Thứ Hai, 29/04/2024 08:46 SA
Ngành Thuế Phú Yên:
Triển khai nhiều biện pháp thu nợ thuế
Thứ Sáu, 14/11/2014 08:07 SA

Cán bộ thuế tuyên truyền lưu động chính sách, pháp luật thuế của Nhà nước - ảnh: CTV

Do nhiều nguyên nhân khách quan nên số nợ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay tương đối lớn. Từ nay đến cuối năm, ngành Thuế Phú Yên nỗ lực triển khai nhiều biện pháp thu nợ thuế, tập trung giảm số nợ đọng, tăng cường cưỡng chế nợ thuế… góp phần hoàn thành dự toán thu năm nay.

 

Tính đến cuối tháng 10/2014, tổng số thuế nợ và tiền phạt chậm nộp của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh chiếm đến 14% tổng thu ngân sách, nhiều nhất là số nợ thuế của các doanh nghiệp thuộc Cục Thuế Phú Yên và Chi cục Thuế TP Tuy Hòa quản lý.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh hiện nay tương đối lớn là do nhiều nguyên nhân khách quan; trong đó một phần là do nhận thức về pháp luật thuế của một số doanh nghiệp chưa cao. Nhiều trường hợp cơ quan thuế đôn đốc nhắc nhở, mời doanh nghiệp đến làm việc, lập biên bản đôn đốc thu nợ thuế, thông báo nhiều lần, nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình dây dưa, chây ì không nộp thuế. Một số doanh nghiêp đã giải thể, phá sản hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng không tất toán các khoản nợ thuế dẫn đến treo nợ khống. Việc nợ thuế của các doanh nghiệp thời gian qua cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện dự toán thu ngân sách. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ từng khoản trong tổng số nợ thuế ở Phú Yên hiện nay thì chủ yếu là các khoản nợ khó thu của các doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, kinh doanh thua lỗ chiếm 25% tổng nợ, các đơn vị thuộc diện miễn giảm nhưng thiếu hồ sơ chiếm 13%, các đơn vị xây dựng cơ bản nhưng chủ đầu tư thanh toán chậm nên không có nguồn để nộp thuế chiếm 26%, ngoài ra số nợ còn lại thì đa số các đơn vị khó khăn về tài chính và tiền phạt nộp chậm chiếm tỉ trọng lớn (25%).

 

Để phấn đấu đạt dự toán thu ngân sách năm 2014, ngành Thuế Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác thu nợ thuế, trong đó chú trọng vào các giải pháp nhằm làm giảm số nợ đọng, tăng cường cưỡng chế nợ thuế đối với các khoản nợ trên 90 ngày bằng nhiều biện pháp xử lý nợ thuế kiên quyết, phấn đấu giảm số tiền nợ thuế ở mức thấp nhất, hạn chế không để phát sinh thêm nợ mới. Đi đôi với các biện pháp xử lý và cuỡng chế nợ thuế là công tác tuyên truyền các chính sách thuế mới, triển khai các giải pháp của Chính phủ nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Ngành Thuế cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế nhanh chóng nắm bắt được chính sách pháp luật thuế, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Ngoài ra, cơ quan thuế còn tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm hỗ trợ cho việc phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó có nguồn để góp phần tăng thu cho ngân sách. Đến cuối năm 2014, ngành Thuế Phú Yên phấn đấu giảm số nợ thuế xuống nhỏ hoặc bằng 5% tổng thu. 

 

 

CÔNG ĐIỀN (Cục Thuế Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek