nay chủ đầu tư chưa giao mốc làm đường gom này nên chưa xác định được diện tích đất phải thu hồi để thi công đường gom…”.

 

SỚM GIẢI QUYẾT CHO DÂN

 

Ông Nguyễn Văn Huy, Phó ban quản lý dự án 2, Ban quản lý dự án Thăng Long, cho biết: “Các nhà bị nứt, hư hỏng do ảnh hưởng thi công đường quốc lộ 1, ban quản lý đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm kiểm tra, thẩm định mức độ thiệt hại nhưng đến nay chưa có kết luận giám định giá trị bồi thường. Ban quản lý sẽ đôn đốc đơn vị bảo hiểm sớm bồi thường cho các nhà bị ảnh hưởng. Vấn đề làm đường gom dân sinh, hiện chưa được Bộ GTVT phê duyệt nên chưa triển khai…”.

 

Theo Sở GTVT, trên địa bàn tỉnh có hơn 900 nhà bị nứt, hư hỏng do ảnh hưởng thi công quốc lộ 1. UBND tỉnh đã đề nghị Ban quản lý dự án Thăng Long phối hợp với đơn vị bảo hiểm kiểm tra, thẩm định mức độ thiệt hại và bồi thường cho dân, đồng thời có biện pháp thi công phù hợp đối với các đoạn, tuyến có nguy cơ ảnh hưởng đến nhà ở của người dân.

 

Đối với nhà dân quá cao, quá thấp hoặc không có lối đi sau khi dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 hoàn thành, UBND tỉnh chỉ đạo: Các hộ dân có nhà ở đơn lẻ cần làm lối đi riêng, UBND cấp huyện hỗ trợ chi phí xây dựng đường bê tông xi măng rộng tối đa 1,5m và dày 10cm. Đối với các hộ liền kề, yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long khảo sát, thiết kế và thi công bổ sung đường gom chung để thuận tiện đi lại cho người dân. 

 

ANH NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek