Chủ Nhật, 06/10/2024 14:00 CH
Tránh mua nhầm sách in lậu:
Người tiêu dùng thận trọng khi lựa chọn
Thứ Tư, 24/09/2014 09:47 SA

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hoạt động kinh doanh sách tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: PV

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều loại sách giả, sách in lậu được các nhà sách tung ra thị trường. Người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn, tránh mua phải những loại sách này để bảo vệ quyền lợi chính mình.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có nhiều công ty, doanh nghiệp, nhà sách và các cửa hàng bán lẻ hoạt động trong lĩnh vực phát hành xuất bản phẩm. Mùa tựu trường là thời điểm các đơn vị này bán được nhiều sản phẩm, trong đó chủ yếu là sách giáo khoa, sách tham khảo… cho học sinh. Với nội dung đa dạng, phong phú, người tiêu dùng dễ mua phải những loại sách có nội dung không chính thống, sách in lậu. Điều này làm ảnh hưởng đến nguồn thông tin cập nhật của người đọc.

 

Luật Xuất bản năm 2012 cũng quy định cụ thể đối với những nội dung và hành vi bị cấm trong hoạt động xuất bản, trong đó có việc xử phạt hành vi phát hành xuất bản phẩm không có nguồn gốc hợp pháp hoặc chưa nộp lưu chiểu. Tuy nhiên, tại Phú Yên vẫn còn nhiều đơn vị vi phạm trong việc kinh doanh mặt hàng này. Theo ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Sở TT-TT, vừa qua, Sở TT-TT phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục, Cục A87 Bộ Công an, Phòng PA83 Công an tỉnh tổ chức thanh tra đột xuất tại Nhà sách - Cơ sở văn hóa phẩm Nhung Thủy (TP Tuy Hòa). Nhà sách này cung cấp phần lớn sách giáo khoa, bài tập tham khảo và một số văn phòng phẩm khác. Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra xác định tại nhà sách có phát hành 947 cuốn sách các loại là sách in lậu, không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp gồm: sách tin học quyển 1, 2, 3 dành cho THCS; tiếng Anh lớp 5, tập 1 và 2; tiếng Anh lớp 6, tập 2; bài tập Ngữ văn lớp 8, tập 1; bài tập Toán 9 (tập 1); truyện đọc lớp 4; bài tập Hóa học lớp 9; truyện tranh Doremon… Đoàn đãtiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tịch thu 947 cuốn sách nêu trên; đồng thời, Chánh Thanh tra Sở TT-TT ra quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng đối với ông Trần Quang Thái, chủ Nhà sách - cơ sở văn hóa phẩm Nhung Thủy.

 

Ngoài việc kiểm tra đột xuất nhà sách trên, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra hoạt động mua bán của tất cả các cơ sở kinh doanh mặt hàng sách giáo khoa và thiết bị trường học trên địa bàn tỉnh. Kết quả vẫn còn nhiều điểm bán, nhiều nhà sách thiếu hóa đơn, chứng từ nhập hàng đối với một số loại sách, vở bài tập của bậc tiểu học và THCS. Qua kiểm tra, đơn vị cũng đã nhắc nhở các cơ sở kinh doanh theo đúng quy định.

 

Để hoạt động phát hành xuất bản phẩm đi vào nề nếp và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, tránh trường hợp người mua sách, nhất là các em thiếu nhi mua nhầm sách giả, in lậu, sai nội dung, Sở TT-TT khuyến cáo các bậc phụ huynh mua sách tại các cơ sở phát hành có uy tín trên địa bàn, tránh mua nhầm những loại sách in lậu với những nội dung thiếu chính xác. Bên cạnh đó, các đơn vị xuất bản, cơ sở mua bán sách trên địa bàn tỉnh phải thực hiện đúng quy định của Nhà nước; không vì lợi nhuận hoặc một số yếu tố khác để kinh doanh sai trái, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng. Trong thời gian đến, sở sẽ tiếp tục thanh kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở còn lại để bảo đảm ổn định hoạt động kinh doanh sách trên thị trường.

 

CÔNG ĐỨC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek