Thứ Hai, 29/04/2024 11:45 SA
Thị trường sách và thiết bị trường học:
Nhiều khuyến mãi nhưng sức mua chậm
Thứ Tư, 29/07/2015 07:37 SA

Khách hàng chọn mua sách tại một nhà sách ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

Hơn một tháng nữa là bước vào năm học mới, nên các công ty, nhà sách đã chuẩn bị một lượng lớn hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của các phụ huynh, học sinh. Nhiều chương trình giảm giá được triển khai nhưng sức mua vẫn khá chậm. Bên cạnh đó, thông tin xuất hiện sách giáo khoa in lậu đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình tiêu thụ sách trên địa bàn Phú Yên.

 

HÀNG HÓA DỒI DÀO, SỨC MUA CHẬM

 

Theo các nhà sách, thị trường sách thiết bị trường học sôi động nhất là vào hai thời điểm: đầu tháng 6, khi học sinh mới nghỉ hè và đầu tháng 8, khi chuẩn bị bước vào năm học mới. Tuy nhiên, năm nay... đến thời điểm này, sức mua khá trầm lắng, dàn trải mặc dù các nhà sách đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn. Ông Nguyễn Quá, Giám đốc Nhà sách Nguyễn Văn Cừ (TP Tuy Hòa), cho biết: Để phục vụ năm học 2015-2016, công ty đã nhập một lượng sách và đồ dùng học tập khá dồi dào. Nhà sách cũng tiến hành giảm giá, chiết khấu 10% đối với sách giáo khoa; 10 đến 20% đối với sách tham khảo, sách bài tập và 10% đối với một số thiết bị giáo dục… nhưng sức mua vẫn không tăng so với mọi năm. Hy vọng trong tháng 8 sức mua sẽ được cải thiện hơn.

 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Nhà sách Vạn Bửu, cho biết: Cuối năm học, Nhà sách Vạn Bửu đã phát hơn 5.000 phiếu giảm giá từ 10 đến 30% cho các loại sách giáo khoa, sách tham khảo đến các trường học trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, số học sinh đi mua sách vẫn không đáng kể. Đầu tháng 6, sau khi nghỉ hè, nhiều học sinh mua một số loại sách giáo khoa, sách bài tập để học hè; sau đó sức mua “chững” lại cho đến bây giờ. Chưa năm nào sức mua kém như năm nay.

 

Thời điểm này, Nhà sách Văn hóa Phú Yên cũng triển khai nhiều chương trình giảm giá từ 10 đến 15% trên một số loại sách giáo khoa, sách bài tập, tham khảo, cặp sách, vở, đồ dùng học tập. Theo ông Trương Văn Pháp, quản lý Nhà sách Văn hóa Phú Yên, để chuẩn bị cho năm học 2015-2016, công ty đã nhập một lượng sách vở, đồ dùng học tập tăng 15% so với năm học trước; giá các loại sách, thiết bị trường học khá ổn định so với mọi năm.

 

Tuy nhiên, đến thời điểm này sức mua có tăng nhưng chậm so với các năm trước. Đơn vị sẽ kéo dài chương trình khuyến mãi đến hết ngày 31/8.

 

Để phục vụ cho năm học mới, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Phú Yên đã phát hành hơn 1 triệu sách giáo khoa và hơn 800.000 sách bài tập các loại, tăng 8 đến 10% so với năm trước. Công ty cũng áp dụng chương trình chiết khấu 10% đối với các loại sách trên toàn tỉnh, tuy nhiên, sức tiêu thụ vẫn chưa khả quan.

 

Khách chọn mua sách vở tại một nhà sách ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

 

CẢNH GIÁC VỚI SÁCH IN LẬU

 

Giữa tháng 6/2015, Sở GD-ĐT đã có công văn gửi các phòng giáo dục, trường học yêu cầu thông báo cho giáo viên, phụ huynh và học sinh về tình trạng sách giả xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, loại sách này có nhiều sai sót, hình ảnh không rõ ràng, bị nhòe, màu sắc không đều, chữ bị đứt nét, không đảm bảo về nội dung, có thể mắc những lỗi sai nghiêm trọng về kiến thức, gây tổn hại đến quyền lợi người tiêu dùng, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh. Để tránh mua phải những loại sách này, các bậc phụ huynh dè dặt hơn trong việc lựa chọn sách, vở cho con em.

 

Ông Nguyễn Ngọc Vân, phường 7, TP Tuy Hòa, nói: “Mọi năm tôi để các con tự đi mua sách và đồ dùng học tập nhưng năm nay đích thân tôi phải đi mua, kiểm tra từng quyển sách để tránh mua phải sách lậu, sách giả. Để chắc chắn, tôi phải đến tận các nhà sách lớn để chọn mua cho an tâm”.

 

Còn chị Lê Thị Liên, phường 3, TP Tuy Hòa, thì chọn phương án đăng ký mua sách từ nhà trường để đảm bảo chất lượng sách cho con học tập. Chị Liên cho biết: “Đã là sách giả thì nhất định chất lượng, hình ảnh kém, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ; nhưng điều tôi lo lắng nhất là nội dung sách có thể có sai lệch nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ trong quá trình học tập. Chính vì vậy, năm nay tôi đến Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Phú Yên mua sách để yên tâm hơn”.

 

Bà Đặng Ngọc Diễm, Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Phú Yên, cho biết: Mặc dù chưa phát hiện sách in lậu trên thị trường (mới có thông tin cảnh báo) nhưng Sở GD-ĐT đã khuyến cáo học sinh, phụ huynh nên cảnh giác với sách in lậu. Học sinh chỉ nên mua sách trực tiếp từ hệ thống đại lý của Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học cũng như các nhà sách uy tín để không mua nhầm sách lậu. Về phía công ty, hàng năm, đơn vị đều tổ chức hai đợt đưa sách và thiết bị trường học về bán tại tất cả các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh để phục vụ học sinh ở các xã vùng sâu, vùng xa. Đây cũng là cách làm thiết thực để hạn chế tình trạng sách in lậu xâm nhập các địa bàn nông thôn, miền núi.

 

Hàng loạt sách in lậu, sách giả mang tên NXB Giáo dục Việt Nam

Theo thống kê, các tên sách của NXB Giáo dục Việt Nam bị in lậu nhiều nhất, gồm: Sách Tiếng Anh 3, 4, 5 kèm đĩa, gồm sách học sinh và sách bài tập; Sách bài tập các môn học lớp 6, 7, 8, 9; Vở bài tập tất cả các môn học lớp 6, 7, 8, 9; Bài tập cuối tuần Toán 1, 2, 3, 4, 5; Tập bản đồ bài tập và bài tập thực hành Địa lý từ lớp 6 đến lớp 12; Át lát Địa lý Việt Nam; Tự luyện Violympic Toán (lớp 1 đến lớp 9); Tự luyện Violympic Tiếng Anh (lớp 3 đến lớp 9). Các loại sách nâng cao và phát triển các môn học lớp 6, 7, 8, 9; Bài tập trắc nghiệm đề kiểm tra các môn học lớp 6, 7, 8, 9; Sách ôn tập các môn học lớp 6, 7, 8, 9; Toán học cao cấp của Nguyễn Đình Trí, cả 3 tập; Vật lý đại cương; Bài tập Vật lý đại cương.

 

(NXB Giáo dục Việt Nam)

  

NGÔ XUÂN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek