Thứ Hai, 25/11/2024 16:37 CH
Áp trần giá sữa:
Nhà phân phối và đại lý bán lẻ chưa thống nhất
Thứ Tư, 30/07/2014 07:35 SA

Khách hàng mua sữa tại 1 cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

Thực hiện quy định áp trần giá sữa của Bộ Tài chính từ ngày 11/6, hãng sữa cô gái Hà Lan (Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam), đã thông báo cho các nhà phân phối về việc giảm giá 5 dòng sản phẩm sữa trong danh mục áp trần của hãng và có chính sách hỗ trợ mức chênh lệch đối với lượng hàng tồn cho các đại lý bán lẻ. Tuy nhiên, giữa nhà phân phối và đại lý bán lẻ lại không thể tìm được tiếng nói chung xung quanh vấn đề này.

 

ĐẠI LÝ BÁN LẺ “KÊU” LỖ

 

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dung, nhân viên tư vấn khách hàng của hãng sữa cô gái Hà Lan, từ ngày 11/6 thực hiện giá trần đúng theo quy định của Bộ Tài chính đối với giá bán buôn và ngày 21/6 với giá bán lẻ, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam đã thông báo đến các nhà phân phối về giá sữa mới được áp dụng cho 5 dòng sản phẩm với mức giảm tùy vào từng loại sữa, trọng lượng lon… Công ty cũng có chính sách hỗ trợ toàn bộ mức giá chênh lệch giữa giá cũ và giá mới đối với lượng sữa còn tồn, tại các đại lý từ ngày 30/5 đến 20/6/2014; quá thời gian này thì công ty không hỗ trợ giá chênh lệch đối với lượng hàng cũ. Các nhà phân phối có trách nhiệm thông báo lại cho các cửa hàng, đại lý để cùng thực hiện.

 

Nhưng hiện tại, nhiều đại lý bán lẻ sữa trên địa bàn tỉnh không nắm được chính sách hỗ trợ mức chênh lệch của Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam. Theo chủ cửa hàng tạp hóa Mỹ Hảo ở đường Lê Thánh Tôn (TP Tuy Hòa), khi bắt đầu áp giá trần của sữa, nhân viên bán hàng của Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam đến cửa hàng thay đổi giá trên các lon sữa đang trưng bày. Nhưng khi chủ hàng hỏi về tiền chênh lệch thì nhân viên này nói để tính sau. Hiện chủ cửa hàng cũng không biết phải giải quyết theo hướng nào, vì đến nay đã quá thời hạn (20/6).

 

Ngoài những trường hợp không nắm bắt thông tin bù giá của hãng sữa cô gái Hà Lan, nhiều trường hợp khác dù được thông báo nhưng rất khó thực hiện. Bà Trần Thị Ảnh, chủ cửa hàng tạp hóa Hoàng Hạnh (đường Lê Lợi, TP Tuy Hòa) cho biết: Khi có quy định áp giá trần đối với 5 hãng sữa thì 4 hãng sữa: Vinamilk, Mead Johnson Việt Nam, Nestle Việt Nam và Abbott Nutrition Việt Nam đã thực hiện chính sách bù lỗ cho khách hàng. Số tiền bù lỗ được gửi trực tiếp hoặc đổi bằng sữa. Bên cạnh đó, để giải quyết lượng hàng tồn kho, 4 công ty này còn có chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà… cho khách hàng. Riêng với sữa cô gái Hà Lan, nếu chúng tôi muốn bù tiền chênh lệch đối với lượng sữa đã nhập trước đó thì phải nhập thêm một lượng hàng mới tương đương với số hàng đang tồn kho. Tôi quyết định không nhập thêm vì hàng tồn kho còn nhiều, nếu nhập thêm thì sẽ bán không hết, trong khi không một khách hàng nào muốn mua hàng cận “đát”. Từ đó đến nay, cửa hàng bị lỗ vốn do phải bán sữa cho khách theo đúng giá áp trần (thấp hơn giá gốc). Còn bà Phạm Thị Ngọc Yến, chủ cửa hàng tạp hóa Thanh Dung (đường Lê Thành Phương, TP Tuy Hòa) nói: Chỉ tính số hàng tồn kho thì tiền chênh lệch lên đến 9 triệu đồng. Công ty nên có chính sách hỗ trợ cho những cửa hàng bán lẻ; nếu không bù mức giá chênh lệch thì có thể kèm quà tặng… để chúng tôi giải quyết hết lượng hàng tồn. “Tôi đã từ chối bán sữa cho Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam và muốn trả lại hàng, nhưng nhà phân phối không đồng ý”, bà Yến bức xúc.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Quang Vũ, nhân viên giám sát của hãng sữa cô gái Hà Lan tại thị trường Phú Yên cho biết: Các hệ thống phân phối đã thông báo với đại lý, cửa hàng về chính sách hỗ trợ của công ty; đồng thời kiểm tra số hàng tồn tại các cửa hàng. Trường hợp các cửa hàng không thực hiện theo thông báo này thì chúng tôi hỗ trợ họ bằng cách giãn công nợ.

 

CÔNG TY KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM!

 

Theo chủ một số đại lý bán lẻ sữa ở TP Tuy Hòa, muốn không bị lỗ vốn thì giải pháp trước mắt là giữ nguyên mức giá cũ (không bán theo giá áp trần). Tuy nhiên, điều này sẽ vi phạm quy định của Bộ Tài chính và trách nhiệm thuộc về ai, cửa hàng hay nhà phân phối sữa? Bà Trần Thị Ảnh phân vân: Hiện tôi muốn bán như giá gốc trước đây, vậy khi cơ quan chức năng phát hiện sai phạm thì đại lý bán lẻ hay công ty chịu trách nhiệm?

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Hiền ở xã An Phú, TP Tuy Hòa bức xúc: Trước đây, giá sữa cao, gây khó khăn cho việc chi tiêu của gia đình. Khi có quy định áp trần giá sữa, chúng tôi rất phấn khởi. Nếu các đại lý bán sai giá quy định, gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì các cơ quan chức năng cần phải can thiệp. Không chỉ tôi mà nhiều người tiêu dùng khác cũng sẽ lên tiếng nếu phát hiện sai phạm.

 

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Thùy Dung, công ty không chịu trách nhiệm nếu đại lý bán sai giá quy định và cũng không có chính sách thu mua (nhận lại) sữa cũ theo yêu cầu của các đại lý. Chủ các đại lý có thể trao đổi nguyện vọng của mình với nhà phân phối để được giải quyết thỏa đáng.

 

Theo Sở Tài chính, hiện các hãng sữa đều đã đăng ký giá sữa áp trần đối với các loại sữa trong danh mục quy định. Sở chỉ quản lý giá về mặt quản lý nhà nước và có biện pháp xử lý đối với trường hợp các công ty sữa không thực hiện theo quy định áp giá trần của Bộ Tài chính. Riêng việc hỗ trợ giá chênh lệch, bù lỗ… giữa các công ty sữa và các đơn vị bán lẻ thì do 2 bên thương lượng, thỏa thuận. Sở không thể can thiệp, hay giải quyết vấn đề này.

 

KHANG ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek