Thứ Ba, 01/10/2024 08:40 SA
Người tạo hoa văn tinh xảo trên đồ gỗ
Thứ Bảy, 04/02/2006 08:31 SA

Từ những phần gỗ tốt bị sâu bọng, bạnh khẹ, gốc tử không xẻ được, Nguyễn Hùng Tiến tạo nên những sản phẩm tinh xảo. Những bộ bàn ghế, bình hoa… gây ấn tượng đối với khách hàng bởi vẻ đẹp độc đáo, khác biệt.

 

Nguyễn Hùng Tiến và sản phẩm tại xưởng mộc - Ảnh: M.M.Tâm

 

Cách đây 8 năm, anh Nguyễn Hùng Tiến gầy dựng tổ hợp tác Hồng Quang tại thôn Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân. Lúc mới thành lập, máy móc thiết bị thô sơ, công nhân toàn là “tay ngang” chưa lành nghề, sản phẩm của tổ hợp tác là gỗ xẻ bán cho các công trình xây dựng.

 

Công việc kinh doanh thăng trầm. Sau khi thua lỗ nặng với việc mua mây xuất khẩu, anh chuyển sang chế biến gỗ. Để có nguyên liệu sản xuất, anh lặn lội đến Phú Mỡ khai thác gỗ cùng với Lâm trường Hà Đan. Sản phẩm ban đầu là bàn ghế học sinh. Sau đó, anh tuyển công nhân đóng tủ thờ, bàn chữ u. Qua nhiều chuyến đi, anh nhận thấy mặt hàng đồ gỗ có hoa văn tinh xảo được rất nhiều người ưa chuộng. Năm 2004, anh chuyển sang đóng đồ gỗ kiểu dáng công nghiệp, đồng thời tiếp tục tìm tòi để sản phẩm có. Nét độc đáo riêng. Qua một thời gian nghiên cứu, anh tạo ra sản phẩm bình hoa vĩnh cửu và bàn trang điểm từ lõi các loại gỗ bị sâu bọng hoặc tận dụng gốc tử.

 

Sản phẩm độc bình Vĩnh Cửu và bàn trang điểm - Ảnh: M.M.Tâm

 

Bình hoa vĩnh cửu mang tính nghệ thuật điêu khắc cao, tạo hình hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, kiểu dáng hoàn toàn khác. Điều đặc biệt là các sản phẩm bình hoa vĩnh cửu không mang tính đối xứng theo khuôn mẫu mà kết hợp các đường cong tạo ra một hình thể mềm mại, có biểu tượng cây, hoa, quả, tà áo phụ nữ. Sản phẩm làm ra đủ kích cỡ, từ 35cm đến 1,2m. Đối với bàn trang điểm, đế là một mảng chạm khắc dính liền nhau, phần điêu khắc hoa trái cao khỏi mặt bàn che khuất tạo nên sự liên kết hài hòa của 3 bộ phận giá gương, mặt bàn và chân đế. Bàn tay tài hoa của người thợ làm toát lên hình ảnh người phụ nữ qua tác phẩm độc đáo này. Anh đã mở một lớp dạy nghề cho 20 công nhân, sắp đến tuyển thêm 100 công nhân nữa.

 

Từ một xưởng chế biến gỗ ở miền núi, bằng tài năng của mình, Nguyễn Hùng Tiến đã tạo ra những sản phẩm độc đáo. Nhiều người nghe tiếng đồn đến hỏi mua nhưng anh không bán vì đang đề nghị Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận độc quyền kiểu dáng để được hưởng quyền ưu tiên theo công ước Paris. Sau khi xuất bán 300 sản phẩm, giá mỗi sản phẩm từ 300 đến 1 triệu đồng, bước sang năm 2006, anh tìm hiểu thị trường để xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, nhất là các nước Đông Âu và Tây Âu.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek