Thứ Sáu, 03/05/2024 08:24 SA
Xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu):
Gấp rút hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 13/11/2014 11:00 SA

Nông dân xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) làm đường bê tông nông thôn - Ảnh: L.TRÂM

Thống kê của UBND TX Sông Cầu về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã điểm Xuân Lộc đạt 11/19 tiêu chí, tăng 5 tiêu chí so với năm 2011, đây là xã đạt số tiêu chí cao nhất trên địa bàn thị xã. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2014 tăng thêm 6 tiêu chí; phấn đấu đến cuối năm 2015, Xuân Lộc xây dựng hoàn thành xã nông nông mới.

 

Đối với xã Xuân Lộc, để hoàn thành tiêu chí giao thông, toàn xã cần xây dựng hoàn thành 5,5km đường giao thông nông thôn, từ đầu năm đến nay xã đã hoàn thành đưa vào sử dụng 5,2km đường, phấn đấu đến cuối năm hoàn thành tiêu chí này.

 

Hiện tại, xã đang tiến hành thi công xây dựng 0,6km kênh mương nội đồng từ đập Ông Chốn đến Đồng Sơn 1 thuộc thôn Thạnh Khê, với kinh phí 600 triệu đồng. Đây là một trong những công trình nhằm hoàn thành tiêu chí thủy lợi. Ông Nguyễn Văn Minh, một nông dân có ruộng cạnh tuyến mương nội đồng, cho hay: “Có tuyến mương này đến mùa gieo sạ không sợ nước tràn vào ruộng. Trước đây, sạ ruộng xong về nhà ngồi không yên vì phải ra thăm chừng những lỗ thủng từ ngoài mương thấm vào gây ngập úng. Không những thế, từ khi xây dựng nông thôn mới đến nay, bộ mặt của xã khang trang, không còn những con đường nắng bụi mưa bùn nữa, mà thay vào đó là đường bê tông phẳng phiu, thoáng đãng”.

 

Tương tự, đối với tiêu chí cơ sở vật chất trường học, với kinh phí đầu tư trên 10 tỉ đồng, UBND xã đã tiến hành nâng cấp, mở rộng Trường tiểu học Xuân Lộc 3, Trường THCS Bùi Thị Xuân và Trường mầm non Xuân Lộc đạt chuẩn về cơ sở vật chất. Ông Nguyễn Chung Thịnh,  Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc, cho biết xã Xuân Lộc đang trình UBND thị xã phê duyệt dự toán đầu tư Trạm y tế xã với tổng kinh phí 1,2 tỉ đồng để hoàn thành tiêu chí y tế. Đối với tiêu chí môi trường, xã cũng đang tiến hành lập thủ tục xây dựng nghĩa trang nhân dân Bắc Sông Cầu từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn Chánh Lộc và hệ thống nước tự chảy tại thôn Thạch Khê. Đồng thời phấn đấu đến cuối năm 2014, xã tiếp tục xóa 11 nhà tạm cho hộ nghèo, để hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư.

 

Với nỗ lực trên, trong năm 2015, xã Xuân Lộc còn lại 2 tiêu chí phải xây dựng hoàn thành xã nông thôn mới, đó là tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí thu nhập. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã Xuân Lộc đang tiến hành lập thủ tục đầu tư xây dựng khu thể thao xã tại khu vực rừng cát thôn Diêm Trường từ nguồn vốn đầu tư phát triển do thị xã phân bổ năm 2014 với tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng với diện tích 1,3ha. Riêng về tiêu chí thu nhập, ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Về hiện trạng thu nhập bình quân đầu người của xã Xuân Lộc đạt 17,8 triệu đồng/người/năm. UBND thị xã khuyến khích nhân dân phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao như: mô hình nuôi tôm xen cua, lợi nhuận trung bình đạt 30 triệu đồng/1.000m2; mô hình sản xuất và cung ứng lúa giống cấp xác nhận cho năng suất lúa cao hơn từ 8 đến 10 tạ/ha so với sản xuất theo tập quán cũ; mô hình trồng rau an toàn mỗi héc ta lợi nhuận tăng thêm 5 triệu đồng/vụ… Với các mô hình đang được nhân rộng trong toàn xã đã mang lại thu nhập cao cho nông dân, thì đến năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của xã Xuân Lộc ước đạt 21 triệu đồng/người/năm, đạt quy định của tiêu chí.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek