Theo quy định, từ ngày 1/7/2014, người tham gia giao thông bằng xe máy mà đội mũ bảo hiểm (MBH) không đạt tiêu chuẩn sẽ bị phạt. Quy định này không chỉ giúp người tham gia giao thông có thể bảo vệ mình mà người bán MBH cũng được hưởng lợi.
NGƯỜI BÁN, NGƯỜI MUA ĐỀU LỢI
Ông Huỳnh Công Điềm: “Mũ bảo hiểm phải bảo đảm tiêu chuẩn “3 lớp”, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN về cấu tạo, ghi nhãn, dấu CR, nếu nghi ngờ về chất lượng thì các lực lượng kiểm tra lấy mẫu thử nghiệm để có kết luận phù hợp”. |
Theo Ủy ban ATGT quốc gia, từ ngày 1/7, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện (cả người điều khiển và người đi cùng) đội MBH nhưng không đủ 3 lớp: vỏ, đệm xốp và quai đeo sẽ bị phạt như hành vi không đội MBH. Cụ thể, người tham gia giao thông không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện cũng bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Ngoài ra, hành vi sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH giả, mũ không đạt tiêu chuẩn cũng đã có các quy định chế tài và mức xử phạt cụ thể.
Ông Lê Văn Tùng ở phường 8, TP Tuy Hòa cho biết: Hiện trên thị trường, MBH không đạt tiêu chuẩn vẫn được bày bán với nhiều chủng loại khác nhau. Nếu có quy định mới, tôi rất mong các ngành chức năng thực hiện triệt để công tác này để mọi người dân cùng thực hiện. Theo ông Nguyễn Hùng Toàn ở thị trấn Chí Thạnh (Tuy An) thì lợi ích trước mắt cho người tham gia giao thông sử dụng MBH đúng tiêu chuẩn là có thể bảo vệ mình, tránh những va chạm mạnh khi xảy ra tai nạn. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết và thực hiện theo quy định.
Bà Phạm Thị Mỹ Diệu, chủ cửa hàng bán MBH trên đường Nguyễn Trãi, TP Tuy Hòa cho biết: Nếu người tiêu dùng mạnh dạn bỏ MBH cũ (kém chất lượng) để mua MBH đạt tiêu chuẩn thì chúng tôi có thể bán được một lượng hàng lớn. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể nhập thêm hàng vì phải xem xét nhu cầu của người tiêu dùng. Còn theo ông Nguyễn Thái Huy, chủ cửa hàng Hoàng Thông trên đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa, lâu nay, những người tiêu dùng am hiểu thông tin và chú ý đến vấn đề đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đều chọn những MBH có thương hiệu, giá trên 120.000 đồng/chiếc. Nhưng cũng rất nhiều người dân có nhu cầu chọn MBH thời trang với giá 50.000 đến 60.000 đồng/chiếc. Với kinh nghiệm bán hàng lâu nay, tôi có thể khẳng định đây là loại mũ không đạt chất lượng. Song những loại mũ này vẫn được bán nhiều trên thị trường; điều này xuất phát từ nhu cầu thích hàng rẻ nhưng đẹp của người dân. Nhưng nếu căn cứ vào nhãn mác, tem CR như trước đây để xử phạt người bán, người mua thì rất khó, vì phần lớn MBH bán trên thị trường đều có tem, nhãn. Tôi ủng hộ quy định xử phạt người đội MBH không đạt tiêu chuẩn, không đủ 3 lớp vỏ, đệm xốp và quai đeo vì đây cũng là cách giúp người mua dễ nhận biết mũ đạt chuẩn, còn người bán và các nhà sản xuất có thương hiệu bảo vệ được uy tín của mình.
Người dân mua mũ bảo hiểm tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: V.PHÊ |
TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, XỬ LÝ
Theo Ban ATGT tỉnh, đơn vị đã tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện từ giữa tháng 5/2014. Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương, lực lượng liên quan tiếp tục kiểm tra, xử lý người bán, người sử dụng nếu vi phạm quy định này kể từ ngày 1/7, mức xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP.
Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Chi cục đã tuyên truyền quy định xử phạt về MBH không đúng tiêu chuẩn cho người dân, đồng thời chỉ đạo các đội Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, các lực lượng cần kiểm tra nguyên liệu, bán thành phẩm, hóa đơn, các chứng từ liên quan theo quy định; kiểm tra việc chấp hành ghi nhãn hàng hóa, chất lượng công bố, hợp chuẩn, hợp quy, nguồn gốc, xuất xứ, sở hữu công nghiệp (hàng nhập khẩu)…
VÕ PHÊ