Chủ Nhật, 05/05/2024 16:10 CH
HTX dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa):
Góp phần thay đổi diện mạo chợ nông thôn
Thứ Ba, 28/07/2015 09:00 SA

Mua bán lương thực, thực phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân là hoạt động chủ yếu tại chợ Màng Màng - Ảnh: M.DUYÊN

Gần 7 tháng sau khi tiếp nhận quản lý và khai thác chợ Màng Màng ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), HTX Nông nghiệp tổng hợp Bình Kiến 2 (HTX Bình Kiến 2) đã góp phần ổn định đời sống sinh hoạt của người dân.

 

Theo ông Huỳnh Minh Cảnh, Phó giám đốc HTX Bình Kiến 2, chợ Màng Màng là chợ dân sinh tự phát, có từ trước năm 1975. Đến năm 2006, UBND xã Bình Kiến sửa chữa, nâng cấp lại thành nơi buôn bán lương thực, thực phẩm, phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân trong xã và các xã lân cận. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng và con người hạn chế, nên việc quản lý chợ thời điểm đó chưa thật sự sát sao. Cụ thể, chợ không có cổng chính nên người dân tự ý mở ba đường vô chợ. Hệ thống cấp thoát nước vẫn chủ yếu tự cung tự cấp và đã xuống cấp, khiến nước thải từ hàng thực phẩm tươi sống không thoát ra được, lưu lại lâu ngày không được nạo vét nên bốc mùi hôi thối. Hệ thống điện chiếu sáng do các tiểu thương tự liên hệ đấu nối với nhà dân gần bên. Để việc buôn bán, mua sắm, trao đổi hàng hóa của bà con được thuận lợi, HTX đứng ra tiếp nhận quản lý từ ngày 1/1/2015.

 

Từ khi HTX Bình Kiến 2 chính thức quản lý chợ Màng Màng, Hội đồng quản trị HTX đã đưa ra phương án cải tạo, nâng cấp để đáp ứng yêu cầu của chợ loại 3 nông thôn. Ông Nguyễn Đồng Minh, Giám đốc HTX Bình Kiến 2, cho biết: Thực hiện chủ trương xã hội hóa đối với việc kinh do­anh khai thác và quản lý chợ, gắn với đầu tư xây dựng chợ đạt chuẩn chợ nông thôn văn minh, Hội đồng quản trị HTX Bình Kiến 2 đã xây dựng kế hoạch tổ chức lại bộ máy ban quản lý chợ, phân khu vực kinh doanh, xây dựng các hạng mục hạ tầng cơ bản như cổng, nhà vệ sinh công cộng, xây mái che và hệ thống cấp thoát nước. Kinh phí đầu tư 400 triệu đồng theo hình thức Nhà nước, tiểu thương và đơn vị cùng đóng góp; trong đó, tiểu thương góp 1/3 kinh phí, HTX bỏ 1/3 kinh phí, còn lại Nhà nước hỗ trợ. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng tới việc buôn bán của bà con, HTX chủ trương vừa hoạt động kinh doanh vừa nâng cấp, sửa chữa. Đến nay, đơn vị đã thành lập Ban quản lý chợ trực thuộc HTX, làm nhiệm vụ quản lý và hỗ trợ bà con ổn định kinh doanh. HTX cũng hoàn thành 1/3 hạng mục công trình gồm nhà vệ sinh, đường cấp thoát nước khu hàng thịt, cá với kinh phí 160 triệu đồng. Dự kiến đến tháng 5/2016, tất cả các hạng mục sẽ hoàn thiện.

 

Bà Nguyễn Thị Mai ở phường 9 (TP Tuy Hòa), cho biết: Từ 10 năm nay, tôi thường xuyên đi mua đồ tại chợ Màng Màng. Hàng hóa thực phẩm ở đây rẻ, chủ yếu là những sản phẩm do nông dân ở xã Bình Kiến hoặc các xã lân cận tự sản xuất và đem đến bán nên người mua yên tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngày trước chợ lụp xụp, đi vô hàng thực phẩm nước bẩn lênh láng; còn bây giờ, tôi thấy khang trang và sạch sẽ hơn.

 

Ông Nguyễn Đồng Minh cho biết thêm: Chợ Màng Màng có diện tích 1.102m2, trong đó diện tích xây dựng nhà vòm và lều 525m2. Nhiều năm liền, chợ duy trì 80 sạp hàng bày bán quần áo, tạp hóa và thực phẩm tươi sống. Sau khi được HTX nâng cấp, chợ thu hút thêm nhiều hộ tới buôn bán. Hiện tổng số hộ kinh doanh ổn định tại chợ là 89 hộ cùng 40 hộ kinh doanh không cố định.

 

Việc tiếp nhận, quản lý tốt chợ Màng Màng khẳng định HTX Bình Kiến 2 đang vươn lên, không chỉ làm tốt các dịch vụ phục vụ sản xuất mà còn đủ sức tham gia vào các hoạt động kinh doanh. Điều này một mặt giúp thành viên HTX thêm cơ hội phát triển kinh tế hộ, mặt khác góp phần tích cực đưa xã Bình kiến trở thành xã đầu tiên trong tỉnh “cán đích” nông thôn mới. (Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh)

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek