Hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT) tại các làng nghề giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tăng hiệu quả giao dịch buôn bán với thị trường thế giới. Đây cũng là một trong những giải pháp được đưa ra ở Hội nghị “Ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp làng nghề” tại Hà Nội ngày 13/6.
Tại hội nghị, ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, bên cạnh nhiều doanh nghiệp làng nghề có nhận thức tốt về ứng dụng CNTT và TMĐT trong việc sản xuất, kinh doanh thì cũng có một số doanh nghiệp còn thờ ơ với việc này để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu. Nguyên nhân do những người đứng đầu doanh nghiệp chưa thật sự nhận thức được tầm quan trọng của TMĐT. Một số doanh nghiệp làm website chỉ cho có in trên name card, có email riêng nhưng không sử dụng, làm xong website nhưng rồi bỏ đó, không tiếp tục các công việc tiếp theo. Ông Tôn Gia Hóa, Phó chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cũng khẳng định, khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải khi ứng dụng TMĐT gồm: Vấn đề vốn đầu tư; doanh nghiệp chưa có đủ khả năng thích ứng với TMĐT; chưa ý thức được việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thị hiếu khách hàng ở vùng, miền, quốc gia khác nhau.
Để gỡ khó cho việc ứng dụng CNTT, đặc biệt là TMĐT tại các doanh nghiệp xuất khẩu và làng nghề, ông Lê Văn Lợi đề xuất mô hình ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Theo đó, mỗi doanh nghiệp phải có ít nhất 1 người có chuyên môn CNTT. Doanh nghiệp từ 200 người trở lên cần ít nhất 4 đến 5 người có ứng dụng CNTT; doanh nghiệp nhỏ thì phải mua phần mềm nhỏ... Mặt khác, các doanh nghiệp cần lưu ý đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách hàng nước ngoài, vì họ đánh giá doanh nghiệp không chỉ đơn thuần ở chất lượng sản phẩm, mà còn là chất lượng dịch vụ.
Theo ông Nguyễn Văn Thoan, Trưởng bộ môn TMĐT Trường đại học Ngoại thương thì doanh nghiệp xuất khẩu, muốn bán được nhiều đơn hàng ra nước ngoài phải có 4 yếu tố: Nhận thức của lãnh đạo, nguồn lực để đầu tư, phải nối mạng 3G và ngành hàng, sản phẩm xuất khẩu phải tốt. Hội tụ đủ 4 yếu tố này chắc chắn doanh nghiệp sẽ hội nhập sâu rộng trên thương trường quốc tế.
KHANG ANH (tổng hợp)