Thứ Hai, 30/09/2024 08:31 SA
Đầu tư hiệu quả việc sử dụng năng lượng:
Lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng
Thứ Hai, 23/04/2007 13:29 CH

Năng lượng là một trong những yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động sản xuất, kinh doanh nào của doanh nghiệp. Khi giá năng lượng (xăng dầu, khí đốt, than...) ngày càng tăng thì một trong những lời giải chung cho các doanh nghiệp trước những thách thức này là sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tại buổi hội thảo về tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp tổ chức tại Phú Yên mới đây, trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Hồ Chí Minh Huỳnh Kim Tước cho biết:

 

070423-Ong-Tuoc-TKNL-3.jpg

Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP HCM Huỳnh Kim Tước - Ảnh: MINH NGUYỆT

- Vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho đến nay chưa được các doanh nghiệp quan tâm nhiều. Lý do là nhiều doanh nghiệp chưa thấy rõ lợi ích của việc đầu tư nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng so với các đầu tư khác; các đơn vị hữu quan chưa có một cơ chế hỗ trợ và chính sách khuyến khích mạnh mẽ. Vì vậy, doanh nghiệp nên có tư duy quản lý mới để khắc phục những hạn chế này. Phải xem quản lý sử dụng năng lượng là một hợp phần của chiến lược quản lý doanh nghiệp nói chung.

 

* Ông có thể chỉ ra những lợi ích của việc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả đối với doanh nghiệp để chứng minh rõ hơn cho nhận định này?

 

- Khi năng lượng được quản lý, phân bổ và đo đếm chính xác, doanh nghiệp sẽ hạch toán chi phí sản xuất chi tiết hơn, dễ dàng xác định các chỉ tiêu, định mức tiêu thụ ở từng công đoạn sản xuất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn dễ dàng phát hiện các cơ hội nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Việc sử dụng năng lượng được kiểm soát ở tất cả các bộ phận, các thiết bị và toàn bộ quá trình hoạt động một cách liên tục giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tình hình tiêu thụ năng lượng và tình hình sản xuất. Lợi ích kinh tế từ việc quản lý năng lượng luôn cao hơn chi phí đầu tư cho công tác quản lý. Thử làm một bài toán đơn giản: Một công ty có tổng chi phí năng lượng là 25 tỉ đồng/ năm. Nếu bổ nhiệm một cán bộ quản lý năng lượng điều hành ban quản lý năng lượng, với mục tiêu giảm chi phí năng lượng đặt ra là 2%/năm, tức là 500 triệu đồng. Chi phí trả lương, phụ cấp và chi phí đào tạo cho ban quản lý năng lượng hàng năm khoảng 200 triệu đồng. Như vậy, khi đầu tư vào quản lý năng lượng thì công ty được lợi 300 triệu đồng/năm. Ngoài ra, việc quản lý sử dụng năng lượng trong doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực điều hành và thực hiện cho đội ngũ nhân viên quản lý kỹ thuật. Hình ảnh doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện nhờ các hoạt độïng tiết kiệm năng lượng giảm thiểu tác động môi trường.

 

070423-May-cong-nghiep-39.jpg

Xác định định mức tiêu thụ năng lượng từng công đoạn giúp doanh nghiệp hạch toán chi phí sản xuất dễ dàng hơn. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Doanh nghiệp nên làm như thế nào để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, theo ông?

 

- Công tác quản lý năng lượng dựa trên cách thức của hệ thống quản lý chất lượng ISO. Theo đó, ban quản lý năng lượng sẽ kết hợp với các đơn vị tư vấn chuyên môn về quản lý năng lượng để xây dựng các quy trình quản lý năng lượng lồng ghép với hệ thống quản lý chất lượng đang vận hành tại doanh nghiệp. Về mặt kỹ thuật, tùy từng quy mô và độ phức tạp của quy trình sản xuất, một số thiết bị đo lường, giám sát và công cụ xử lý cần được bổ sung phục vụ công tác thu thập, xử lý dữ liệu và kết xuất các báo cáo theo yêu cầu.

 

* Xin cám ơn ông!

MINH TRIẾT (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek