Thứ Hai, 29/04/2024 10:39 SA
Điển hình tiên tiến trong kinh tế tập thể:
Tăng cả chất và lượng
Thứ Ba, 28/07/2015 13:00 CH

Ở lĩnh vực giao thông vận tải, nhiều HTX đã vượt qua khó khăn chung, vươn lên hoạt động hiệu quả - Ảnh: M.DUYÊN

So với năm ngoái, số lượng HTX trên địa bàn tỉnh không đổi, nhưng số HTX được chứng nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh tăng 41 đơn vị. Trong đó, bên cạnh những HTX duy trì được thành tích, nhiều HTX từ hoạt động cầm chừng nay trở thành đơn vị hoạt động hiệu quả.

 

Trong quá trình hoạt động, các HTX điển hình tiên tiến đã phát huy vai trò đi đầu trong trình diễn các mô hình sản xuất như cánh đồng mẫu, sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, liên kết 4 nhà… để đưa khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, phục vụ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thời gian tới, các đơn vị này cần tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong để đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp đổi mới, nâng cao hiệu quả trong giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và làm cơ sở để các HTX khác học hỏi. (Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn)

THÊM NHIỀU ĐIỂN HÌNH MỚI

 

Trải qua quá trình kiện toàn, củng cố lại các HTX, hai năm qua, toàn tỉnh có 195 HTX hoạt động ổn định. Trong đó, năm 2014 có 13 HTX được chứng nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh, năm 2015 tăng lên 54 HTX tiên tiến. Nhiều HTX, 5 năm trước đứng trước nguy cơ giải thể, sau khi kiện toàn với hướng đi mới cùng nỗ lực vươn lên, đến nay đã trở thành đơn vị hoạt động hiệu quả. Ông Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Phú (huyện Tây Hòa), cho biết: Suốt quá trình từ năm 2009 đến nay, Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX không ngừng kiện toàn củng cố, giải quyết khó khăn về vốn, khôi phục và mở rộng dịch vụ nên đã tạo ra doanh thu cho HTX. Từ chỗ âm vốn, nợ không có khả năng thanh toán, đến nay, HTX đã có doanh thu hơn 1,4 tỉ đồng/năm, thu lãi gần 100 triệu đồng/năm.

 

Những HTX điển hình tiên tiến như trên không chỉ là những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như những năm trước mà đã mở rộng ra các ngành, lĩnh vực khác như tín dụng, thương mại, tiểu thủ công nghiệp... Đặc biệt, một số HTX thuộc lĩnh vực từ trước tới nay là điểm yếu của khối kinh tế tập thể, đó là giao thông vận tải, thì nay 5/9 HTX giao thông vận tải đã được công nhận đơn vị điển hình tiên tiến cấp tỉnh. Con số này phản ánh nỗ lực vươn lên của các đơn vị này trong bối cảnh khó khăn chung về cơ sở hạ tầng như bến bãi, đầu xe và trình độ quản lý. Theo ông Nguyễn Diễn, Giám đốc HTX Vận tải du lịch Yên Phú (TP Tuy Hòa), với hoạt động chính là cho thuê xe du lịch, HTX phải đối mặt với môi trường cạnh tranh khốc liệt về chất lượng dịch vụ và giá cả nhiên liệu biến động không ngừng. Để duy trì và phát triển, đơn vị liên tục cập nhật những mẫu xe mới, sang trọng về hình thức và hiện đại về công nghệ để phục vụ khách hàng. Hiện đơn vị vẫn duy trì 80 đầu xe thành viên, tăng gấp 10 lần so với ngày đầu thành lập, doanh thu hơn 10 tỉ đồng/năm, nộp thuế hơn 300 triệu đồng/năm.

 

NÂNG CHẤT HOẠT ĐỘNG

 

Nhiều HTX lâu nay chỉ làm các dịch vụ nông nghiệp “lấy thu bù chi” cũng tạo ra doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nam An Nghiệp (huyện Tuy An), cho biết: Hoạt động của HTX chủ yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp, bao gồm công tác khuyến nông, thủy lợi nội đồng, cung ứng và sản xuất lúa giống, vật tư phân bón. Nhưng nhờ chăm lo sản xuất tốt, phục vụ ngày càng nhiều cho kinh tế hộ, được bà con tin tưởng tìm tới giao dịch, nên HTX có doanh thu tăng hàng năm. Cụ thể, năm 2013, HTX đạt tổng doanh thu hơn 2,1 tỉ đồng, cho lãi 150 triệu đồng thì năm 2014, doanh thu đạt hơn 2,2 tỉ đồng, cho lãi 180 triệu đồng.

 

Không chỉ cung cấp dịch vụ nông nghiệp, các HTX còn tiếp cận với các mô hình kinh doanh khác như quản lý chợ, vệ sinh môi trường, xăng dầu…, tạo cơ hội mở rộng liên kết giữa HTX với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), cho biết: Ngoài các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, đơn vị còn làm tín dụng nội bộ, bán vật liệu xây dựng, xăng dầu, quản lý chợ Quang Hưng, thu gom rác thải… Nhờ vậy, mối quan hệ hợp tác của HTX cũng được mở rộng; HTX có cơ hội tiếp cận với các loại hình kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu thị trường. Từ đó, HTX phục vụ tốt hơn nhu cầu của thành viên và bà con trong xã, trong huyện, mang lại doanh thu cao cho đơn vị. Năm 2014, tổng doanh thu của HTX là 27,8 tỉ đồng, cho lãi 700 triệu đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, từ các hoạt động kinh doanh, HTX thu lãi gần 400 triệu đồng.

 

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn, cùng với quá trình kiện toàn, đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh và triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, khối kinh tế tập thể đã xây dựng thành công các mô hình hoạt động theo Luật HTX 2012 tại các HTX. Qua đó tạo điều kiện cho các HTX khắc phục khó khăn, vươn lên hoạt động hiệu quả, trở thành đơn vị điển hình tiên tiến trong khối kinh tế tập thể.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek