Thứ Ba, 14/05/2024 19:55 CH
Tiếp nhận thông tin từ các mạng viễn thông:
Khách hàng cần thận trọng
Thứ Tư, 12/11/2014 14:00 CH

khách hàng đăng ký dịch vụ tại quầy giao dịch của VNPT Phú Yên - Ảnh: K.ANH

Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng uy tín của các nhà mạng viễn thông đđánh lừa khách hàng. Do đó, khách hàng cần thận trọng khi tiếp nhận những thông tin thông qua các trang mạng, thiết bị viễn thông… để bảo vệ quyền lợi của mình.

 

Theo thông tin từ các nhà mạng VNPT Phú Yên, Chi nhánh Viettel Phú Yên, Mobiphone, FPT, hiện không ít tổ chức, cá nhân (không xác định) đã lợi dụng uy tín của các nhà mạng để trục lợi bất chính và làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng. Những trường hợp phổ biến hiện nay là các đối tượng này đã liên hệ thông qua điện thoại để tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, “chào bán” thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin, kèm theo khuyến mại lớn hay tặng quà có giá trị, bán sim, card giả; hoặc lắp đặt phần mềm tin học, truy cập internet giá rẻ, miễn phí cước sử dụng hàng tháng (chỉ đóng tiền lắp đặt ban đầu)… Nếu thông qua điện thoại di động thì thường bằng những tin nhắn lừa đảo, trong đó nhiều nhất là thông tin về trúng thưởng, nạp card khuyến mại… Khách hàng sẽ dễ dàng “sập” bẫy nếu thiếu cảnh giác.

 

Mới đây, Báo Phú Yên đã thông tin một số khách hàng (tại TP Tuy Hòa) phản ánh về việc bị lừa khi mua card giả, lắp đặt phần mềm quản lý giáo dục giá rẻ; hay bị lừa mua card điện thoại di động khuyến mại 200% giá trị thẻ nạp (khách hàng ở huyện Tây Hòa). Đó là chưa kể đến những trường hợp bị lừa đảo khác. Ông Nguyễn Xuân Phú, Phòng Kế hoạch - Kinh doanh VNPT Phú Yên, cho biết: Nhiều cá nhân đã sử dụng những đầu số di động lạ, có thể giống với đầu số các nhà mạng (sai hoặc đảo trật tự một vài con số) khiến người tiêu dùng khó phát hiện thật, giả và chủ động kích hoạt để trả lời thông tin. Đây là một trong những chiêu lừa phổ biến mà các nhà mạng khó phát hiện để ngăn chặn kịp thời.

 

Theo các đại lý, cửa hàng kinh doanh dịch vụ viễn thông, nếu muốn mua sim mới, khách hàng phải đăng ký thông tin cá nhân, chứng minh nhân dân… tại các đại lý, cửa hàng. Thực tế, nếu thực hiện đúng thủ tục thì khó xảy ra trường hợp sim giả, dùng sim giả để lừa khách hàng, gây mất uy tín nhà mạng. Cũng theo các nhà mạng, do mạng lưới các đại lý, cửa hàng ở một số nơi thực hiện thiếu chặt chẽ, nên những đối tượng vi phạm đã lợi dụng kẽ hở này, kết hợp với những công nghệ tinh vi để khai báo thông tin sai lệch và sở hữu nhiều đầu số khác nhau nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, thu tiền từ khách hàng. Bà Lê Thị Trân ở phường 3, TP Tuy Hòa, một khách hàng từng mắc lừa với tin nhắn ảo nói: Tôi nghĩ, các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông cũng như nhân viên phụ trách bán hàng tuân thủ quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng; kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng thông tin của cá nhân có nhu cầu mua dịch vụ. Có như vậy mới giúp chúng tôi tránh được những sự cố đáng tiếc.

 

Ông Trần Quốc Tiệp, Giám đốc Chi nhánh Viettel Phú Yên, chia sẻ: Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh lĩnh vực viễn thông với sự đa dạng kênh tuyên truyền quảng cáo, người tiêu dùng nếu không cảnh giác sẽ dễ bị lừa trước những thông tin không chính thống, đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn. Các nhà mạng nếu có chương trình ưu đãi, khuyến mại dành cho khách hàng đều đăng ký với Sở Công thương, thông báo thông tin cho khách hàng thông qua nhiều hình thức như băng rôn, tuyên truyền trên hệ thống báo chí, đài phát thanh… Trường hợp nhận thưởng, hay cung cấp dịch vụ ưu đãi, các nhà mạng đều làm việc trực tiếp với khách hàng, không thông qua hệ thống trung gian, khách hàng không phải đóng phí. Nhà mạng cũng sẽ trao thưởng chính thức cho người nhận. Riêng việc thông tin qua hệ thống điện thoại di động, trước khi phản hồi, khách hàng phải tra cứu thông tin của nhà mạng, trao đổi với nhân viên phụ trách dịch vụ tại các đại lý, cửa hàng gần nhất hay gọi đến đường dây nóng để được giải đáp tránh bị nhầm.

 

KHANG ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek