Thứ Hai, 30/09/2024 04:23 SA
Mạng lưới bảo vệ thực vật cơ sở - mô hình cần nhân rộng
Thứ Ba, 29/05/2007 13:26 CH

Huyện Phú Hòa là địa phương đầu tiên tổ chức mạng lưới bảo vệ thực vật viên trên tất cả 13 HTX. Nhờ mạng lưới này, cây trồng được bảo vệ nghiêm ngặt và cho những mùa bội thu.

 

Vụ đông xuân 2005 – 2006, cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, Phú Hòa bị thiệt hại tương đối lớn khi lúa bị sâu năn trên phạm vi rộng. Các HTX Hòa Thắng 1, Hòa Thắng 2 có tới 30 – 40 ha lúa bị ảnh hưởng. Riêng Hòa An Tây gần như toàn bộ 270 ha lúa đều bị gây hại. Năng suất chung của toàn huyện giảm hơn so với các vụ trước. Thực tế này đã chỉ ra một vấn đề là công tác bảo vệ thực vật ở Phú Hòa nói riêng và cả tỉnh nói chung vẫn còn nhiều bất cập. Nhân lực ít, chỉ 3 – 4 người cho mỗi trạm nhưng phải đảm đương nhiều công việc: dự báo, phát hiện, phòng trừ cho hàng chục ngàn ha lúa, mía, rau màu. Việc đi thăm đồng cũng phải thường xuyên mới có khả năng phát hiện sớm các loại sâu bệnh gây hại. Lực lượng mỏng, họ không thể làm hết ngần ấy công việc.

 

Nhận thấy các HTX có người đảm trách về lịch thời vụ, mở, đóng nước, ngành nông nghiệp huyện Phú Hòa quyết định bổ sung kiến thức, trách nhiệm về công tác bảo vệ thực vật cho lực lượng này. Chị Lê Thị Hồng Vân, Trưởng Trạm bảo vệ thực vật Phú Hòa, cho biết: Toàn huyện có 13 HTX với diện tích lúa là 5.518 ha cùng với hàng ngàn ha rau màu, trong khi trạm chỉ có 3 người. Trong công tác theo dõi đồng ruộng, cán bộ của Trạm còn phải nhờ đến cơ sở. Từ thực tế đó, lãnh đạo huyện và phòng Kinh tế đã tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức bảo vệ thực vật cho lực lượng khuyến nông viên tại các HTX và tổ, đội sản xuất. Ông Đoàn Triển ở đội 8 HTX Hòa Quang Nam là người được tập huấn để trở thành bảo vệ thực vật viên, cho biết: Chi cục, Trạm bảo vệ thực vật tập huấn kỹ thuật để trước tiên mình biết tự bảo vệ đồng ruộng của gia đình, sau đó phổ biến lại cho bà con thông qua tổ phục vụ nước 3 người của đội sản xuất. Đội 8 của ông Triển có tới 64 ha. Từ ngày có bảo vệ thực vật viên, quá trình sản xuất được tổ chức tốt từ khâu lịch thời vụ, phục vụ nước, khuyến nông cho đến bảo vệ thực vật.

 

Phó chủ nhiệm HTX Hòa Quang Nam Lê Văn Bình nói: “Toàn HTX có 18 đội sản xuất với 803 ha lúa. Từ khi có 18 bảo vệ thực vật viên cơ sở, hiện tượng sâu bệnh gây hại nặng không còn, tất cả đều được phòng trừ kịp thời”.

 

Toàn huyện Phú Hòa đã có 163 bảo vệ thực vật viên cơ sở. Với các HTX có diện tích lúa trên 600 ha, lực lượng này được bố trí từ 15 người trở lên; dưới 600 ha thì 8 người. Chị Vân cho hay: Tập huấn kỹ thuật vài lần là mạng lưới đã hoạt động rất hiệu quả. Chỉ khi nào có đối tượng gây hại mới, chúng tôi lại tổ chức tập huấn.

 

Từ thực tế sản xuất, mô hình này của huyện Phú Hòa cần được nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

 

KHOA THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek