Thứ Hai, 30/09/2024 18:36 CH
Bốn gương mặt nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Phú Hòa
Thứ Tư, 20/06/2007 14:13 CH

Báo Phú Yên giới thiệu bốn gương mặt sản xuất giỏi tiêu biểu nhất (trong số 11.202 hộ sản xuất kinh doanh giỏi) vừa được Hội Nông dân huyện Phú Hòa tuyên dương.

 

Ông Lê Dũng Chinh, xã Hòa Định Đông: ĐA DẠNG CÁC LOẠI CÂY TRỒNG VÀ CHĂN NUÔI BÒ

 

070620-le-dung-chinh.jpgHơn 10 năm trước, gia đình ông Chinh chỉ sản xuất được 6 sào ruộng lúa hai vụ. Vì thu nhập thấp không đủ trang trải cuộc sống, ông Chinh quyết định thuê thêm 2 ha từ quỹ đất 5% của xã để luân canh các loại cây mía, sắn, bắp, đậu… Phương thức canh tác “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” của người xưa được ông áp dụng vào thâm canh sản xuất theo từng thời vụ. Ông đào giếng, bơm nước dẫn theo đường ống tưới cho tất cả các chân ruộng. Nhờ có nước tưới, các loại cây công nghiệp ngắn ngày phát triển tốt và luôn đạt năng suất cao.

 

Ông Chinh còn trồng cỏ để nuôi bò giống lai sind nhằm phối giống lai tạo dần đàn bò ở địa phương. Hàng năm, ông mua bò ốm, bò nghé choai để nuôi vỗ béo rồi bán cho các cơ sở giết mổ thịt. Nhờ đó, những năm gần đây, tổng thu lãi ròng của gia đình ông luôn đạt bình quân trên 80 triệu đồng/năm. Khi được hỏi về kinh nghiệm sản xuất, ông Chinh cho biết: “Sản xuất nông nghiệp đòi hỏi người nông dân phải chịu khó, kiên nhẫn trong chăm sóc cây trồng, biết chọn lựa cây con phù hợp, biết áp dụng kỹ thuật bón phân, phòng trừ sâu bệnh…”

 

Ông Bùi Xuân Ngưu, xã Hòa Thắng: MUA BÁN NÔNG SẢN VÀ CHĂN NUÔI HEO

 

070620-bui-xuan-nguu.jpgNhờ nguồn vốn vay xóa đói giảm nghèo, vốn hỗ trợ của các cấp hội Nông dân, vợ chồng ông Bùi Xuân Ngưu đã đầu tư mua bán các loại nông sản như lúa gạo, sắn, bắp… Từ năm 2005, công việc kinh doanh của ông Ngưu trở nên thuận lợi, thu lãi tương đối cao, nhờ nguồn nông sản dồi dào và giá cả ổn định. Đa số nông dân ở xã Hòa Thắng đều bán nông sản cho gia đình ông. “Trong kinh doanh nông sản, mình phải luôn nắm chắc tình hình giá cả trong và ngoài nước để định giá mua cho phù hợp theo thị trường. Mình phải giữ chữ tín với người nông dân, nghĩa là mua nông sản của bà con phải cân đúng ký, mua đúng giá, trả tiền đầy đủ…” - ông Ngưu tâm sự.

 

Ngoài kinh doanh, gia đình ông Ngưu còn đầu tư máy xay xát gạo để xay gạo gia công cho bà con hàng xóm; đồng thời chăn nuôi heo thịt, mỗi năm xuất chuồng hơn 50 con. Từ đôi bàn tay trắng, bây giờ gia đình ông Ngưu đã “ăn nên làm ra” với mức thu lãi bình quân trên 60 triệu đồng/năm và trở thành người giàu nhất nhì ở thôn Đông Lộc, xã Hòa Thắng.

 

Ông Nguyễn Hà, xã Hòa Hội: TRỒNG MÍA, DƯA HẤU THU LÃI CAO

 

070620-Nguyen-Ha.jpgTừ năm 2005 đến nay, gia đình ông Nguyễn Hà đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất hơn 12ha, trong đó có 6ha trồng cây lâm nghiệp, 3,5ha chuyên canh cây mía, 1,5ha chuyên sản xuất dưa hấu xuất khẩu, các diện tích còn lại gieo trồng lúa, bắp… Ông Hà cho biết: “Tôi đã không ngừng học hỏi cách sản xuất qua sách báo, tham dự các chương trình tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi của huyện, xã, tự đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn sản xuất để thâm canh cho cây trồng luôn đạt năng suất cao. Tôi luôn chú trọng thâm canh cây mía và dưa hấu xuất khẩu, bởi hai loại cây này phù hợp với chân đất ở đây và có giá trị kinh tế tương đối cao. Riêng cây dưa hấu cho thu nhập gấp 3 lần cây lúa. Để quả dưa hấu phát triển tốt, không sâu bệnh, đạt trọng lượng từ 8 – 9kg/quả và năng suất có thể đạt 10 tấn/ha, tôi luôn trồng dưa hấu phủ bạt, tưới đủ nước, bón phân cân đối và đúng quy trình kỹ thuật…”.

 

Nhờ trồng trọt đạt năng suất và bán giá cao, năm 2005 gia đình ông Hà thu nhập được trên 84 triệu đồng, năm 2006 tăng lên hơn 103 triệu đồng. Ông Hà vinh dự được bà con nông dân xã Hòa Hội và Hội Nông dân huyện Phú Hòa bầu chọn đi dự và báo cáo thành tích sản xuất giỏi tại Hội nghị sản xuất giỏi cấp tỉnh sắp tới.

 

Ông Lê Hà, xã Hòa Quang Bắc: TRỒNG TRỌT VÀ XAY XÁT GẠO

 

070620-le-ha.jpgGia đình ông Lê Hà chuyên sản xuất cây lúa trên diện tích gần 5.000m2. Ông không ngừng học tập rất nhiều kinh nghiệm, luôn tìm tòi các giống lúa mới có chất lượng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh lúa; đồng thời nuôi 2 con bò để lấy phân bón ruộng. Nhờ vậy, mấy năm nay, năng suất lúa mà gia đình ông canh tác tăng lên rõ rệt. Ông còn khai hoang đất trống đồi núi trọc ở Lỗ Chài để trồng 2ha cây bạch đàn và sắp tới sẽ mở rộng diện tích lên 4ha.

 

Không dừng lại ở đó, ông Hà đã xoay xở vốn đầu tư cơ sở xay xát gạo cho bà con. Tranh thủ thời gian rảnh, ông lặn lội đi mua lúa ở nhiều nơi rồi vận chuyển về cơ sở của mình để xay gạo bán cho các tư thương. Công việc này vừa giúp cho máy gạo thường xuyên hoạt động, vừa giải quyết việc làm cho 3 lao động. Kinh tế gia đình ông ngày càng trở nên khấm khá, năm 2005 thu lãi 30 triệu đồng, năm 2006 tăng lên gần 40 triệu đồng. Khi được hỏi về bí quyết làm giàu, ông Hà cho biết: “Phải luôn năng động tìm tòi cách làm mới phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh ở nông thôn. Ví dụ như kinh doanh lúa gạo, thì phải nhạy bén nắm bắt giá cả và thị trường để mua, tiêu thụ sản phẩm thu lãi cao”.

 

QUỐC ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek