Thứ Tư, 27/11/2024 07:41 SA
Xây dựng tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông:
Các nhà thầu lao đao vì nợ đọng
Thứ Bảy, 18/10/2014 07:52 SA

Thi công đoạn đường từ nam Khu công nghiệp Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông - Ảnh: T.HOÀI

Các nhà thầu tham gia xây dựng tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông thuộc dự án Hạ tầng đô thị Nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô do Sở GTVT làm chủ đầu tư đang gặp rất nhiều khó khăn do bị nợ đọng. Mặc dù các đơn vị thi công đã nhiều lần kiến nghị nhưng suốt 2 năm qua, chủ đầu tư công trình vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết.

 

Tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông dài trên 15km, tổng mức đầu tư 655 tỉ đồng; liên danh Công ty TNHH một thành viên 508 - Công ty cổ phần 504 thực hiện đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến bắc Khu công nghiệp Hòa Hiệp, liên danh Công ty TNHH một thành viên Thành An 117 - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 thi công đoạn từ nam Khu công nghiệp Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông. Công trình này được khởi công vào tháng 10/2009; dự kiến hoàn thành sau 12 tháng. Tuy nhiên, đến nay, toàn tuyến mới chỉ có gần 6km đường được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng; phần còn lại chỉ là móng cấp phối đá dăm, nhiều chỗ đường bị xe tải nặng, nước mưa phá vỡ tạo thành “ổ voi”, “ổ gà”, gây khó khăn cho việc lưu thông của các loại phương tiện. Đường dở dang làm người dân bức xúc vì ai cũng mong đường sớm hoàn thành để việc đi lại được dễ dàng. Và cùng với người dân, các đơn vị tham gia làm đường cũng “kêu trời” vì bị chủ đầu tư nợ quá nhiều. Trừ các nhà thầu chính trong liên danh thực hiện 2 đoạn đường nói trên, tất cả các nhà thầu khác được Sở GTVT huy động để góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công đều bị “dính chưởng” khi khối lượng làm nhiều nhưng chủ đầu tư không có tiền để thanh toán. Nhà thầu bị nợ nhiều nhất lên đến 30 tỉ đồng, ít thì cũng 7,8 tỉ đồng, còn lại là từ 10 đến 15 tỉ đồng. Với số nợ như vậy, các nhà thầu đều như ngồi trên đống lửa, nhưng kêu cho có kêu vì biết chủ đầu tư dù đã rất cố gắng nhưng không tìm được nguồn vốn để thanh toán thì cũng đành chào thua.

 

Bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng này, ông Nguyễn Quang Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc, cho biết: Khi được chủ đầu tư huy động tham gia thi công công trình, đơn vị đã cố gắng vay vốn để hoàn thành phần việc được giao. Nhưng càng làm càng bị nợ nên doanh nghiệp không còn đủ sức chịu đựng. Vẫn biết, công trình này đang bị thiếu vốn, các nhà thầu rất thông cảm và chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư nhưng bị nợ đến trên 10 tỉ đồng thì Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc thực sự khó khăn khi không còn khả năng vay ngân hàng để đầu tư cho một số công trình khác cũng đang dở dang. Còn theo ông Đặng Đồng Hoan, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú, trong điều kiện ngân hàng thắt chặt cho vay, việc các nhà thầu tìm kinh phí để làm đường là một sự cố gắng lớn. Lúc đầu, Sở GTVT hứa sẽ tìm được vốn để giải ngân nên các doanh nghiệp tập trung hoàn thành phần việc được giao nhưng rồi bị nợ quá nhiều, lãi vay ngân hàng thì phải trả hàng tháng nên các đơn vị buộc phải thi công cầm chừng hoặc dừng hẳn bởi càng làm càng bị nợ thì hiệu quả kinh tế không có. Điều đáng lo là với những khối lượng thực hiện dở dang, giờ nhà thầu không xoay được tiền đành bỏ đó thì sẽ bị thời tiết tác động gây hư hỏng, phải tốn thêm nhiều chi phí để sửa chữa khi thi công trở lại.

 

Không chỉ có 2 nhà thầu trên mà Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Phú Yên, Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên, Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ 26, Công ty cổ phần Xây lắp điện Tuy Phước, Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn VINA - PSMC, Công ty cổ phần 3 Tháng 2… đều rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười và có kêu cũng không giải quyết được gì nên đành “cắn răng” chờ và chờ công trình được bố trí vốn.

 

Theo ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên, hiện chủ đầu tư còn nợ các nhà thầu thi công tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông 97,5 tỉ đồng nhưng chưa tìm được nguồn vốn để thanh toán. Nguyên nhân dẫn đến phát sinh nợ đọng là do nguồn vốn cấp không đáp ứng tiến độ dự án. Mặc dù vậy, Sở GTVT vẫn chỉ đạo các nhà thầu cố gắng hoàn thành công trình để phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo yêu cầu của tỉnh. Ông Tuấn cho biết: Từ năm 2009 đến nay, ngân sách đã bố trí 341,5 tỉ đồng; các đơn vị đã thực hiện khối lượng hơn gấp nhiều lần nên chủ đầu tư nợ nhà thầu. Về hướng giải quyết tình trạng này, theo Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên, Sở GTVT sẽ phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh làm việc với các đơn vị ở Trung ương quan tâm bố trí vốn để có thể hoàn thành tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông trong năm 2014. Trước mắt, công trình cần khoảng 200 tỉ đồng để có thể trả nợ cho các nhà thầu và cơ bản hoàn thành một số phần việc dở dang.

 

THANH HOÀI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek